Nhịp sống trở lại với các sân tập

06:05, 07/05/2020

Nhiều sân tập, phòng tập thể dục thể thao đã trở lại hoạt động sau một thời gian đóng cửa vì ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên, các giải đấu các cấp trong tỉnh và trong nước thì vẫn phải chờ.

Nhiều sân tập, phòng tập thể dục thể thao đã trở lại hoạt động sau một thời gian đóng cửa vì ảnh hưởng dịch bệnh. Tuy nhiên, các giải đấu các cấp trong tỉnh và trong nước thì vẫn phải chờ.
 
Các thành viên của CLB Bóng bàn thành phố Bảo Lộc tại Giải Bóng bàn Trung cao tuổi toàn tỉnh tổ chức tại Đà Lạt tháng 6/2019
Các thành viên của CLB Bóng bàn thành phố Bảo Lộc tại Giải Bóng bàn Trung cao tuổi toàn tỉnh tổ chức tại Đà Lạt tháng 6/2019
 
Vui vì được ra sân trở lại
 
Với ông Võ Đình Tuấn, 55 tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông Bình Minh - Đà Lạt, sau một quãng thời gian giãn cách và nghỉ ở nhà vì cách ly xã hội do dịch bệnh nên khi được ra sân trở lại chính là một niềm vui lớn.
 
“Quãng nghỉ vì cách ly xã hội thật ra cũng không dài lắm nhưng do dịch bệnh nên gây tâm lý lo lắng, trước đó nhiều người cũng đã nghỉ không đi tập rồi. Nay tình hình đã tạm ổn, được ra sân trở lại trong gần 1 tuần nay mọi người trong CLB ai ai cũng vui” - ông Tuấn chia sẻ. 
 
Với trên 40 hội viên - chủ yếu từ 30 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt, Bình Minh là một trong những CLB cầu lông phong trào nổi bật hiện nay tại Đà Lạt. Lấy tên “Bình Minh” vì CLB này hoạt động trong mỗi buổi sáng tại 6 sân tập của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng. Cứ đúng 5 giờ sáng sân tập lại mở cửa đón các hội viên, buổi tập với nhau thường kết thúc trước 7 giờ sáng cho mọi người về có thời gian chuẩn bị đi làm trong ngày. 
 
“Khi đi tập trở lại chúng tôi luôn nhắc nhở mọi người tự bảo vệ bản thân mình trước, khi đến sân phải mang theo chai sát khuẩn tay, nhớ mang khẩu trang khi ra đường, trong tập luyện, thi đấu cố gắng giữ khoảng cách trong mức an toàn có thể” - ông Tuấn cho biết. 
 
Là một CLB giàu thành tích, trong năm 2019 vừa rồi, bên cạnh các huy chương giành được từ các giải cầu lông tỉnh, các thành viên trong CLB Bình Minh còn mang về 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng từ Giải Trung cao tuổi toàn quốc. “Năm nay cũng do dịch bệnh nên chúng tôi chưa có kế hoạch giao lưu thi đấu gì cụ thể, chắc phải chờ COVID-19 đi qua đã rồi tính” - ông Tuấn cho biết.
 
Một Chủ nhiệm CLB khác - ông Nguyễn Văn Bảy, cũng bày tỏ niềm vui khi cùng các thành viên CLB Bóng bàn Bảo Lộc của mình ra sân trở lại sau một thời gian dài nghỉ ở nhà vì dịch bệnh COVID-19.
 
Là một CLB phong trào giàu thành tích của Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng, CLB Bóng bàn thành phố Bảo Lộc hiện có trên 40 thành viên tham gia, hầu hết là lứa tuổi trung niên trở lên. Hiện CLB sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Bảo Lộc, bắt đầu từ 3 giờ chiều đến 8 giờ tối. Tại đây có một hội trường lớn với 6 bàn bóng loại tốt do chính các thành viên đóng góp nhau cùng mua, có cả thảm lát sàn để tập, hằng tháng đóng 150 nghìn đồng mỗi người vào quỹ hội phí để chi trả tiền điện nước, chi cho sinh hoạt CLB khi cần. “Về cơ sở thì phòng tập chúng tôi vào hàng đẹp nhất tỉnh” - ông Bảy cười.
 
Khi các thành viên đi tập lại trong cuối tháng 4 vừa rồi, theo tinh thần chung phòng chống dịch bệnh, CLB theo ông Bảy cho biết, yêu cầu các thành viên không đến tập trung đông người một lúc vào cùng một thời điểm mà nên “chia nhau ra chơi”, vào CLB nên ngồi giãn cách ra, đến CLB phải mang hóa chất sát khuẩn theo để dùng trước khi vào, ra ngoài phải mang khẩu trang đúng qui định.
 
“CLB có nhiều kế hoạch hoạt động trong năm lắm, như mọi năm ngay từ đầu năm mọi người trong CLB đã thống nhất trong tháng 6 năm nay CLB đứng ra tổ chức giải bóng bàn vô địch cấp thành phố. Sau giải này, CLB cũng sẽ tổ chức thêm 2 giải bóng bàn các lứa tuổi cấp CLB và cấp thành phố nữa trong hè và trong dịp cuối năm cho mọi người cùng chơi, nhưng giờ tình hình này chắc là phải chờ rồi chứ chưa quyết định được gì” - ông Bảy cho biết
 
Giải thể thao các cấp phải chờ 
 
Cùng với sự hoạt động trở lại của hằng nghìn CLB, phòng tập TDTT phong trào trong tỉnh sau thời gian dài nghỉ tập vì giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch bệnh, các đội tuyển tỉnh cũng bắt đầu tập luyện trở lại chuẩn bị cho các giải trong nước. 
 
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng cho biết tất cả 175 VĐV của các đội tuyển tỉnh và 13 lớp năng khiếu cấp tỉnh của 13 bộ môn gồm bóng bàn, thể dục thể hình, cầu lông, cờ vua, quần vợt, điền kinh, võ cổ truyền, Judo, Taekwondo, Boxing, bóng đá, cử tạ và khiêu vũ thể thao đều đã tập luyện trở lại.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm, do dịch bệnh nên hầu hết các giải khu vực, trong nước, các giải quốc gia từ đầu năm đến nay đều bị hoãn lại, đến nay vẫn chưa có lịch thi đấu cho bất kỳ bộ môn nào. “Dù chưa có lịch thi đấu cụ thể nhưng việc tập luyện cho vận động viên vẫn phải được duy trì”- ông Tuyển cho biết. 
 
Riêng Đội tuyển Bóng đá hạng Nhì Lâm Đồng, theo lịch trình trước đây giải Hạng nhì quốc gia bắt đầu từ 12/5, nên ngay từ đầu năm đội bóng đã tập trung tập luyện. Do dịch bệnh nên giải này đã được lùi lại khoảng 2 tháng, dự kiến trong khoảng giữa tháng 7 sẽ bắt đầu và sẽ kéo dài chừng 2 tháng. Để có thể thi đấu dài ngày, các cầu thủ cần thời gian tích lũy thể lực nên ngay cả trong đợt cách ly xã hội vừa rồi, toàn đội bóng theo ông Tuyển, vẫn cho tập trung tại điểm cắm trại của đội, không ra sân tập chung nhưng từng cá nhân mỗi ngày cũng phải duy trì các bài thể lực nhảy dây, chống đẩy, tập tạ. Hiện đội đã lên lịch giao hữu trước mùa giải với các đội hạng nhì trong nước, chờ lúc thích hợp là lên đường trước khi giải diễn ra.
 
Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, đến thời điểm này theo chỉ đạo chung, các cấp trong tỉnh vẫn chưa được phép tổ chức các giải thể thao; chỉ cho phép các phòng tập, các CLB TDTT mở cửa hoạt động tập luyện trở lại. Tuy nhiên, theo yêu cầu của tỉnh, các phòng tập phải áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách xã hội theo qui định. 
 
“Chủ trương chung khuyến khích người dân tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống” - ông Hải nhấn mạnh. 
 
Ông Hải cũng lưu ý rằng tất cả các giải cấp tỉnh vào các bộ môn dự kiến tổ chức vào những tháng đầu năm nay, nhưng do dịch bệnh nên lùi lại thời gian, sắp đến khi được phép sẽ lần lượt được tổ chức trở lại.
 
GIA KHÁNH