Thể thao Việt Nam trước nhiệm vụ nặng nề trong năm 2021

06:03, 29/03/2020

Thời điểm tổ chức Olympic 2020 đã chính thức bị lùi lại một năm, tuy nhiên các VĐV Việt Nam sẽ vẫn duy trì tập luyện đều đặn để chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng khác trong năm tới là SEA Games 31.

Thời điểm tổ chức Olympic 2020 đã chính thức bị lùi lại một năm, tuy nhiên các VĐV Việt Nam sẽ vẫn duy trì tập luyện đều đặn để chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng khác trong năm tới là SEA Games 31.
 
SEA Games 31 vẫn sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam trong năm tới
SEA Games 31 vẫn sẽ là mục tiêu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam trong năm tới
 
Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới rất nhiều giải đấu thể thao lớn nhỏ trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, các hoạt động thể thao đều bị “đóng băng”, còn vận động viên (VĐV) cũng không có cơ hội thi đấu và phải tập luyện tập trung tại các trung tâm huấn luyện thể thao để tránh nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
 
Theo chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn, các VĐV hiện tại hầu như đều “cấm trại”, chủ yếu luyện tập ở trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, nơi có đội tuyển tập luyện chứ không thi đấu hay tập huấn nước ngoài, tất cả đều phải ưu tiên đặt an toàn cho VĐV lên hàng đầu.
 
“Có thể, việc tập luyện ở môi trường không thi đấu sẽ làm thiếu đi tính cạnh tranh, ảnh hưởng tới tâm lý các VĐV, nhưng quan trọng nhất vẫn phải là công tác an toàn phòng, chống dịch. Giải pháp hiện nay là tập trung ở trung tâm, không hoặc hạn chế tối đa di chuyển ra ngoài, tránh tiếp xúc với những người bên ngoài hoặc dự các hoạt động khác dễ có khả năng bị lây nhiễm Covid-19”, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.
 
Tính tới thời điểm trước thời điểm Olympic 2020 chính thức bị hoãn, Việt Nam đã chính thức giành năm suất trực tiếp tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh vào mùa hè. Ngoài các cá nhân xuất sắc này, các VĐV khác của Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn lẫn tinh thần cho vòng loại Olympic, tuy nhiên vẫn đành phải chờ để được thi đấu trong thời gian tới.
 
“Về cơ bản, việc Olympic 2020 bị lùi một năm không đem tới nhiều điểm tích cực cho các thể thao Việt Nam, nhất là khi các VĐV đã có sự chuẩn bị kỹ cho vòng loại cũng như sẵn sàng tâm thế tới Tokyo vào mùa hè. Tuy nhiên, giờ là lúc để các ban huấn luyện và VĐV phải điều chỉnh lại hoàn toàn kế hoạch tập luyện, thi đấu sao cho phù hợp với điều kiện lúc này”, ông Trần Đức Phấn phân tích khó khăn của thể thao Việt Nam thời điểm hiện tại.
 
Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng cũng cho rằng, mặt tích cực của việc lùi lịch tổ chức Olympic cũng giúp các VĐV Việt Nam có thêm thời gian để luyện tập, nghỉ ngơi trước khi bước vào thi đấu. Số lượng VĐV Việt Nam tham dự vòng loại cũng như tranh tài tại Olympic 2020 là không nhiều và chỉ một số ít có khả năng tranh chấp huy chương, còn lại chủ yếu mang ý nghĩa vinh dự khi được góp mặt tại sự kiện thể thao mùa hè lớn nhất hành tinh.
 
Như vậy, nhiệm vụ của thể thao Việt Nam trong năm 2021 sẽ càng nặng nề hơn, bởi các VĐV sẽ phải “gồng mình” tham dự SEA Games 31 - kỳ đại hội thể thao khu vực được tổ chức ngay trên sân nhà. “Chúng ta phải chuẩn bị cho nhiệm vụ chính trong năm 2021 là SEA Games 31 tại Việt Nam. Các VĐV dự Olympic Tokyo sẽ phải hoàn thành liền hai nhiệm vụ và đều rất quan trọng. Tuy vậy, nhiệm vụ mà các VĐV cần tập trung chính vẫn là thành công của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31”, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn nhấn mạnh.
 
* Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều thành viên của đội tuyển bóng đá quốc gia đã tham gia ủng hộ “Quỹ phòng, chống dịch Covid-19”. HLV Park Hang Seo ủng hộ 5.000 USD; tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ủng hộ hơn 150 triệu đồng; còn trung vệ Bùi Tiến Dũng ủng hộ 300 bộ trang phục bảo hộ, 300 đôi găng tay, 300 đôi giầy để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Những ngày qua, rất nhiều cầu thủ, bằng những hình thức khác nhau cũng đã ủng hộ, đóng góp bằng cách nhắn tin ủng hộ hay chuyển khoản tiền mặt vào tài khoản của các tổ chức Chính phủ, nhằm chung tay vào chiến dịch chống dịch Covid-19.
 
(Theo nhandan.com.vn)