"Ngôi nhà chung" của những người đam mê cầu lông

05:07, 03/07/2020

Tại Lâm Hà, cầu lông từng là môn thể thao phát triển sau, ít người chơi, nhưng sau hơn 10 năm trở lại đây, từ khi Câu lạc bộ Cầu lông Lâm Hà được thành lập, bộ môn này trở thành một trong những môn thể thao chủ lực của huyện. 

Tại Lâm Hà, cầu lông từng là môn thể thao phát triển sau, ít người chơi, nhưng sau hơn 10 năm trở lại đây, từ khi Câu lạc bộ (CLB) Cầu lông Lâm Hà được thành lập, bộ môn này trở thành một trong những môn thể thao chủ lực của huyện. 
 
Anh Thành, Chủ nhiệm CLB Cầu lông Lâm Hà (ở giữa) cùng các VĐV trẻ của CLB trong giải cầu lông tỉnh Lâm Đồng năm 2020
Anh Thành, Chủ nhiệm CLB Cầu lông Lâm Hà (ở giữa) cùng các VĐV trẻ của CLB trong giải cầu lông tỉnh Lâm Đồng năm 2020
 
CLB Cầu lông đầu tiên tại huyện 
 
Anh Vũ Tiến Thành - Chủ nhiệm CLB Cầu lông Lâm Hà luôn kể, với cầu lông, từ nhỏ anh đã thích chơi hơn những môn thể thao khác, nhưng phải đến tuổi 26, 27 mới trở thành đam mê. Nay ở tuổi 43, anh đã trở thành huấn luyện viên cầu lông chuyên nghiệp và là “người dẫn dắt” đam mê cho những người yêu thích môn thể thao này ở địa phương.
 
Nói về những ngày đầu nhen nhóm ý tưởng thành lập CLB, anh Thành kể, vì mê cầu lông, muốn giao lưu với nhiều người, anh đi tập hợp những người bạn cùng chung sở thích lại với nhau rồi thành lập CLB. Đến năm 2008, CLB Cầu lông Lâm Hà được thành lập với 30 thành viên. Ban đầu, nơi sinh hoạt của các thành viên cũng chỉ là sân thuê ngoài trời, đến nhà kho cũ được sửa lại, rồi mượn sân thể thao của trường học. Dù khó khăn, không có sân chơi nhưng các thành viên vẫn luôn đồng hành cùng nhau.
 
“Ngày xưa, ở Lâm Hà, cầu lông không phải môn thể thao được nhiều người yêu thích, nên không có CLB cầu lông nào cả. Vì vậy, CLB Cầu lông Lâm Hà cũng chính là CLB cầu lông đầu tiên của huyện”, anh Thành nói. Đến nay, CLB Cầu lông Lâm Hà được mở rộng với hơn 150 thành viên, mọi sinh hoạt, luyện tập chủ yếu tại Trung tâm Văn hóa thể thao của huyện. 
 
Anh Phạm Đức Minh (37 tuổi), là thành viên thân thiết của CLB chia sẻ: “CLB có lượng thành viên khá đông, là nơi rất tốt để những người yêu thích bộ môn này giao lưu, rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng những lúc làm việc mệt mỏi”.
 
Anh Thành cho biết thêm, từ khi CLB Cầu lông Lâm Hà được thành lập, phong trào chơi cầu lông ở Lâm Hà trở nên phát triển, nhất là thời điểm năm 2011, nhiều người đến đăng ký tham gia CLB, các giải thi đấu cũng được tổ chức thường xuyên, nhiều thành viên mang về không ít huy chương cho CLB. 
 
Lớp học cầu lông miễn phí
 
CLB Cầu lông Lâm Hà không chỉ tạo sân chơi, giao lưu cho những người yêu thích bộ môn cầu lông, mà nhiều năm nay còn hướng đến đào tạo chuyên sâu cho lớp trẻ. 
 
“Bằng niềm đam mê, yêu thích cầu lông của mình, tôi muốn truyền tình yêu đó, tiếp bước cho các bạn trẻ có điều kiện thể hiện đam mê, phát triển phong trào cầu lông ở Lâm Hà”, anh Thành bày tỏ. 
 
Hiện anh đang mở lớp năng khiếu cầu lông cho 20 bạn trẻ có độ tuổi từ 6 đến 15 và hoàn toàn miễn phí.
 
Là thầy giáo và giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng của Trường THCS Phi Tô, công việc bận rộn, nhưng gần 7 năm nay anh vẫn luôn dành thời gian dạy cầu lông miễn phí cho các em, trở thành người “thổi lửa” đam mê thể thao cho những học trò. 
 
Công việc không lương, vất vả, nhưng hầu như không buổi nào anh bỏ dạy. Hằng ngày khi kết thúc công việc ở trường, anh vẫn vượt hơn 10 cây số từ nhà ở xã Đạ Đờn đến thị trấn Đinh Văn để dạy cầu lông. “Có nhiều người khuyên mình thôi dạy, phần vì không có thời gian dành cho gia đình, việc nhiều, nhưng nghĩ đến các em và phụ huynh mình vẫn cố gắng để các em tiếp nối đam mê cầu lông. Cũng mừng vì vợ đồng cảm, luôn ủng hộ cho lựa chọn của mình” - anh Thành cười.
 
Để nâng cao chất lượng chuyên môn cho các thành viên trẻ, anh cũng đã tự mình nâng cao kỹ thuật của bản thân để đào tạo cho các em được tốt nhất. Ngoài ra, anh cũng tạo môi trường để các em tham gia các giải thi đấu, giao lưu, giải cầu lông trẻ ở huyện, tỉnh, hay đấu giải ở Đồng Nai, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Khánh Hòa...
 
Dù điều kiện còn thiếu thốn, nguồn kinh phí khi đi thi đấu ở các tỉnh đều do phụ huynh đóng góp, nhưng có những bạn không có điều kiện, anh Thành cũng tự bỏ tiền túi ra cho các em tham gia. 
 
Bằng tâm huyết và những nỗ lực của người thầy, lớp học miễn phí này cũng cho ra đời nhiều tay vợt trẻ xuất sắc. Đơn cử, như em Nguyễn Vũ Ngọc Trân và Nguyễn Vũ Ngọc Nhi là 2 VĐV được đưa vào đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia, các thành viên của lớp cũng mang về nhiều huy chương cho CLB.
 
Từ những bước khởi đầu của CLB Cầu lông Lâm Hà mà đến nay cầu lông dần trở thành môn thể thao thế mạnh của huyện trong những năm qua, các CLB cầu lông cũng được hình thành ở các xã, thôn. 
 
“Thời gian đến, mục tiêu của CLB Cầu lông Lâm Hà hướng đến tổ chức thêm các giải giao lưu, thi đấu, thu hút thêm thành viên mở rộng CLB. Đặc biệt, là mời thêm giáo viên cầu lông để đào tạo chuyên môn cho VĐV trẻ nhằm đảm bảo chất lượng hơn, góp phần cho phong trào cầu lông ở Lâm Hà phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, anh Thành cho biết thêm.
 
NHẬT QUỲNH