Philippines tích cực chuẩn bị Sea Games 30

07:11, 14/11/2019

Dự kiến sẽ có gần 10 nghìn VÐV trong khu vực đổ về Philippines tranh tài tại Ðại hội Thể thao Ðông Nam Á - SEA Games 2019 diễn ra trong cuối tháng 11 này. 

Dự kiến sẽ có gần 10 nghìn VÐV trong khu vực đổ về Philippines tranh tài tại Ðại hội Thể thao Ðông Nam Á - SEA Games 2019 diễn ra trong cuối tháng 11 này. 
 
Logo của SEA Games 30 được Philippines trình bày trước Hội đồng Olympic châu Á
Logo của SEA Games 30 được Philippines trình bày trước Hội đồng Olympic châu Á
 
Với khẩu hiệu “Chúng tôi thắng khi là một - We win as one”, Đại hội Thể thao của 11 quốc gia Đông Nam Á - SEA Games 2019 sẽ diễn ra từ ngày 30 /11 đến 11/12 tại Philippines - một đất nước với trên 7 nghìn đảo trong khu vực.
 
Đây đã là lần thứ 30 các quốc gia Đông Nam Á tổ chức Đại hội thể thao với chu kỳ 2 năm một lần, trong năm 2017 trước đó, Đại hội đã diễn ra tại Malaysia, năm nay, Philippines đăng cai và đến 2021 Việt Nam sẽ là chủ nhà. Với Philippines, đây đã là lần thứ 4 Đại hội diễn ra trên đất nước này trong các năm 1981, 1991, 2005 và lần này. 
 
Thật ra, theo thứ tự Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay vẫn chưa đến lượt Philippines mà phải do Brunei tổ chức nhưng sau đó, năm 2015 nước này xin rút lui vì nhiều lý do và Philippines là quốc gia chủ nhà thay thế. Nhưng chính phủ Philippines cũng ngần ngừ vì muốn dùng tiền thay vì tổ chức Đại hội để tái thiết Marawi trên đảo Mindanao của mình sau cuộc chiến với tổ chức Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, nước này sau đó thay đổi ý định, vẫn tiếp tục là chủ nhà của SEA Games 2019 và coi đây là bước đệm để tiến tới việc giành quyền đăng cai Á vận hội 2030 trên đất nước mình.
 
Toàn bộ 11 quốc gia Đông Nam Á gồm: Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, Đông Timor, Việt Nam và chủ nhà Philippines đều cử VĐV tranh tài tại Đại hội lần này, trong đó, theo dự kiến ban đầu, dẫn đầu trong các vị khách chính là Indonesia với trên 1.700 VĐV, Singapore cũng cử một lực lượng hùng hậu không kém với gần 1.600 người; Thái Lan với trên 1.400 VĐV, Malaysia cùng Việt Nam sẽ cử khoảng trên dưới 1.000 VĐV. Ngay cả Lào và Cambodia cũng có trên dưới 500 VĐV tham dự. Philippines với ưu thế của mình gồm sân nhà, khán giả nhà nên có số lượng VĐV đông nhất Đại hội với trên 1.800 VĐV. Tất nhiên, đây là những con số dự kiến vì sẽ có những thay đổi nhất định của các đoàn trong những ngày cuối. 
 
Nhưng điều đáng nói nhất là dù thời gian chuẩn bị tương đối ngắn nhưng Philippines đã lên một chương trình thi đấu vào hàng “hoành tráng” nhất SEA Games tính từ trước đến nay. 
 
Theo dự kiến sẽ có 56 môn với 530 nội dung thi đấu diễn ra tại Đại hội lần này - một con số kỷ lục được lập của Đại hội Thể thao Đông Nam Á, đồng nghĩa có 530 bộ huy chương được trao, trong đó nhiều nội dung nhất là môn điền kinh với 45 nội dung, bơi với 44 nội dung, thể dục dụng cụ với 19 nội dung; khiêu vũ thể thao có 14 nội dung, bắn súng có 14 nội dung…. Các môn võ cũng có nhiều nội dung tranh tài như Nhu đạo có 16 nội dung; Không thủ đạo (Karate) có 13 nội dung; nhiều nhất là Taekwondo với 22 nội dung. 
 
Những chuẩn bị của chủ nhà
 
Philippines đến thời điểm này đã có những nỗ lực tích cực trong công tác chuẩn bị cho SEA Games 2019. 
 
Dự kiến các môn thi đấu của Đại hội sẽ diễn ra tại 4 khu vực của đất nước này, bao gồm cụm Clark nằm ở hướng phía bắc cách khá xa thủ đô Manila, cụm vùng Subic là một bán đảo gần Clark, cụm nội thị tại thủ đô Manila và cụm còn lại gồm các điểm thi đấu rải rác ở các thành phố khác trong nước, tuy nhiên phần lớn các bộ môn thi đấu sẽ diễn ra tại 3 cụm chính. 
 
Theo Ban tổ chức, lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra tại Philippines Arena, đây là sân vận động có mái che lớn nhất quốc gia này với 55 nghìn chỗ ngồi, nằm ở tỉnh Bulacan, đảo Luzon, cách khoảng 30 km về phía bắc Manila. Theo nhiều ý kiến, sở dĩ Philippines chọn sân vận động cách xa Manila này là vì muốn tránh vấn nạn tắc xe vẫn thường diễn ra tại Manila, nhất là trong thời điểm tập trung đông người như lễ khai mạc này. Còn lễ bế mạc Đại hội sẽ được tổ chức tại thành phố New Clark. 
 
Để tổ chức một đại hội với lượng VĐV đông đảo đến từ các quốc gia trong khu vực, Philippines cho đến nay đã phải cải thiện, sửa chữa, nâng cấp, xây mới rất nhiều thứ tại nước mình, từ sân vận động, cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu cho các bộ môn, làng VĐV đến hệ thống giao thông đi lại của mình.
 
Một ước tính Philippines cần ít nhất khoảng 7,5 tỷ Pêsô (tiền Philippines) để tổ chức Đại hội, trong đó chính phủ nước này ban đầu cam kết cung cấp 6 tỷ Pêsô, số còn lại từ nguồn vận động tài trợ kiểu xã hội hóa. Nguồn ngân sách này sau đó bị cắt giảm xuống chỉ còn 5 tỷ Pêsô, tuy nhiên, gần đây, chính phủ nước này để tránh thiếu hụt trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho Đại hội đã có những bổ sung kinh phí cần thiết.
 
Để kết nối giao thông giữa các điểm thi đấu, cũng như tăng cường kết nối giữa Manila và các thành phố phía bắc nơi có các điểm thi đấu của Đại hội, Philippines đã trang bị mới 362 xe buýt công cộng cùng hằng trăm xe chuyên dụng các loại phục vụ cho Đại hội. Hệ thống đường sá cũng được sửa chữa, mở rộng. 
 
Ước tính, Ban tổ chức phải cần đến 12 nghìn tình nguyện viên hỗ trợ tại các điểm thi đấu của Đại hội, trong đó có gần 3 nghìn tình nguyện viên người nước ngoài để hỗ trợ cho các đoàn của các quốc gia. 
 
Cho đến thời điểm này, kế hoạch chi tiết về lễ khai mạc vẫn chưa được công bố, tuy nhiên như Ban tổ chức cho biết, Philippines sẽ lấy cảm hứng từ lễ khai mạc của SEA Games 29 tại Kuala Lumpur của Malaysia năm 2017 và lễ khai mạc của Thế vận hội Mùa đông 2018 tại Pyeongchang của Hàn Quốc cho lễ khai mạc của mình và hứa hẹn sẽ là một màn trình diễn ngoạn mục của ánh sáng kỹ thuật số cùng những vũ điệu truyền thống, những biểu tượng của quốc gia này. 
 
Ban tổ chức cũng cho biết họ có kế hoạch mời các nghệ sỹ của 11 quốc gia thành viên Đông Nam Á biểu diễn cả trong lễ khai mạc và lễ bế mạc.
 
GIA KHÁNH