MU thức tỉnh, Solskjaer cách mạng chiến thuật

08:10, 26/10/2019

MU có dấu hiệu thức tỉnh sau thời gian khó khăn, bắt nguồn từ cuộc cách mạng về tư duy chiến thuật của Solskjaer.

MU có dấu hiệu thức tỉnh sau thời gian khó khăn, bắt nguồn từ cuộc cách mạng về tư duy chiến thuật của Solskjaer.
 
  MU có dấu hiệu hồi sinh
MU có dấu hiệu hồi sinh
 
Solskjaer và cuộc cách mạng tư duy
 
Cho đến trước khi MU tiếp Liverpool ở vòng 9 Premier League, Ole Gunnar Solskjaer hứng chịu rất nhiều chỉ trích, cùng làn sóng kêu gọi ông từ chức.
 
Phản ứng của người hâm mộ MU xuất phát từ chuỗi kết quả tiêu cực trên sân cỏ, mà Solskjaer là nguyên nhân chính.
 
Solskjaer gần như không thay đổi MU trong nhiều tháng liền. Giữa vòng xoáy khủng hoảng phong độ, lại thêm nhân sự tổn thất nghiêm trọng, Solskjaer vẫn giữ khư khư lối chơi 4-2-3-1.
 
Khi MU tiếp Liverpool, Solskjaer không khác gì ngồi trên đống lửa. Ông quyết định thay đổi để cứu chính mình.
 
Thay đổi của Solskjaer là hệ thống 3 trung vệ. Trước Liverpool, MU đá 3-4-1-2. Trong đó, Andreas Pereira được xếp phía sau cặp tiền đạo Daniel James - Marcus Rashford.
 
Sau đó, ở trận thắng Partizan 1-0, trong khuôn khổ Europa League, nhà cầm quân người Na Uy cho Quỷ đỏ vận hành theo công thức 3-4-2-1. Lingard và Juan Mata là những vệ tinh phía sau Anthony Martial.
 
Lối đá 3 hậu vệ không phải mới với bóng đá hiện đại. Chính MU cũng từng có thời điểm được thử nghiệm theo công thức này, trong những ngày Jose Mourinho còn tại vị.
 
Dù vậy, khi MU khiến Liverpool chật vật mới giành 1 điểm, và chấm dứt 232 ngày không thắng sân khách (vượt qua Partizan 1-0), có thể thấy được Solskjaer thực hiện cuộc cách mạng trong chính tư duy của mình.
 
Bộ đôi Martial - Rashford rất sẵn sàng bùng nổ
Bộ đôi Martial - Rashford rất sẵn sàng bùng nổ
 
Chờ song tấu Rashford - Martial
 
Cuộc cách mạng với hệ thống 3 trung vệ mang đến cho MU sự cân bằng, hạn chế rất nhiều không gian ở khu vực trung tuyến.
 
Khi ấy, MU có thể trình diễn rất nhiều biến thể khác nhau. Đó có thể là 3-4-1-2, 3-4-3, 3-4-2-1, hoặc chuyển sang 5-3-2 đầy thực dụng.
 
Trong trận hòa Liverpool, bản năng săn bàn trở lại với Rashford. Ngôi sao trẻ người Anh tiếp tục chứng minh giá trị ở những trận cầu lớn.
 
Trước Partizan, đến lượt Martial ghi bàn. Dù là cú sút 11 mét, nhưng bàn thắng trên đất Serbia có ý nghĩa đặc biệt về tinh thần với cầu thủ người Pháp, sau thời gian dài chấn thương.
 
Như vậy, Solskjaer hoàn toàn có thể xây dựng Martial và Rashford thành đối tác chính của nhau, cùng hoạt động gần khung thành đối thủ.
 
Với giải pháp này, 3-4-1-2 như ở trận Liverpool phù hợp nhất. Trong cách bố trí này, Wan-Bissaka và Daniel James trở thành hai cầu thủ chạy cánh.
 
Trong lối đá 3 trung vệ, Wan-Bissaka và James có không gian để phát huy tối đa phẩm chất tốc độ của mình, tạo nên những cơn lốc biên khi Quỷ đỏ tấn công.
 
Người đá phía sau cặp Martial - Rashford hiện tại là Andreas Pereira. Về lâu dài vai trò này thuộc về Pogba, khi anh bình phục. Hoặc James cũng là một lựa chọn tùy thời điểm.
 
Sau khi MU chỉ thắng Partizan 1-0, Solskjaer thừa nhận hiệu suất tấn công không thực sự tốt. Vì thế, đã đến lúc ông thử nghiệm song tấu Martial - Rashford, để giải bài toàn tấn công cho Quỷ đỏ.
 
Norwich xếp thứ 2 từ dưới lên, và đội có hàng thủ kém nhất Premier League (21 bàn thua, bằng Watford). Đây chính là cơ hội để Solskjaer tạo thêm bước ngoặt mới, cùng cặp bài trùng Martial - Rashford.
 
(Theo vietnamnet.vn)