Khu liên hợp thể thao Đơn Dương trên đường hình thành

06:03, 12/03/2020

Với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn, Trung tâm Văn hóa thể thao Đơn Dương với  khu liên hợp thể thao rộng rãi đang trên đường hình thành và sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng đến sau nhiều năm xây dựng.

Với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn, Trung tâm Văn hóa thể thao Đơn Dương với  khu liên hợp thể thao rộng rãi đang trên đường hình thành và sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng đến sau nhiều năm xây dựng.
 
Nhà thi đấu đang chuẩn bị lợp mái
Nhà thi đấu đang chuẩn bị lợp mái
 
Với diện tích khoảng 2,8 ha, nằm ngay khu vực trung tâm thị trấn Thạnh Mỹ trong một khu đất rất đẹp, Trung tâm Văn hóa Thể thao mới của huyện Đơn Dương đang hình thành theo hình thức của một khu liên hợp thể thao đúng nghĩa. Khi xây dựng hoàn chỉnh xong, khu liên hợp thể thao này có thể nói sẽ góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo của thị trấn Thạnh Mỹ và cho cả huyện nông thôn mới Đơn Dương hiện nay. 
 
Gọi là khu liên hợp thể thao vì nơi đây có nhiều công trình phục vụ các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) cho rất nhiều bộ môn. Bao gồm trong đó là một sân vận động rộng đủ chuẩn cho bóng đá 11 người, một nhà thi đấu khang trang, một nhà điều hành, có các phòng chức năng cho các bộ môn thể thao sinh hoạt và trong thời gian đến sẽ có thêm các sân thi đấu ngoài trời đầu tư từ nguồn xã hội hóa.
 
Sân vận động chính - công trình trọng điểm nhất của khu liên hợp này đến nay đã hoàn tất việc xây dựng; toàn bộ mặt sân rộng 5.500 m2 đều đã được phủ cỏ nhân tạo, sân có trang bị đèn chiếu sáng cho thi đấu đêm, tổng giá trị mặt sân 2,6 tỷ đồng. Cùng với sân cỏ nhân tạo là một khán đài rộng cho gần 1 nghìn chỗ ngồi dự khán, có lắp mái che, tổng đầu tư khán đài khoảng 10,3 tỷ đồng, khán đài này đến nay đã lắp được 350 ghế nhựa. Trong tháng 2 vừa qua, sân vận động này đã bắt đầu đi vào hoạt động.
Trong khi đó, nhà thi đấu đa năng với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng trong khuôn viên cũng đang trên đường hoàn thành. Khi chúng tôi đến thăm trong tuần đầu tháng 3 này, nhà thầu thi công đang cho lợp mái công trình.
 
Trong tổng thể, nhà thi đấu thể thao cấp huyện này được thiết kế khá rộng rãi với khán đài 2 bên khoảng 400 chỗ ngồi, sàn lát ván để có thể tổ chức các hoạt động trong nhà cho nhiều bộ môn, từ bóng chuyền, bóng đá trong nhà, cầu lông, bóng bàn, các môn võ thuật, Aerobic… Khi hoàn tất công trình này có thể đăng cai rất nhiều giải thể thao của tỉnh hiện nay. 
 
Còn công trình nhà điều hành vốn được đầu tư đã khá lâu trước đây để làm nhà thi đấu nhưng do nguồn vốn hạn hẹp lúc đó nên nhà khá nhỏ, nay được cải tạo lại, tầng dưới được ngăn thành các phòng làm việc để làm nhà điều hành cho khu thể thao, còn tầng trên sẽ đưa thư viện huyện về đây hoạt động. 
 
Mặt sân bóng đá 11 người đã được phủ toàn bộ cỏ nhân tạo
Mặt sân bóng đá 11 người đã được phủ toàn bộ cỏ nhân tạo
 
Theo ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Đơn Dương, về cơ bản, các công trình chính của khu liên hợp thể thao này đã gần như hoàn tất, trong đó công trình sân vận động đã xong, đang vận hành thử thời gian gần đây, trong đó có việc kiểm tra độ thoát nước trong những cơn mưa lớn đầu mùa vừa qua. Còn nhà thi đấu đến nay dã đạt trên 80%; nhà điều hành cũng đang tiến hành sửa chữa, chỉ vài tháng đến là toàn bộ đều xong để đưa vào sử dụng. 
 
Hiện nay các đơn vị thi công đang xúc tiến làm con đường chạy bao quanh sân vận động đồng thời chuẩn bị thảm nhựa nhiều khu vực trong khu liên hợp này. Trung tâm cũng cho trồng hoa, trồng cây xanh, đồng thời kêu gọi vận động các nhà tài trợ trong huyện hỗ trợ từ 15 - 20 thiết bị tập thể dục trong khu vực này để người dân có thể đến đây sinh hoạt, tập luyện hằng ngày.
 
Riêng với 4 phòng bên hông khán đài của sân vận động đã hoàn tất, gồm 3 phòng lớn và 1 phòng nhỏ Trung tâm sẽ làm các phòng chức năng. Trong 4 phòng này hiện có 2 phòng đã được sử dụng để làm phòng tập khiêu vũ và phòng tập Yoga.
 
Song song với việc hoàn tất các công trình lớn, khu liên hợp này trong thiết kế còn dành đất để xây thêm một số hạng mục phục vụ TDTT khác nữa và huyện đang lập đề án kêu gọi người dân đầu tư vào đây theo hình thức xã hội hóa. Cụ thể, theo kế hoạch sẽ có 2 sân quần vợt hoạt động ngoài trời, 1 bể bơi và 1 khu vui chơi cho trẻ em với tổng số vốn kêu gọi đầu tư xây dựng khoảng 12 tỷ đồng. Theo UBND huyện Đơn Dương, hiện đã có không ít các nhà đầu tư xã hội hóa trong và ngoài huyện quan tâm đến các hạng mục này. 
 
Theo ông Vinh, khi khu liên hợp thể thao này đi vào vận hành, Trung tâm Văn hóa Thể thao Đơn Dương vẫn sẽ tiếp tục sử dụng cơ sở tại vị trí đặt trung tâm cũ lâu nay của mình, trong đó có một hội trường rộng gần 400 chỗ ngồi. Hội trường này, theo ông Vinh, sẽ được tu bổ lại và sử dụng cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của huyện. 
 
Là một địa phương có phong trào TDTT khá mạnh, Đơn Dương lâu nay đã đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển tỉnh trong các bộ môn thể hình, bóng đá… “Điểm hạn chế của chúng tôi là thiếu cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động TDTT ở cấp huyện, nay với việc xây dựng khu liên hợp thể thao mới này khi đi vào hoạt động sẽ tạo một sức bật mới để phong trào TDTT Đơn Dương có điều kiện phát triển mạnh hơn” - ông Vinh hy vọng.
 
VIẾT TRỌNG