Có một phòng tập yoga cho trẻ em ở Bảo Lộc

08:06, 13/06/2019

Ðến với Yoga vì muốn nâng cao sức khỏe rồi trở thành huấn luyện viên và mở phòng tập. Phòng tập Yoga ở thành phố Bảo Lộc này không chỉ riêng cho người lớn mà còn dành cho trẻ em.

Ðến với Yoga vì muốn nâng cao sức khỏe rồi trở thành huấn luyện viên và mở phòng tập. Phòng tập Yoga ở thành phố Bảo Lộc này không chỉ riêng cho người lớn mà còn dành cho trẻ em.
 
Huấn luyện viên Trần Thị Thu Hà
Huấn luyện viên Trần Thị Thu Hà
Thay đổi cách nhìn
 
Đó là phòng tập của Câu lạc bộ (CLB) Yoga Dạ Nguyệt tại thành phố Bảo Lộc. Người phụ trách CLB này là huấn luyện viên Trần Thị Thu Hà. 
 
Sinh năm 1966, quê Nghệ An, vào Bảo Lộc công tác và lập nghiệp ở thành phố này từ năm 1986, cô giáo Thu Hà từng là giáo viên dạy Tin học nhiều năm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên  Bảo Lộc. Cách đây trên 10 năm cô giáo Hà đã tìm đến với Yoga vì lý do sức khỏe. 
 
Đó là thời điểm, theo cô, mắc rất nhiều chứng bệnh: đau mỏi vai tay; huyết áp thấp, mất ngủ… Rồi thêm một biến cố lớn trong gia đình xảy ra khi người thân trong gia đình đột ngột mất vì tai nạn giao thông. Tất cả những điều này đã càng tạo thêm áp lực khiến bệnh tình cô giáo dạy học này trầm trọng hơn, nhất là mất ngủ kéo dài. 
 
Cô Hà kể đã từng lặn lội rất nhiều bệnh viện lớn tại TPHCM để chữa bệnh, đi lên đi xuống nhiều lần nhưng bệnh chỉ thuyên giảm chừng mực. Từ lời khuyên của bác sỹ và người thân, cô giáo Thu Hà đã thử tìm đến với Yoga như là một giải pháp để hỗ trợ cho bệnh tình của mình mau thuyên giảm. 
 
Nhưng lúc đó Bảo Lộc chưa có một trung tâm hay CLB Yoga nào đúng nghĩa để cô Hà theo tập. Thế là cô giáo tự tập ở nhà một mình bằng cách theo các chương trình dạy Yoga trên truyền hình, rồi mua sách vở, dĩa về tự học, học qua mạng. Cách đây 4 năm cô Hà xuống TP HCM theo một khóa đào tạo huấn luyện viên (HLV) Yoga rồi về Bảo Lộc mở phòng tập riêng và theo hẳn nghề huấn luyện Yoga. 
 
Cho đến bây giờ khi kể lại câu chuyện vì đâu theo nghề huấn luyện Yoga của mình, cô giáo Thu Hà vẫn tin rằng đây là một quyết định đúng. Nói như cách của cô Hà, Yoga đã thay đổi cách nhìn về cuộc đời của mình rất nhiều. Không chỉ giúp cải thiện được sức khỏe của mình, các chứng bệnh về xương khớp giảm hẳn, mất ngủ giảm dần, Yoga còn giúp cô thay đổi tâm tính, từ trầm mặc u sầu trở thành một con người năng động, nhiệt tình với mọi việc hơn. Yoga như giúp cô tìm thấy một niềm vui sống mới.
Tập Yoga nhiều không những cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt mà còn làm mình lạc quan hơn, nhìn mọi việc dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, biết cách giảm bớt sức ép của cuộc sống hằng ngày. 
 
Bởi chính vậy nên cô giáo Thu Hà trong khi dạy Yoga cũng chia sẻ kinh nghiệm đối phó bệnh tật của mình thông qua tập Yoga. Bằng kinh nghiệm bản thân, cô giáo huấn luyện viên này muốn giúp mọi người cùng cải thiện, nâng cao sức khỏe với mình.
 
Lớp học Yoga cho trẻ tại CLB Dạ Nguyệt. Ảnh: V.T
Lớp học Yoga cho trẻ tại CLB Dạ Nguyệt. Ảnh: V.T
 
Yoga cho trẻ 
 
Là 1 trong những CLB Yoga đang hoạt động hiện nay tại thành phố Bảo Lộc, Dạ Nguyệt hiện có chừng40 - 50 học viên theo học hằng ngày.
 
Cái khó hiện nay trong phát triển Yoga ở Bảo Lộc, theo HLV Thu Hà, đó là nhiều người tại thành phố này vẫn chưa biết đến bộ môn thể thao này. Có người chỉ biết rằng đó là một môn thể thao bình thường như những môn thể thao khác, đến chỉ vận động tay chân dẻo dai mà không biết tác dụng rất lớn của nó trong việc cải thiện sức khỏe. 
 
“Cũng như tôi trước đây, không ít người tìm đến phòng tập vì theo lời khuyên của bác sỹ hoặc có người đã học biết rõ lợi ích của môn này nên vận động những người quen đến tập với mình. Nhưng cách vận động miệng này cũng chưa nhiều tác động đến mọi người” - HLV Thu Hà cho biết.
 
Riêng CLB của chị, nhờ đẩy mạnh quảng bá nên đến nay số học viên đến đây đã khá hơn trước, nhất là học sinh nghỉ hè hè được cha mẹ đăng ký đi học. Điều thú vị là trong khi nhiều phòng tập Yoga trong tỉnh hầu như nữ giới chiếm đa số, nếu không nói là chủ yếu thì tại Bảo Lộc số học viên nam khá đông trong đó có CLB của chị. Nam giới trong tập luyện cũng khéo tay khéo chân không kém gì với các người tập nữ. 
 
Trong số học viên trên, theo HLV Thu Hà, có không ít những người đã 79-80 tuổi vẫn siêng năng đến lớp hằng ngày, có học viên cao tuổi như ông Nguyễn Công Khoái, đã xấp xỉ 90 vẫn chịu khó đi tập. 
 
Đặc biệt, bên cạnh các lớp Yoga cho người lớn tại đây còn có một lớp Yoga dành riêng cho cho trẻ em. Trong CLB của chị có phòng tập riêng dành cho các trẻ trên dưới 10 tuổi. Dạy Yoga ở lớp này khác hẳn một lớp học cho người lớn bình thường, các em hiếu động nên hướng dẫn viên thường kết hợp các động tác vận động Yoga xen lẫn các trò chơi múa hát, kể chuyện để thu hút các em. 
 
Như HLV Nguyễn Thị Phương Hoàng, Liên đoàn Yoga Lâm Đồng cho biết, việc cho trẻ em tiếp xúc với Yoga sớm có rất nhiều ưu điểm. Với các em, tập Yoga đúng phương pháp giúp trẻ phát triển thể chất lẫn rèn luyện tính tập trung, hỗ trợ rất tốt trong việc học tập tại trường. Nếu các em có thời gian theo học lâu hơn Yoga còn giúp trẻ hoàn thiện tâm trí, điềm tĩnh hơn, giao tiếp tốt hơn trong đời thường. 
 
Riêng cô giáo nay là HLV Thu Hà, việc tập và dạy Yoga chính là một niềm vui, niềm vui cho mình và mang niềm vui đến cho người khác. “Mỗi ngày mình tiếp xúc với nhiều người, họ đặt niềm tin vào, mình đứng tập phải khỏe, phải có sức sống thì mới đưa được sức sống và niềm tin đó đến với mọi người được” - HLV Thu Hà suy nghĩ.
 
GIA KHÁNH