Liverpool trên đường đến chức vô địch Ngoại hạng Anh sau 30 năm

05:06, 25/06/2020

Sau một quãng dài nghỉ thi đấu vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19, cỗ máy Liverpool cần chút thời gian khởi động lại cho chức vô địch sau 30 năm chờ đợi!

Sau một quãng dài nghỉ thi đấu vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19, cỗ máy Liverpool cần chút thời gian khởi động lại cho chức vô địch sau 30 năm chờ đợi!
 
Liverpool hòa cùng Everton trong ngày trở lại Ngoại hạng Anh
Liverpool hòa cùng Everton trong ngày trở lại Ngoại hạng Anh
 
Cỗ máy cần làm nóng
 
Cho đến thời điểm trước khi Ngoại hạng Anh hoãn lại vì dịch bệnh hoành hoành, Liverpool đã dẫn trước đến 22 điểm so với đội đứng nhì Man City. Có cảm giác họ đang một mình một ngựa thong dong về đích không người cản bất chấp kết quả còn lại của mùa giải ra sao. Đã quá lâu cho đội bóng này, họ đã phải chờ đến 30 năm để có thể vươn tay đến chiếc cúp vô địch.
 
Thậm chí trong lúc dịch bệnh kéo dài, có khả năng phải hủy bỏ giải đấu hoặc dừng giải đấu và công nhận điểm cho các đội trong thời điểm đó, đã có ý kiến nên trao chức vô địch Ngoại hạng Anh cho Liverpool, vì thực ra với 82 điểm đạt được thời điểm đó, họ rất xứng đáng. Hàng loạt kỷ lục Ngoại hạng Anh đã được đội bóng này lập nên trong mùa giải năm nay, chẳng hạn, đó là đội bóng có khởi đầu tốt nhất tại một giải vô địch quốc gia thuộc tốp đầu châu Âu; là đội bóng có số trận thắng liên tiếp trên sân nhà nhiều nhất (với 20 trận) và là đội bóng có số trận thắng liên tiếp nhiều nhất trong lịch sử CLB (với 18 trận).
 
Tuy nhiên, để vô địch thì phải thắng thua rõ ràng dù họ đã cận kề với cái đích vô địch. Điều họ cần duy nhất trong các trận đấu còn lại của mùa giải năm nay khi giải trở lại hôm 18/6 chỉ là 2 chiến thắng nữa thôi. Dù thiếu khán giả nhà cổ vũ khi thi đấu trên sân nhà (vì Ngoại hạng Anh cũng như tất cả các giải đấu châu Âu khác lúc này không cho khán giả đến sân cổ vũ do phòng ngừa dịch bệnh), nhưng với phong độ như thời gian qua thì sân khách cũng như sân nhà, mọi chuyện sẽ đâu vào đó với đội bóng áo đỏ đất cảng Liverpool.    
 
Nhưng cũng có chút lo lắng khi Manchester City khi quay lại lập tức thắng như chẻ tre, lấy trọn 6 điểm sau 2 lượt trận, thắng Arsenal 3-0 rồi thắng tiếp Burnley đến 5-0 thì Liverpool lại rất vất vả để cầm hòa Everton trong một trận đấu derby vùng Merseyside không bàn thắng. Khi xem 2 trận đấu của Manchester City tuần vừa rồi có cảm giác như dịch bệnh không hề ảnh hưởng đến với đội bóng này, họ vẫn chơi một cách đẹp mắt, trơn tru, phối hợp nhịp nhàng, làm chủ trận đấu tốt. Họ như đang trên đường trở lại để đua cùng Liverpool cho danh hiệu vô địch, dù biết rằng khả năng này rất khó có thể xảy ra. 
 
Có thể, Liverpool sau thời gian dịch bệnh cần chút thời gian để khởi động cỗ máy trở lại. Trong trận đấu gặp Everton đó, dù thiếu chân sút chủ lực Mohamed Salah nhưng trong đội hình Liverpool vẫn có những tên tuổi, thêm một vài chân sút mới bổ sung trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi, họ vẫn tấn công ào ạt nhưng các cú dứt điểm thiếu một chút chính xác để đánh gục thủ môn đối phương. 
 
Nhưng cũng phải nói rằng Everton trong trận đấu này đã chơi rất tốt, rất biết người biết ta, họ nhường đất cho đối phương tấn công và chờ các cơ hội phản công cực bén. Everton thực ra xứng đáng có hơn 1 điểm trong trận đấu này nếu họ tận dụng tốt được cơ hội.
 
Trên đường đến chức vô địch
 
Ngoại hạng Anh năm nay chứng kiến nhiều sự đổi ngôi của các đại gia từng một thời làm mưa làm gió ở giải bóng đá cao nhất xứ sương mù này.
 
Trước nhất là Manchester United. Họ đã để thua đến 8 trận, hòa 10 và mới chỉ thắng 12 sau 30 trận đấu, được 46 điểm, đang xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng, kém đội đứng nhì cùng thành phố Man City đến 17 điểm và kém Chelsea, đội đứng ngay trên mình 5 điểm. Dù họ đổ tiền lớn vào thị trường chuyển nhượng, mua về những cầu thủ đắt giá trong vài năm gần đây, nhưng sự bất ổn trên ghế huấn luyện đã kéo theo thành tích bết bát. Đâu rồi oai hùng của một thời quỷ đỏ làm mưa làm gió trên sân Ngoại hạng, may mắn nhất cho đội bóng này trong năm nay là kết thúc trong tốp 4 để có một vé cho Champions League châu Âu.
 
Một đội bóng khác cũng thi đấu bất ổn không kém dù từng chơi cực hay và thi đấu đầy cá tính trong vài năm trước đây, đó là Tottenham. Trong rạng sáng thứ Tư tuần này, họ vừa thắng 2-0 trước West Ham và đây là chiến thắng thứ 12 trong 38 trận mùa giải năm nay, nhưng họ cũng đã để thua đến 10 trận trước đó, thêm 9 trận hòa, mới chỉ được 45 điểm sau 31 trận đấu. Rõ ràng HLV Jose Mourinho khi về từ tháng 11 để thay cho HLV Mauricio Pochettino bị sa thải nhưng dù được mệnh danh là “người đặc biệt”, ông vẫn chưa xoay chuyển được tình thế như hy vọng.
 
Nhưng tệ nhất chính là Arsenal. Đâu rồi một đội bóng hào hoa rất đáng xem của Ngoại hạng, một đội bóng với kỷ lục bất bại trong cả một mùa giải mà đến nay vẫn chưa có đội Ngoại hạng nào lặp lại được! Kể từ khi Arsene Wenger ra đi, đội bóng này như đánh mất bản sắc của mình, chìm dần xuống bảng xếp hạng. Việc đưa các học trò của Wenger về trên ghế HLV vẫn chưa phát huy tác dụng, sau 30 trận họ lận đận xếp ở vị trí thứ 10, mới 40 điểm, thua đội dẫn đầu đến 43 điểm! Giờ thì Arsenal thành một đội bóng làng nhàng, chẳng đội bóng nhỏ nào sợ nữa rồi, liệu khi nào đội bóng này mới trở lại như xưa?
 
Và khi các đại gia thất thế thì các đội bóng nhỏ vươn lên rất nhanh, đó là Leicester, đang đứng thứ 3 bảng xếp hạng với 55 điểm sau 31 trận, hơn điểm Chelsea; là Wolvehampton, là Sheffield United... Những đội bóng này chơi bóng chắc chắn, thực dụng, tìm kiếm cơ hội dù nhỏ nhất để có điểm. Vẫn còn 8 trận đấu trước mắt của mùa giải để có thể nói nhiều về họ, nhưng với số điểm đạt được cho đến nay họ vẫn rất xứng đáng được ca ngợi.
 
Còn với Liverpool, với sự ổn định trong vài năm gần đây khi HLV Juergen Klopp về nắm quyền đã đưa đội đi đúng hướng, chức vô địch năm nay chỉ là vấn đề thời gian. Chỉ trừ phi Man xanh thắng tất cả những trận đấu còn lại, ít nhất là 6 trận thắng, 2 hòa thì mới bắt kịp điểm số của Liverpool hiện nay, còn Liverpool thua tất cả các trận đấu còn lại thì họ mới có cơ hội, nhưng điều này là bất khả thi.
 
Vấn đề với Liverpool hiện nay trong các loạt trận cuối là việc tránh chấn thương không đáng có, vì mật độ các trận đấu khá dày trong tuần khi Ngoại hạng Anh chạy nước rút. Chỉ có một điều buồn với những người hâm mộ đội bóng ở thành phố Liverpool rằng, trong tình cảnh dịch bệnh hiện nay không đến sân mà ngồi ở nhà xem đội bóng của mình thi đấu cũng chẳng sao, nhưng khi đội vô địch, họ sẽ không có được cơ hội diễu hành ngoài đường để ăn mừng chiến thắng.
 
GIA KHÁNH