Bóng đá Thái Lan trong nỗi lo thiếu tiền đạo giỏi giống Việt Nam

06:05, 03/05/2020

Hiện bóng đá Thái Lan không có nhiều tiền đạo đẳng cấp và nổi bật thực sự như thời kỳ đỉnh cao thống trị Đông Nam Á vài năm trước đây do thói quen ưa sử dụng ngoại binh ở giải vô địch quốc gia.

Hiện bóng đá Thái Lan không có nhiều tiền đạo đẳng cấp và nổi bật thực sự như thời kỳ đỉnh cao thống trị Đông Nam Á vài năm trước đây do thói quen ưa sử dụng ngoại binh ở giải vô địch quốc gia.
 
Thiếu tiền đạo đẳng cấp là nguyên nhân khiến tuyển Thái Lan có những kết quả không tốt gần đây.
Thiếu tiền đạo đẳng cấp là nguyên nhân khiến tuyển Thái Lan có những kết quả không tốt gần đây.
 
Truyền thông Thái Lan gần đây đặt ra nghi ngại rằng tuyển Thái Lan đang không có được những tiền đạo giỏi. Đây được cho là lý do khiến bóng đá xứ chùa Vàng không có được danh hiệu đỉnh cao hai năm qua.  
 
Trả lời trên tờ Siam Sport, cựu danh thủ Somchai Chuayboonchum của tuyển Thái Lan phân tích: “Tôi nghĩ rằng quãng thời gian huy hoàng như của Teerasil Dangda ở đội tuyển Thái Lan đang khép lại. Tôi lo ngại cho các tiền đạo trẻ như Suphanat liệu có thể thành công và nổi bật như vậy không. Tôi tin chắc tuyển quốc gia phải mất thời gian dài để lại có tiền đạo giỏi như Teerasil Dangda,” Somchai Chuayboonchum cho hay. 
 
Teerasil Dangda được coi là tiền đạo hay nhất Thái Lan trong một thập kỷ qua, ghi 45 bàn sau 104 trận. Cầu thủ này cùng với Lê Công Vinh xếp thứ hai trong danh sách những tiền đạo ghi bàn nhiều nhất AFF Cup với 15 bàn. Thời kỳ đỉnh cao của Thái Lan với hàng loạt chức vô địch ở Đông Nam Á cách đây một vài năm mang đậm dấu chân của Dangda. 
 
Khi bước sang tuổi 32 và không còn ở đỉnh cao phong độ, Dangda đang để lại khoảng trống lớn nơi vị trí tiền đạo cho tuyển Thái Lan. Những năm qua, bóng đá xứ chùa Vàng vẫn có được những tiền đạo tiềm năng như Supanat, Supachai. Tuy nhiên, khi được trao cơ hội sớm ở những giải đấu như U23 châu Á, vòng loại World Cup 2022, cả hai chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Đó là phần nào nguyên nhân khiến bóng đá Thái Lan liên tục thất bại ở những giải đấu khu vực và châu lục trong khoảng hơn 2 năm qua. 
 
Khan hiếm tiền đạo của bóng đá Thái Lan là hệ lụy của việc giải vô địch quốc gia nước này không thường xuyên sử dụng trao cơ hội cho cầu thủ nội mà có xu hương trọng dụng tiền đạo ngoại binh.
 
“Khi đặt nặng thành tích, hầu hết câu lạc bộ ở giải Thai League gần như bỏ qua những tiền đạo nội. Hơn hết, họ chủ yếu chơi với sơ đồ một tiền đạo thì khả năng cạnh tranh của cầu thủ tấn công Thái Lan sẽ hẹp đi. Nếu các đội bóng chơi tấn công với hai tiền đạo thì cơ hội mới được mở ra với tiền đạo Thái Lan. Rất khó có thể giải quyết chuyện này khi đội bóng không dám mạo hiểm với tiền đạo trẻ và là người Thái vì sợ sai sót bởi giá trị ở giải quốc gia ngày một lớn,” Somchai Chuayboonchum chỉ ra vấn đề.
 
Lý do cho vấn đề thiếu hụt tiền đạo giỏi như trên tương tự bóng đá Việt Nam những năm gần đây. Sau khi tiền đạo Anh Đức từ giã đội tuyển, huấn luyện viên Park Hang-seo không có được một tiền đạo như mong muốn bởi Tiến Linh và Đức Chinh chưa đủ đẳng cấp như đàn anh.
 
Nhiều lần ông thầy Hàn Quốc đã góp ý V-League cần tạo điều kiện cho cầu thủ nội nhiều hơn vì tương lai phát triển bóng đá lâu dài.
 
(Theo TTXVN)