Ngoại hạng Anh bắt đầu mùa bóng mới

05:09, 10/09/2020

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh, một trong những giải bóng đá có lượng người xem lớn trên thế giới, sẽ bắt đầu mùa bóng mới 2020-2021 trong lúc đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 vẫn còn hoành hành.

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh, một trong những giải bóng đá có lượng người xem lớn trên thế giới, sẽ bắt đầu mùa bóng mới 2020-2021 trong lúc đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 vẫn còn hoành hành.
 
Cổ động viên Leed United vui mừng khi đội trở lại Ngoại hạng Anh
Cổ động viên Leed United vui mừng khi đội trở lại Ngoại hạng Anh
 
Áp lực thời gian
 
Chính vì COVID-19 còn hoành hành nên Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-2021 này đã phải bị lùi lại hơn 1 tháng.
 
Cụ thể, dự kiến ban đầu giải đấu này đã bắt đầu từ ngày 8/8 nhưng đã phải lùi lại đến 12/9 mới bắt đầu, dự kiến mùa giải kết thúc vào ngày 23/5/2021.
 
Cùng với giải Ngoại hạng, các giải đấu thấp hơn tại đảo quốc sương mù này, gồm Championship, giải hạng nhất - League One và giải hạng nhì - League Two cũng được khởi động cùng thời điểm với Premier League vào các ngày cuối tuần và dự kiến kết thúc vào ngày 8/5/2021.
 
Như các năm trước, mùa giải thứ 29 này Premier League cũng có 20 đội bóng tranh tài, trong đó có 17 đội của mùa bóng trước và thêm 3 đội mới thăng hạng từ Championship lên gồm Leeds United, West Bromwich Albion và Fulham, trong đó Fulham mới xuống hạng 1 năm đã lên lại; West Bromwich cũng từ Ngoại hạng xuống chơi 2 năm Championship rồi trở lại. Chỉ riêng Leeds United hào hoa một thời đã phải lặn lội 16 năm dưới Championship nay mới tìm được đường lên. Ba đội này thay thế cho các đội xuống hạng gồm Bournemouth và Watford - hai đội xuống hạng sau 5 năm chơi Ngoại hạng và Norwich City - vừa lên lại Ngoại hạng đúng 1 năm rồi lại xuống hạng.
 
Thật ra việc lùi lại hơn 1 tháng mới bắt đầu mùa giải năm nay chỉ là một điều bất đắc dĩ. COVID-19 tràn qua châu Âu, gây hoảng loạn và chết chóc khắp lục địa này và cả thế giới nên Ngoại hạng Anh lúc đó hoãn lại khá lâu. Phải đến ngày 26/7/2020, các trận cuối cùng của giải bóng đá này mới kết thúc. Do vậy, thời gian nghỉ hè cho cầu thủ rút ngắn hơn thường lệ, các đội bóng chỉ có 6 tuần để chuẩn bị cho mùa giải mới 2020-2021.
 
Giải bị rút ngắn thời gian hơn 1 tháng nên trong mùa giải năm nay, Ban tổ chức giải buộc phải hủy bỏ thời gian nghỉ đông của giải như mọi năm, đồng thời cho nén lại lịch thi đấu cho các đội.
 
Một cảnh báo đưa ra là các đội bóng Ngoại hạng năm nay sẽ phải đối diện với một lịch thi đấu dày đặc và không kém phần căng thẳng. Cùng với Ngoại hạng, các đội bóng này còn phải chơi trên sân đấu của Cúp FA và Cúp Liên đoàn. Đặc biệt là với các đội Ngoại hạng được quyền thi đấu tại các giải châu Âu như Champions League hay Europa League họ sẽ phải tiếp tục gồng mình cho các trận đấu giữa tuần. Rõ ràng, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn là một mối đe dọa treo lơ lửng trên đầu, chỉ cần vài trụ cột dính COVID-19 thì các đội bóng này coi như… thảm họa. 
 
Chưa kể, nếu tình hình dịch bệnh ổn định, năm sau sẽ là năm Giải vô địch bóng đá châu Âu - EURO sẽ diễn ra. Việc vắt sức với rất nhiều giải đấu trong thời gian ngắn như thế rõ ràng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đội tuyển Anh khi các cầu thủ nước này tập trung vào đội tuyển quốc gia.
 
Từng bước mở cửa
 
Do COVID-19 chưa kiểm soát được nên các trận đấu của Ngoại hạng Anh trong giai đoạn này cũng sẽ không có khán giả đến sân.
 
Bên cạnh việc hạn chế số người phục vụ trong sân, cắt giảm những khâu không cần thiết để hạn chế người đến sân, Ban tổ chức cũng sẽ áp dụng việc kiểm tra COVID-19 nghiêm nhặt với cầu thủ để đảm bảo an toàn cho giải đấu khi vận hành.
 
Tuy nhiên, đã có những tín hiệu cho thấy Ngoại hạng Anh cũng như nhiều giải đấu châu Âu khác đang có những tính toán để từng bước mở cửa trở lại với bóng đá thông qua việc cho phép khán giả vào sân có kiểm soát trong tình hình dịch bệnh vẫn đe dọa.
 
Thi đấu trên những sân vận động trống không khán giả không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của từng trận đấu, hơn thế, nó trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu, đến hầu bao của các câu lạc bộ. Với hầu hết các đội bóng, đây là một khoản thu không hề nhỏ chút nào, do đại dịch COVID-19 xảy ra nên họ bị mất đi khoản này, chỉ còn thu được tiền bản quyền truyền hình cùng một số khoản thu khác.
 
Một ước tính nếu Ngoại hạng Anh chơi trên sân không khán giả toàn bộ mùa giải 2020 - 2021, số tiền mất đi từ bán vé vào cửa này có thể lên đến 880 triệu bảng Anh. Số tiền khổng lồ này các đội bóng có thể làm rất nhiều việc trong khi họ đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra ở mùa giải 2019-2020 vừa qua.
 
Đặc biệt, với những đội bóng lớn như Manchester United, Arsenal hay Tottenham, Liverpool... thì số tiền thất thu trên sẽ ở mức trên 100 triệu bảng nếu cứ chơi trong cảnh sân nhà không khán giả. Manchester City và Chelsea có mất ít hơn chút nhưng cũng ở mức trên dưới 80 triệu bảng.
 
Chính vì vậy, Ngoại hạng Anh và nhiều giải châu Âu hy vọng trong thời gian đến, họ có thể từng bước mở cửa trở lại để đưa khán giả đến sân khi dịch bệnh có đà suy giảm và việc điều chế văc xin đang tiến triển khả quan. Sớm nhất trong khoảng tháng 10, khán giả có thể đến sân bắt đầu với khoảng 20% hoặc 30% sức chứa của sân và mỗi khán giả phải giữ khoảng cách an toàn.
 
Tất nhiên, các giải bóng đá trong đó có Ngoại hạng Anh đang rất hy vọng Roland Garros 2020 - giải quần vợt Grand Slam trên sân đất nện của Pháp thí điểm thành công việc đưa khán giả trở lại sân sắp đến. Dự kiến khi giải này diễn ra trong cuối tháng 9 và đầu tháng 10 này, mỗi ngày sẽ có khoảng 20 nghìn khán giả được vào sân, lấp đầy khoảng 50-60% chỗ ngồi trên khán đài. Trước đó, US Open, giải Grand Slam đang diễn ra trên đất Mỹ, đã quyết định không để khán giả vào sân.
 
Trước mắt, các đội Ngoại hạng Anh đang yêu cầu các đài truyền hình chi thêm tiền bản quyền cho mùa giải năm nay. Lý do, 3 hãng truyền hình Sky Sports, BT Sport và Amazon dự kiến sẽ phát sóng thêm khoảng 20 trận đấu nữa trong mùa giải, nâng các trận phát sóng lên con số 220 trận. Các hãng này trước đó đã có hợp đồng mua bản quyền Ngoại hạng trị giá 5 tỷ bảng Anh cho 3 mùa giải, do dịch bệnh họ gặp khó khăn nên đề nghị phát thêm một số trận nữa để bù đắp. Nhưng bên phía các đội bóng cũng khó khăn không kém nên bảo cứ trả thêm tiền rồi mới được phép phát thêm các trận này!
 
GIA KHÁNH