Luật thay năm người tác động xấu tới Barcelona?

05:06, 10/06/2020

La Liga trở lại vào cuối tuần này sẽ có một số thay đổi, ngoài việc ban tổ chức sẽ sử dụng công nghệ âm thanh ảo và hình ảnh ảo trên các khán đài, những nguyên tắc như không phạt thẻ vàng các cầu thủ có hành động ôm nhau ăn mừng bàn thắng, hay thay năm cầu thủ sẽ được áp dụng.

La Liga trở lại vào cuối tuần này sẽ có một số thay đổi, ngoài việc ban tổ chức sẽ sử dụng công nghệ âm thanh ảo và hình ảnh ảo trên các khán đài, những nguyên tắc như không phạt thẻ vàng các cầu thủ có hành động ôm nhau ăn mừng bàn thắng, hay thay năm cầu thủ sẽ được áp dụng.
 
HLV Quique Setien (áo khoác đen) lo ngại luật thay năm cầu thủ có thể khiến Barcelona gặp khó khăn
HLV Quique Setien (áo khoác đen) lo ngại luật thay năm cầu thủ có thể khiến Barcelona gặp khó khăn
 
“Tôi nghĩ là luật này sẽ gây hại cho Barcelona vì cách mà chúng tôi chơi bóng”, HLV Quique Setien phàn nàn với quy định mới mà FIFA cho áp dụng rộng rãi ở các giải đấu nhằm làm giảm thiểu ảnh hưởng bởi lịch thi đấu lên thể trạng của các cầu thủ.
 
Ngay lập tức, rất nhiều ý kiến chỉ trích HLV của đội bóng xứ Catalunya với chung một nhận định rằng, luật thay năm người cũng có lợi ích tương tự với Barcelona và họ có thể giảm thiểu những rủi ro về chấn thương cho các cầu thủ, khi mật độ thi đấu là rất dày đặc ở phía trước, với 11 trận trong 39 ngày, trung bình ba ngày/trận.
 
Nhưng sự phàn nàn của HLV người Cantabria có cơ sở khoa học. Đầu tiên, theo các nghiên cứu từ các trận đấu tại Bundesliga sau khi áp dụng luật thay 5 người cho thấy, việc thay đổi từ quyền thay ba người lên năm thay người đã khiến các HLV gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra công thức phù hợp các điều kiện trên sân.
 
Rất khó để họ tận dụng được lợi thế từ quy định này, khi chiến thuật cũng bị thay đổi theo, và việc thay quá nhiều người sẽ làm ảnh hưởng tới nhịp độ thi đấu và sự liền mạch trong lối chơi của mỗi đội, nó không tạo ra sự đột biến như mong đợi khi nhịp điệu và sự bắt nhịp với cường độ trận đấu của mỗi cầu thủ là khác nhau.
 
Nghiên cứu này cũng cho thấy, ở vòng đấu thứ 30 của Bundesliga, có tám đội sử dụng bốn quyền thay người, và trong cả bốn vòng đấu trở lại từ dịch Covid-19, chỉ có bảy HLV tại Bundesliga sử dụng toàn bộ năm quyền thay người. Điều đó chứng tỏ, thay năm người chưa chắc đã mang lại những tác động tích cực tới kết quả của mỗi đội.
 
Trở lại với trường hợp của Barecelona, HLV Quique Setien nhận định, trong nhiều trường hợp, đội bóng xứ Catalunya thường giải quyết số phận trận đấu ở những phút cuối trận (thời điểm mà lối chơi chuyền ngắn, di chuyển nhiều của Barcelona khiến đối thủ suy giảm thể lực), nếu các đội bóng được quyền thay năm người thì những điểm yếu và những khoảng trống bị khai thác trước đó sẽ biến mất, và Barcelona không còn lợi thế nào nữa từ lối chơi này.
 
Cụ thể, dù cho tỷ lệ phần trăm ghi bàn ở cuối trận mùa này đã giảm xuống một chút so với các mùa trước, nhưng một nửa số bàn thắng của Barcelona đều ghi được trong hiệp hai (46 bàn/82). Điều đó cho thấy, triết lý kiểm soát bóng khiến cho đối thủ mất quá nhiều sức trong hiệp một, trước khi tìm thấy khoảng trống và khai thác tối đa những sai lầm trong hiệp hai của đội bóng xứ Catalunya biến mất hoàn toàn.
 
Trong các trận đấu gần nhất trước khi La Liga bị tạm hoãn vì dịch Covid-19, chẳng hạn như trận Barcelona đánh bại Sociedad tại Camp Nou, thì chiến thắng của họ chỉ được quyết định ở phút 81, nhờ bàn thắng của Leo Messi. Hoặc trong trận thắng Granada, trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Quique Setien sau khi thay thế cho người tiền nhiệm Ernesto Valverde, Barcelona cũng chỉ đánh bại đối thủ trong hiệp hai, người ghi bàn vẫn là Leo Messi, với pha lập công ở phút 76.
 
Điều đó cho thấy, những lo lắng của HLV Quique Setien không hoàn toàn là vô lý. Nhưng suy cho cùng, một đội bóng muốn vô địch thì phải thích ứng một cách tốt nhất với những thay đổi của điều kiện thi đấu, sân bãi, quy định và cả các đối thủ của mình.
 
(Theo nhandan.com.vn)