Ngành "xuất khẩu" cầu thủ Brazil điêu đứng vì COVID-19

06:09, 16/09/2020

Brazil "xuất khẩu" cầu thủ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến nền "công nghiệp" này sa sút thảm hại.

Brazil “xuất khẩu” cầu thủ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến nền “công nghiệp” này sa sút thảm hại.
 
"Nếu ở bất kỳ thời điểm nào khác, giá trị của Everton chắc chắn cao hơn 28 triệu euro nhiều", bình luận viên Hofman nói
 
Theo báo cáo hồi tháng 5 của Trung tâm Nghiên cứu Thể thao quốc tế đặt trụ sở ở Thụy Sĩ, Brazil dẫn đầu thế giới với 2.742 cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài, sau đó mới đến Argentina (2.330 cầu thủ) và Pháp (1.740 cầu thủ)... Chuyển nhượng mang về khoảng 1/4 thu nhập của các CLB Brazil, chỉ đứng sau nguồn thu từ bản quyền truyền hình.
 
Nhưng năm nay, COVID-19 đã khiến bóng đá Brazil phải lao đao, giáng đòn nặng nề lên các CLB lâu nay sống khỏe nhờ những hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ béo bở. Thống kê của AFP dựa trên dữ liệu từ trang web Transfermarkt, số lượng cầu thủ Brazil chuyển đến các CLB nước ngoài đã giảm 62% trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.
 
Cụ thể, tính từ ngày 1-6 đến  ngày 8-9 năm ngoái, 194 cầu thủ của các CLB Brazil đã ký hợp đồng ra nước ngoài thi đấu, cả dưới dạng cho mượn lẫn chuyển nhượng. Cùng thời gian đó nhưng năm nay con số chỉ là 74  cầu thủ.
 
Số vụ chuyển nhượng ít chưa phải điều tệ hại nhất, đại dịch COVID-19 còn khiến giá trị các bản hợp đồng chuyển nhượng giảm đáng kể. 
 
Bình luận viên Gustavo Hofman của ESPN nhận định: "Thị trường chuyển nhượng trở nên ảm đạm. Các CLB, kể cả các CLB lớn ở châu Âu, đều cố gắng tiết kiệm vì tình hình tài chính khó khăn".
 
Năm ngoái, ba vụ chuyển nhượng đình đám đã mang về 77 triệu euro cho bóng đá Brazil, trong đó riêng bản hợp đồng đưa tài năng 19 tuổi Rodrygo của CLB Santos đến với Real Madrid đã là 45 triệu euro.
 
Năm nay gộp cả ba vụ chuyển nhượng lớn nhất cũng chỉ mang về cho Brazil chưa đến 62 triệu euro. Trong đó, CLB Benfica (Bồ Đào Nha) chỉ phải trả 28 triệu euro cho CLB Gremio để sở hữu chân sút tuyển Brazil Everton.
 
Bức tranh chuyển nhượng ảm đạm đến đúng vào lúc bóng đá Brazil đang khủng hoảng, nhiều CLB nợ nần chồng chất và đối mặt với bài toán kinh tế hóc búa bởi bóng đá cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy của đại dịch COVID-19 mà Brazil là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Nhà báo thể thao Rodrigo Capelo của hãng truyền thông Globo (Brazil) cho biết: "Sự mong manh về tài chính của các CLB đang tăng lên. Không chỉ ở chuyện "xuất khẩu" cầu thủ, COVID-19 đã khiến Brazil phải hủy tất cả các trận đấu bóng đá trong gần 4 tháng qua, làm ảnh hưởng đến doanh thu tài trợ, truyền hình và tiền bán vé của các CLB".
 
(Theo Tuoitre.vn)