Thắng quả cảm Thái Lan 1-0, tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games

06:12, 09/12/2019

Bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ của Hải Yến đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại đội nữ Thái Lan 1-0 trong trận chung kết SEA Games 30, qua đó bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá nữ một cách đầy xứng đáng.

Bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ của Hải Yến đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại đội nữ Thái Lan 1-0 trong trận chung kết SEA Games 30, qua đó bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá nữ một cách đầy xứng đáng.
 
Đội tuyển Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV bóng đá nữ tại SEA Games 30.
Đội tuyển Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV bóng đá nữ tại SEA Games 30.
 
Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia có nền bóng đá nữ phát triển nhất khu vực. Trong lịch sử 10 lần bộ môn này được tổ chức tại SEA Games, hai đội tuyển nữ quốc gia này chia nhau mỗi đội năm lần vô địch. Ở lần gặp nhau gần đây nhất tại vòng bảng SEA Games 30, hai đội Việt Nam và Thái Lan đã hòa nhau 1-1. Đó là trận đấu mà các học trò của HLV Mai Đức Chung đã thi đấu rất nỗ lực, có được bàn dẫn trước ngay trong hiệp 1 và chỉ để thủng lưới đáng tiếc ở những phút cuối cùng.
 
Tính chất ở lần tái đấu này đã quan trọng hơn rất nhiều, cũng bởi vậy mà hai đội đều lựa chọn lối đá khá an toàn trong những phút đầu, nhưng không kém phần quyết liệt. Trên khán đài sân Rizal Memorial, HLV trưởng đội U22 Việt Nam Park Hang Seo cùng các cộng sự cũng đã có mặt để “tiếp sức” cho các cô gái Việt Nam.
 
Đội bóng xứ sở Chùa Vàng, với những nhân tố Thái kiều sở hữu vóc dáng cao lớn cùng nền tảng thể lực vượt trội, thường giành lợi thế trong các pha tranh chấp tay đôi.
 
Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam lại tỏ ra nhỉnh hơn trong các pha phối hợp, lên bóng khá nhịp nhàng nhờ sự ăn ý và kỹ thuật khéo léo của các cầu thủ. Đội bóng của HLV Mai Đức Chung suýt chút nữa có được bàn mở tỷ số từ sớm, nếu như xà ngang không từ chối cú dứt điểm chân trái đầy ngẫu hứng của Nguyễn Thị Vạn ngay phút thứ 6.
 
Sau trận đấu căng thẳng ở vòng bảng, có vẻ như ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của đối thủ, từ đó có những phương án hiệu quả để khắc chế và tạo ra cơ hội ăn bàn. Thậm chí, đã có thời điểm trong hiệp 1, các cầu thủ áo đỏ tỏ ra lấn lướt hơn Thái Lan, chủ động chơi tấn công và dồn sâu đội bạn về phần sân nhà.
 
Bên kia chiến tuyến, lối đá mà tuyển nữ Thái Lan lựa chọn khá đơn giản, khi họ trông chờ nhiều vào những đường phản công bóng dài, với điểm đến quen thuộc là tiền đạo cao lớn 1m74 Taneekarn Dangda thường xuyên “nằm vùng” trong vòng cấm của Việt Nam.
 
Sự đối lập trong lối chơi của hai đội khiến 45 phút đầu tiên khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Việt Nam chưa thể “khoan thủng” được hàng thủ chắc chắn của Thái Lan; trong khi những đợt tấn công của đội bóng áo xanh lại khá thưa thớt và không tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chủ yếu là những cú sút xa không trúng đích.
 
Sang hiệp 2, thế trận có phần sôi nổi hơn khi Thái Lan không còn quá chú trọng trong phòng ngự và bắt đầu cầm bóng để dâng cao. Phút 51, tưởng như tỷ số đã được mở cho Thái Lan khi trung phong Taneekarn Dangda bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Kim Thanh, tuy nhiên rất may trọng tài xác định tiền đạo số 17 trước đó đã rơi vào thế việt vị.
 
Bài tấn công xuống biên rồi tạt cánh đánh đầu được các cầu thủ Thái Lan sử dụng càng lúc càng nhiều. Phút 66, thủ môn Kim Thanh chọn vị trí chính xác ở cú đánh đầu cận thành của Kanyanat, ôm gọn bóng an toàn.
 
Phút 72, tuyển nữ Việt Nam có câu trả lời, từ pha phản công nhanh, Dương Thị Vân chuyền bóng xuống cánh phải để Bích Thuỳ tạt bóng vừa tầm cho Huỳnh Như ở phía trong, đáng tiếc là cú đánh đầu cự ly gần của tiền đạo đội trưởng lại đi chệch khung thành.
 
Những phút còn lại của hiệp 2, cả hai đội có thêm một vài tình huống ăn bàn, tuy nhiên không bên nào tận dụng thành công, buộc trận đấu phải tiếp tục bước vào 30 phút hiệp phụ để phân định thắng thua.
 
Các cầu thủ ăn mừng bàn thắng quý giá của Hải Yến trong hiệp phụ thứ nhất.
Các cầu thủ ăn mừng bàn thắng quý giá của Hải Yến trong hiệp phụ thứ nhất.
 
Niềm vui nhanh chóng đến với đội tuyển nữ Việt Nam chỉ sau hai phút bóng lăn. Xuất phát từ pha đá phạt bên phía cánh trái của Tuyết Dung, Taneekarn Dangda đánh đầu trượt, tạo điều kiện để Hải Yến băng vào đánh đầu nối vào gôn trống, mở tỷ số cho đội nhà. Bàn thắng quý giá đến vào đúng thời điểm chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn do thể lực bị bào mòn trông thấy.
 
Bàn thua bất ngờ khiến tuyển nữ Thái Lan không còn lựa chọn nào khác, buộc phải đẩy cao đội hình lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Ban huấn luyện đội bóng xứ Chùa Vàng cũng đã tung hết những tiền đạo cao lớn vào sân với mong muốn giành ưu thế trong các tình huống không chiến.
 
Đối chọi với đội bóng giàu thể lực như Thái Lan, các cô gái Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi trận đấu kéo dài trong hơn hai giờ đồng hồ. Nhiều cầu thủ đã phải nằm sân sau những pha phạm lỗi thô bạo của đối phương hay bị chuột rút do căng cơ. Đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu với hơn 100% tinh thần và thể lực.
 
Quãng thời gian còn lại là không đủ để tuyển nữ Thái Lan lật ngược tình thế, sự kiên cường và quả cảm của các cô gái Việt Nam đã giúp họ bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games. Ban huấn luyện, các cầu thủ cũng như các cổ động viên có mặt trên khán đài vỡ òa bởi niềm vui chiến thắng, một thắng lợi vô cùng xứng đáng của đội tuyển nữ Việt Nam. Xin chúc mừng thành công của thầy trò HLV Mai Đức Chung – những cô gái vàng của bóng đá Việt Nam!
 
(Theo nhandan.com.vn)