Thể thao thành tích cao Lâm Đồng vượt khó hoàn thành vượt chỉ tiêu

06:12, 31/12/2019

Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, trong năm 2019, thể thao Lâm Đồng đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ và không ngừng lớn mạnh ở cả thành tích cao và thể thao quần chúng, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần người dân...

Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, trong năm 2019, thể thao Lâm Đồng đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ và không ngừng lớn mạnh ở cả thành tích cao và thể thao quần chúng, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần người dân. Đồng thời không ngừng vươn lên trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước.
 
 
Vượt khó đạt thành tích cao
 
Năm 2019, thể thao thành tích cao Lâm Đồng đề ra chỉ tiêu đạt 170 huy chương các loại tại những giải đấu trong nước và khu vực. Đây là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh lực lượng vận động viên đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Song, những người làm công tác quản lý ngành Thể dục thể thao vẫn hạ quyết tâm, hoàn thành chỉ tiêu, giữ vững vị thế của Lâm Đồng đã khẳng định trong nhiều năm qua.
 
Ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng cho biết: Sau nhiều năm tập trung mọi nguồn lực đầu tư, tuyển chọn lực lượng, tổ chức huấn luyện, tham gia thi đấu ở nhiều giải quốc gia tại các môn thể thao mũi nhọn phù hợp tiềm năng, tố chất và thế mạnh của địa phương, đến nay thể thao Lâm Đồng đã phát triển mạnh, có chiều sâu những môn thể thao trọng điểm.
 
Nổi bật trong năm 2019, thể thao tỉnh đã tham gia thi đấu 55 giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế, với 500 vận động viên tham gia, giành được 298 huy chương các loại. Trong đó, có 91 Huy chương vàng, 79 Huy chương bạc, 128 Huy chương đồng, vượt xa mốc 170 huy chương đã đề ra, đạt 175% so với kế hoạch. 
 
Riêng tuyến vận động viên quốc gia, Lâm Đồng hiện có 8 vận động viên đạt Kiện tướng; 9 vận động viên Cấp I quốc gia bao gồm các môn: cờ vua, điền kinh, võ thuật cổ truyền, cầu lông và kickboxing; 6 vận động viên cầu lông tham gia Đội tuyển Trẻ quốc gia. Đội tuyển Bóng đá Lâm Đồng tham gia giải hạng nhì quốc gia năm 2019.
 
Đặc biệt, trong giải Cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ nhất 2019 được tổ chức tại Marseille - Pháp, đoàn Việt Nam đã giành được 8 Huy chương vàng trong cả 2 nội dung đi quyền và đối kháng. Trong đó, vận động viên Đặng Văn Hợp tỉnh Lâm Đồng đã xuất sắc giành Huy chương vàng tại nội dung đi quyền. 
 
Cùng với việc phát triển thể thao thành tích cao đạt được những dấu ấn nổi bật về thành tích thì phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Lâm Đồng cũng phát triển mạnh mẽ và được tổ chức sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho Nhân dân. 
 
Nhiều môn thể thao phong trào như: cờ tướng, việt dã, bóng đá, cầu lông, quần vợt, võ cổ truyền, thể dục thể hình, vovinam, bơi, bóng chuyền, bóng bàn, karate, taekwondo, cờ vua, đua xe đạp nước, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, bóng cửa, thể dục nhịp điệu, thể thao người khuyết tật và khiêu vũ thể thao, được ngành TDTT và các huyện, thành đầu tư mạnh nhằm khôi phục và phát triển, thu hút 6.076 VĐV của các đơn vị, địa phương, ban, ngành, đoàn thể tham gia. Một số trò chơi dân gian tại các lễ hội như: Nhảy bao bố, kéo co... cũng góp phần làm đa dạng hóa các loại hình thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân.
 
Thể thao thành tích cao Lâm Đồng vượt khó hoàn thành vượt chỉ tiêu 298/170 huy chương. Ảnh: H.Sa
Thể thao thành tích cao Lâm Đồng vượt khó hoàn thành vượt chỉ tiêu 298/170 huy chương. Ảnh: H.Sa
 
Xây dựng chiến lược dài hơi
 
Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Nguyễn Văn Tuyển tâm tư: Mặc dù, thể thao thành tích cao có bước phát triển, song chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh nhưng chưa đều ở các địa phương, đơn vị, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn...
 
Bằng chứng là qua các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc gần đây, nhiều vận động viên của các đội tuyển được xem là thế mạnh của thể thao Lâm Đồng đã lớn tuổi, bước sang bên kia đỉnh cao phong độ. Trong khi đó lực lượng trẻ từ tuyến năng khiếu lại chưa có nhiều kinh nghiệm, đủ sức kế thừa để duy trì, phát huy thành tích của thế hệ đàn anh. 
 
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ huấn luyện và thi đấu còn thiếu; mức đầu tư từ ngân sách nhà nước có điều chỉnh nhưng chưa đáp ứng nhu cầu chi cho sự nghiệp thể dục thể thao; việc phối hợp tổ chức các giải thể thao giữa tỉnh và một số địa phương, đơn vị chưa được chặt chẽ...
 
Huy chương bạc trẻ cầu lông đôi nam toàn quốc. Ảnh: H.Sa
Huy chương bạc trẻ cầu lông đôi nam toàn quốc. Ảnh: H.Sa
 
Tuy nhiên, đơn vị vẫn mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu trên và quyết tâm hoàn thành, giữ vững vị thế thể thao Lâm Đồng bằng cách tập trung đầu tư trọng điểm vào một số môn thế mạnh, mũi nhọn như: võ cổ truyền, cử tạ, cầu lông, thể hình, bóng bàn có khả năng sưu tầm nhiều huy chương. Hiện Trung tâm đã xây dựng và đang quản lý 13 lớp năng khiếu và các đội tuyển với 175 vận động viên làm nòng cốt.
 
“Những người làm công tác quản lý ngành Thể dục thể thao Lâm Đồng như chúng tôi không bao giờ có tư duy “ăn xổi”, chỉ tập trung cho các môn thể thao thế mạnh để đoạt những huy chương trước mắt mà bỏ ngỏ, buông lỏng khâu đào tạo tuyến trẻ, hoặc không chú trọng đến những môn thể thao khác”, ông Tuyển cho hay. 
 
Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm còn chú trọng đến việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho huấn luyện viên, hướng dẫn viên và cộng tác viên; xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất đáp ứng việc huấn luyện và thi đấu; phát triển, mở rộng công tác xã hội hóa thể dục thể thao và thúc đẩy việc hợp tác quốc tế với một số tỉnh, thành của Hàn Quốc trong lĩnh vực thể dục thể thao.
 
Với một chiến lược, kế hoạch dài hơi, chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trung tâm năng khiếu thể dục thể thao từ các địa phương trong tỉnh để tìm kiếm vận động viên tài năng, phù hợp với các môn, ở nhiều độ tuổi khác nhau để huấn luyện từ tuyến năng khiếu, sẵn sàng bổ sung nhân sự cho các đội tuyển, tránh trường hợp khủng hoảng về lực lượng. Có như vậy thể thao thành tích cao Lâm Đồng mới duy trì, phát triển vững chắc, lâu dài.
 
HOÀNG SA