Để môn sinh Taekwondo Lâm Đồng hội nhập quốc tế

06:05, 21/05/2020

Trong 3 năm gần đây đã có hàng trăm môn sinh Lâm Đồng nhận được văn bằng cấp quốc gia cùng văn bằng cấp quốc tế trong các kỳ thi nâng đẳng do Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng tổ chức hằng năm.

Trong 3 năm gần đây đã có hàng trăm môn sinh Lâm Đồng nhận được văn bằng cấp quốc gia cùng văn bằng cấp quốc tế trong các kỳ thi nâng đẳng do Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng tổ chức hằng năm.
 
Biểu diễn kỹ thuật
Biểu diễn kỹ thuật
 
Hoạt động ổn định 
 
“Taekwondo đã có mặt ở 9 huyện thành trong tỉnh, chỉ trừ 3 huyện phía Nam là Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên do chưa có huấn luyện viên, nhưng sắp đến Liên đoàn cũng đang tìm cách phát triển các câu lạc bộ (CLB) ở đây” - Võ sư Nguyễn Đăng Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo cho biết. 
 
Theo Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện nay đã có trên 2 nghìn võ sinh tập luyện tại 28 điểm tập, CLB trong tỉnh, trong đó có rất nhiều CLB trong trường học với môn sinh là học sinh. Trong số võ sinh này, đã có trên 500 người là hội viên chính thức của Liên đoàn (để là hội viên phải đạt trình độ từ đai đen 1 đẳng trở lên).
 
Một trong những yếu tố quan trọng để Taekwondo Lâm Đồng phát triển mạnh tại Lâm Đồng trong những năm gần đây chính là sự hoạt động rất ổn định của Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng. “Chúng tôi luôn duy trì các hoạt động trong năm, từ tập huấn, thi nâng đẳng, tổ chức giải tỉnh, cử đội tuyển tham gia các giải trong nước cho đến việc hỗ trợ các CLB trong tỉnh về mặt chuyên môn cũng như trang thiết bị khi cần”- ông Dũng cho biết.
 
Cụ thể, trong tập huấn chuyên môn - kỹ thuật, như trong năm 2019 vừa qua Liên đoàn đã tổ chức tập huấn cho 132 huấn luyện viên (HLV), hướng dẫn viên trong tỉnh trong cuối tháng 2/2019 tại Bảo Lộc. Liên đoàn đã mời võ sư Nguyễn Thanh Huy, huyền đai bát đẳng, Phó Chủ tịch Hội đồng kỹ thuật Liên đoàn Taekwondo Việt Nam cùng 3 HLV là các kiện tướng quốc tế trực tiếp giảng dạy. Trong năm nay Liên đoàn đã lên kế hoạch tập huấn tương tự cho HLV trong tỉnh vào tháng 3 nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên hoãn lại, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7.
 
Liên đoàn trong năm cũng hỗ trợ kinh phí cho 4 HLV trong tỉnh tham dự khóa đào tạo bồi dưỡng chuyên môn - kỹ thuật cấp toàn quốc và sau đó cả 4 trọng tài này đều vượt qua kỳ sát hạch trọng tài quốc gia, được tham gia điều hành giải Vô địch Taekwondo học sinh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng. 
 
Trong thi nâng đẳng quốc gia, những năm gần đây Liên đoàn hằng năm đều tổ chức 2 kỳ thi đai đen cho các môn sinh từ 1-3 đẳng, một kỳ dịp giữa năm tại Bảo Lộc và kỳ cuối năm tại Đà Lạt. Trong năm 2019 vừa qua, kỳ thi tại Bảo Lộc có 161/174 thí sinh đủ điểm để nâng đẳng; còn tại Đà Lạt có 152 /157 thí sinh vượt qua kỳ thi. Với trên 330 thí sinh dự thi nâng đẳng đai đen như trên, đây là con số võ sinh đăng ký thi huyền đai cao nhất một năm trong những năm gần đây.
 
Việc nâng đẳng quốc gia cho các HLV từ 4 - 6 đẳng là kỳ thi lâu nay do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức. Trong tháng 8/2019, Lâm Đồng đã có 2 HLV được nâng lên 4 đẳng và 6 đẳng huyền đai. 
 
Liên đoàn trong năm cho biết cũng hỗ trợ cho 3 CLB trong tỉnh gồm CLB Taekwondo Đức Trọng, CLB Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Lâm Đồng và CLB Taekwondo Lạc Dương, mỗi đơn vị 8 triệu đồng để trang bị thảm tập cho võ sinh; đầu tư mua thêm trang bị bảo hộ phục vụ cho các kỳ thi nâng đẳng của tỉnh và các giải đấu của Liên đoàn. 
 
Với giải tỉnh, Liên đoàn năm 2019 đã phối hợp với ngành chức năng tỉnh tổ chức giải Taekwondo các CLB tỉnh Lâm Đồng trong đầu tháng 8 tại thành phố Bảo Lộc với trên 300 VĐV của 4 lứa tuổi từ thiếu nhi đến thanh niên tranh tài, 70 bộ huy chương được trao trong các nội dung. 
 
Riêng huyện Lâm Hà, trong năm 2019, huyện lần đầu tiên đã tổ chức giải Taekwondo cấp huyện trong tháng 7 với 260 VĐV của 12 đội trong huyện tranh 83 bộ huy chương. CLB Taekwondo Di Linh trong năm cũng tổ chức thi đấu giao lưu trong dịp hè, tạo sân chơi cho môn sinh.
 
Đặc biệt, Liên đoàn lâu nay luôn chú ý giáo dục đạo đức nhân cách cho võ sinh và HLV thông qua các hoạt động của mình. Tại các CLB, Liên đoàn yêu cầu các HLV giáo dục môn sinh nếp sống văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn trong cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. 
 
Hội nhập quốc tế 
 
Một trong những niềm vui mà võ sư Nguyễn Đăng Dũng muốn chia sẻ chính là việc cấp văn bằng quốc tế cho các môn sinh Lâm Đồng khi vượt qua kỳ thi nâng đẳng huyền đai hằng năm trong 3 năm gần đây.
 
Trước đây môn sinh Taekwondo trong tỉnh và trong nước khi đạt điểm nâng đai sẽ được cấp văn bằng cấp quốc gia của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam. Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, các thí sinh có thể đăng ký một lần lấy cả 2 văn bằng gồm trong nước và quốc tế, do Taekwondo Hàn Quốc cấp. Văn bằng quốc tế này, các môn sinh trong trường hợp đi học ngoài nước có thể sinh hoạt trong bất cứ CLB Tekwondo nào trên thế giới. 
 
Việc cấp văn bằng quốc tế đã đem lại những điều tích cực cho Taekewondo trong nước cũng như Lâm Đồng. Không chỉ môn sinh tập luyện chăm chỉ hơn, các kỳ thi kiểm tra nâng đẳng tổ chức nghiêm túc hơn, chất lượng đào tạo về mặt chuyên môn - kỹ thuật của các CLB cũng được nâng lên rất nhiều “Taekwondo Lâm Đồng phải nỗ lực nhiều hơn theo xu thế chung của cả nước hiện nay cho tiến trình hội nhập quốc tế”. Võ sư Dũng cho biết từ cuối năm 2017 đến nay, đã có trên 400 võ sinh Taekwondo Lâm Đồng đăng ký thi nâng đẳng huyền đai theo phương thức thi 2 văn bằng này. 
 
Chỉ có một điều trăn trở, theo võ sư Nguyễn Đăng Dũng, đó là chính là thành tích của Taekwondo Lâm Đồng tại các giải lớn của quốc gia chưa cao trong những năm gần đây, mặc dù phong trào Taekwondo của tỉnh rất mạnh. 
 
Trong năm 2019, tại giải Vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên ở Đà Nẵng - một giải như giải phong trào của học sinh toàn quốc, Đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng với 22 VĐV đã giành được 13 Huy chương (HC) Vàng, 8 HC Bạc và 9 HC Đồng, xếp thứ nhất toàn đoàn khối tiểu học. Tuy nhiên, với giải Vô địch Taekwondo các CLB mạnh toàn quốc 2019 trong tháng 11 tại Gia Lai - một giải lớn quốc gia, Đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng với 8 VĐV lại có thành tích khá khiêm tốn, chỉ giành được 1 HC Bạc, 1 HC Đồng. 
 
“Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên của khu vực Tây Nguyên sớm thành lập đội tuyển Taekwondo. Tuy nhiên, có phong trào mạnh, có chuyên môn tốt chưa đủ. Để giành được huy chương từ các giải quốc gia cần có các VĐV tập luyện chuyên nghiệp, nhưng các thành viên Đội tuyển Taekwondo tỉnh hiện nay bên cạnh luyện tập còn phải lo chuyện học văn hóa ở trường. Liên đoàn lâu nay phát triển phong trào, nỗ lực chắt lọc tìm ra các thành viên cho đội tuyển nhưng phải cần có những bước đầu tư cụ thể hơn thì mới có khả năng tranh giành huy chương từ các giải lớn quốc gia hiện nay được” - ông Dũng suy nghĩ.
 
GIA KHÁNH