Bóng đá Anh lao đao vì dịch Covid-19

06:03, 31/03/2020

Tình hình diễn biến của dịch Covid-19 tại các quốc gia châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan trong vài tuần gần đây khiến ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh một lần nữa phải cân nhắc thời điểm trở lại.

Tình hình diễn biến của dịch Covid-19 tại các quốc gia châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu khả quan trong vài tuần gần đây khiến ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh một lần nữa phải cân nhắc thời điểm trở lại.
 
Giải Ngoại hạng Anh đứng trước nguy cơ trải qua mùa giải dài nhất trong lịch sử
Giải Ngoại hạng Anh đứng trước nguy cơ trải qua mùa giải dài nhất trong lịch sử
 
Cũng như nhiều giải bóng đá vô địch quốc gia hàng đầu trên thế giới khác, Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa bóng 2019-2020 đang chịu tổn thất vô cùng nặng nề bởi đại dịch toàn cầu Covid-19. Theo kế hoạch, trong tuần này, ban tổ chức Ngoại hạng Anh cũng như Giải hạng Nhất Anh (EFL Championship) và và Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) sẽ nhóm họp để trao đổi về việc đưa ra một mốc thời gian quay trở lại mới cho các giải bóng đá nước này. Tình hình dịch bệnh khiến Ngoại hạng Anh gần như không thể sớm trở lại trong tháng 5, trong khi FA Cup được dự kiến lùi đến tháng 9.
 
Những đội bóng đang lo lắng nhất vì các giải bóng đá Anh bị hoãn lại là Liverpool, Leeds United và West Bromwich Albion. Các cổ động viên đội bóng vùng Merseyside có lý do để sốt sắng, bởi chức vô địch Ngoại hạng Anh đã tới quá gần, sau gần ba thập niên mòn mỏi đợi chờ. Trong khi đó, Leeds và West Bromwich cũng đang đếm từng ngày để quay lại giải đấu cao nhất nước Anh, khi gần như chắc chắn khép lại mùa giải hạng Nhất ở hai vị trí dẫn đầu.
 
Cột mốc ban đầu để Ngoại hạng Anh trở lại là 30-4 trở nên không khả thi, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát tốt tại các nước châu Âu. Thay vào đó, ban tổ chức giải đấu của “xứ sở sương mù” đã chấp thuận không giới hạn thời gian kết thúc mùa giải năm nay (thay vì thông lệ trước ngày 1-6 hằng năm).
 
Quyết định này dựa trên tiêu chí bảo đảm an toàn được đặt lên hàng đầu cho các đội bóng tham dự giải đấu. Về phần CLB Liverpool, dù chưa biết rõ thời điểm có thể nâng cao chiếc cúp vô địch mùa này, nhưng có lẽ đó không phải vấn đề quá đáng lo ngại, bởi The Kop chỉ cần thêm đúng hai chiến thắng nữa trong chín vòng đấu còn lại của mùa giải năm nay.
 
Trong khi đó, Chelsea và Arsenal là đội bóng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. Tiền vệ trẻ Callum Hudson-Odoi (Chelsea) và HLV trưởng Mikel Arteta (Arsenal) lần lượt xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 khiến toàn bộ thành viên của hai CLB thành London phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.
 
Cả Chelsea lẫn Arsenal đều đang gặp khá nhiều khó khăn trên hành trình tìm kiếm vé dự cúp châu Âu mùa sau. The Blues hiện có 48 điểm và đứng thứ 4 trên BXH (đủ điều kiện dự Champions League), nhưng các đối thủ phía sau đang bám đuổi rất gắt gao. Trong khi đó, The Gunners sở hữu thành tích bết bát hơn với 40 điểm và tạm đứng thứ 9; việc giành vé dự Europa League mùa sau cũng đã là nhiệm vụ khó hoàn thành với Arsenal. Hai CLB này đều đưa ra thông báo trở lại tập luyện trong tuần này, khi các thành viên hoàn thành thời hạn cách ly.
 
Một số đội bóng khác như Man Utd hay Tottenham cũng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” bởi Covid-19, khi không chỉ giải quốc nội mà những giải đấu châu lục họ tham dự cũng đang bị tạm hoãn vô thời hạn. Man Utd đang có chuỗi trận thăng hoa ở giai đoạn nước rút, tuy nhiên khó có thể chắc chắn đội bóng của HLV Ole Gunnar Solskjær có thể duy trì được phong độ đó khi phần còn lại mùa giải chính thức trở lại, nhất là khi họ phải căng mình “chinh chiến” cùng lúc ở ba đấu trường. Về phần mình, Tottenham sau thất bại “muối mặt” với tổng tỷ số 0-4 ở hai lượt trận Champions League trước RB Leipzig (Đức), giờ chỉ còn tập trung toàn lực cho Ngoại hạng Anh.
 
Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh cho biết, sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ban tổ chức, các đội bóng cũng như người hâm mộ đều đang hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát trong tương lai gần để các giải đấu có thể trở lại sớm nhất có thể và kết thúc đúng như mong đợi.
 
Quyết định dời thời điểm tổ chức lại của Ngoại hạng Anh cũng như các giải đấu khác tại “lục địa già” nhìn chung sẽ ảnh hưởng lớn tới lịch thi đấu của mùa giải năm 2021. Đây sẽ là bài toán khó với các chuyên gia bóng đá châu Âu, bởi mùa hè năm sau cũng là thời điểm diễn ra Euro 2021, nên các giải đấu sẽ phải tăng tốc để kết thúc muộn nhất trong tháng 6-2021.
 
Nước Anh đang là một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Tính tới ngày 29-3, nước này đã ghi nhận hơn 19.500 ca nhiễm và hơn 1.200 ca tử vong do virus SARS-CoV-2.
 
(Theo nhandan.com.vn)