Đua xe MotoGP: Lorenzo chật vật đẩy Honda vào thế bám đuổi, Zarco bất ngờ trở lại

06:10, 18/10/2019

Repsol Honda vừa có một cuối tuần đáng nhớ tại Thái Lan khi cùng Marc Marquez ăn mừng chức vô địch thể thức cao nhất lần thứ 6 và là danh hiệu vô địch MotoGP thứ 8 trong sự nghiệp...

Repsol Honda vừa có một cuối tuần đáng nhớ tại Thái Lan khi cùng Marc Marquez ăn mừng chức vô địch thể thức cao nhất lần thứ 6 và là danh hiệu vô địch MotoGP thứ 8 trong sự nghiệp. Họ cũng chắc chắc là nhà sản xuất chiến thắng mùa giải 2019, nhưng họ vẫn đau đầu với cuộc chiến đội đua xuất sắc nhất cũng như nhân sự trong mùa giải tới.
 
Honda đang phải cạnh tranh với Ducati cho vị trí đội đua số 1
Honda đang phải cạnh tranh với Ducati cho vị trí đội đua số 1
 
Kết thúc chặng thứ 15 mùa 2019, Marquez đã đăng quang danh hiệu cá nhân xứng đáng, còn trên BXH của 6 nhà sản xuất (Honda, Ducati, Yamaha, Suzuki, KTM và Aprilia), Honda đang dẫn trước Ducati tới 77 điểm khi mùa giải còn 4 chặng đua nữa. Nhiều khả năng họ sẽ chính thức giành chiến thắng chung cuộc trong 2 chặng tới tại Nhật Bản hoặc Australia. Vấn đề còn lại nằm ở cuộc chiến đội đua khi họ chỉ đang đứng vị trí thứ 2, thua Mission Winnow Ducati 19 điểm (377 với 358).
 
Dù là một khoảng cách không lớn nhưng không dễ để san lấp trong bối cảnh chỉ có tay lái chủ lực Marquez đang “gánh” đội đua (giành 325 trong tổng số 358 điểm) khi Jorge Lorenzo thi đấu gây thất vọng và gặp chấn thương.
 
Kể từ khi rời Yamaha với nhiều ánh hào quang, Lorenzo không còn là chính mình, anh đang trong mùa giải tệ nhất của mình kể từ mùa đầu tiên ra mắt ở thể thức 125cc năm 2002. Chỉ có 23 điểm với thành tích cao nhất là vị trí thứ 11 trong năm 2019 này, tay lái #99 tự đưa bản thân vào thế khó và khiến Honda đau đầu với bài toán nhân sự.
 
Lorenzo “mất tích” trong các cuộc đua năm 2019
Lorenzo “mất tích” trong các cuộc đua năm 2019
 
Lý giải về phong độ hiện tại, Lorenzo cho rằng vấn đề thể chất sau vụ tai nạn anh gặp phải tại Assen, Hà Lan không phải là yếu tố chính khiến anh chật vật, mà là do chiếc xe RC213V của Honda.
 
Dù không ai nói trực tiếp, nhưng tất cả đều hiểu Repsol Honda và chiếc RC213V đều tập trung xoay quanh Marquez với những gì anh đã thể hiện. Lorenzo phải mất hơn 1 năm để có thể “thuần hóa” chiếc Ducati Desmosedici và bắt đầu giành chiến thắng trở lại, nhưng đúng lúc đó anh lại có một quyết định vội vàng chuyển sang đóng vai “người yểm trợ” Marquez tại Honda.
 
Mọi chuyện còn tệ hơn khi anh gặp chấn thương nghiêm trọng vào giữa mùa giải khiến cơ hội thành công tại Honda ngày càng thấp hơn. Vụ tai nạn dẫn đến chấn thương tại Assen là lần thứ 2 chỉ trong vòng 8 tháng anh phải nghỉ thi đấu để hồi phục sau vụ tai nạn tại Thái Lan tháng 10/2018.
 
“Cảm giác đau dần dần phai đi qua từng lượt chạy nhưng vấn đề là mỗi lần tôi nỗ lực chạy xe, sự cố gắng đó khiến cho nỗi đau trở lại. Nó sẽ mất nhiều thời gian hơn (để hồi phục), nhưng tôi đang khá dần lên.” Lorenzo chia sẻ trong chặng đua thứ 3 trở lại tại Aragon. “Thể chất không phải vấn đề chính hiện tại mà là cảm giác chạy trên xe không tốt: phanh, qua cua, tăng tốc.”
 
Thể lực không ở trạng thái 100% khiến cho Lorenzo thiếu đi sự tự tin nên dù có cố gắng nhưng anh không thể đạt được tốc độ mà mình mong muốn. Dù vậy anh vẫn tự tin rằng đội đua sẽ phục vụ cho nhu cầu của mình trong việc phát triển chiếc xe 2020 tới.
 
Lorenzo đã có chuyến viếng thăm đại bản doanh của Honda ở Nhật Bản hồi tháng 6 sau chặng đua tại Mugello để bàn về sự phát triển xe mùa sau. Honda năm nay có sự cải thiện lớn về tốc độ trên đoạn đường thẳng, yếu tố giúp cho họ có thể thi đấu sòng phẳng với Ducati, đội đua vốn có ưu thế tại đây.
 
Nhưng sức mạnh đó phần nào khiến khả năng qua cua của xe kém đi, dù Marquez bằng một cách nào đó vẫn có thể chạy mà không mất quá nhiều thời gian, là người duy nhất tận dụng được lợi thế đó trên chiếc RC213V năm 2019. Vấn đề được Lorenzo phát hiện kể từ đợt test tại Jerez hồi tháng 11/2018 nhưng lúc đó là quá muộn để tìm ra một giải pháp.
 
Nakagami sẽ phẫu thuật giải quyết chấn thương vai sau Japanese GP
Nakagami sẽ phẫu thuật giải quyết chấn thương vai sau Japanese GP
 
Tất nhiên đội đua thiết kế một chiếc xe theo chiều hướng phù hợp hơn cho tay lái nhanh nhất của mình nhưng Honda là một tập đoàn lớn, đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu của từng tay đua. Vì thế Lorenzo hy vọng có thể cải thiện thành tích trong năm 2020.
 
Tuy nhiên câu chuyện tại Honda mới xuất hiện thêm một yếu tố mới khiến bài toán nhân sự sẽ có nhiều xáo trộn. Tay lái của LCR Honda, Takaaki Nakagami đã phải chịu đựng chấn thương vai giống những gì mà nhà vô địch Marquez đã gặp phải năm ngoái và trải qua ca phẫu thuật hồi tháng 12.
 
Sự thật là Marquez đã có quá trình phục hồi khá chậm và phức tạp sau đó khiến anh không thể đạt trạng thái 100% khi bắt đầu mùa giải. Điều đó khiến Nakagami muốn đẩy nhanh hơn ca phẫu thuật của mình, dự kiến có thể diễn ra ngay sau chặng đua trên quê nhà vào cuối tuần này nhằm sẵn sàng trở lại đua vào đầu năm sau.
 
Vì vậy trưởng đội đua LCR ông Lucio Cecchinello cần tìm một người thay thế tay đua Nhật Bản trong 3 chặng đua cuối cùng và mới đây đã xác nhận rằng cựu tay lái KTM Johann Zarco sẽ đảm nhận vị trí này tại Phillip Island, Sepang và Valencia.
 
Zarco tìm kiếm cơ hội mới tại Honda
Zarco tìm kiếm cơ hội mới tại Honda
 
Zarco ký hợp đồng 2 năm cùng KTM đến hết năm 2020. Nhưng sau thành tích không tốt kể từ đầu năm, cả 2 đã quyết định chấm dứt hợp đồng sớm 1 năm và thậm chí KTM còn đẩy thời gian ra đi của Zarco lên ngay từ chặng đua ở Aragon vừa qua.
 
Zarco đã được tính đến là 1 phương án để trở thành đồng đội của Marquez trong năm 2019, nhưng anh lại lựa chọn KTM. Và đây sẽ là một cơ hội thứ 2 để Honda đánh giá khả năng của Zarco trên chiếc RC213V phiên bản 2018. Tay lái người Pháp được đề nghị trở thành tay lái test cho Yamaha năm 2020 trước khi nghĩ đến việc đua chính trở lại trong năm 2021, nhưng mọi khả năng hiện tại sẽ lại phải phụ thuộc vào thành tích của Zarco tại LCR Honda.
 
Nakagami cũng đã chắc chắn sẽ tiếp tục gắn bó với LCR trong năm 2020 với một bản hợp đồng mới cho phép anh chạy trên chiếc xe chiến thắng năm nay của Marquez. Còn vị trí còn lại dĩ nhiên thuộc về tay lái người Anh đầy kinh nghiệm Cal Crutchlow.
 
Dù vậy đang có tin đồn rằng Marquez sẽ có thể “đoàn tụ” với đồng đội cũ Dani Pedrosa tại KTM nếu như anh mong muốn rời khỏi Honda. Từ đó có thể thấy Zarco là một “mảnh ghép” quan trọng trong bức tranh của MotoGP trong thời gian tới. Yamaha hay Honda? Hãy cùng tìm ra lời giải bắt đầu từ 3 chặng đua cuối cùng của năm 2019.
 
(Theo khampha.vn)