Khi hậu đổi ngôi còn vua vẫn là... vua

10:10, 14/10/2020

Bất chấp đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại châu Âu, một Roland Garros ngược mùa đã đi đến hồi kết thúc rất đẹp trong cuối tuần rồi khi danh hiệu vô địch đơn nữ lại đổi ngôi, còn vô địch cá nhân nam vẫn là một khuôn mặt rất quen thuộc!

Bất chấp đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại châu Âu, một Roland Garros ngược mùa đã đi đến hồi kết thúc rất đẹp trong cuối tuần rồi khi danh hiệu vô địch đơn nữ lại đổi ngôi, còn vô địch cá nhân nam vẫn là một khuôn mặt rất quen thuộc!
 
Iga Swiatek với chiếc cúp vô địch đơn nữ Roland Garros 2020
Iga Swiatek với chiếc cúp vô địch đơn nữ Roland Garros 2020
Đổi ngôi hậu
 
Với rất nhiều người yêu thể thao, yêu quần vợt trên thế giới trong thời gian u ám vì dịch bệnh COVID-19 hoành hành này, xem Iga Swiatek thi đấu tại Roland Garros năm nay đúng là một niềm vui.
 
Đó là một tay vợt ngập tràn năng lượng, di chuyển nhanh như con thoi trên sân, phát bóng tốt, lên lưới hợp lý, đặc biệt là các cú trả bóng cực hiểm vào khoảng trống đẩy đối thủ vào tình thế bất ngờ, khiến các bậc đàn chị tên tuổi dạn dày kinh nghiệm chinh chiến cũng trở tay không kịp. 
 
Không nghĩ rằng đây vẫn là một tay vợt còn rất trẻ, năm nay Iga Swiatek - VĐV người Ba Lan này chỉ mới 19 tuổi (sinh 31/5/2001), lứa tuổi như mới vừa từ trường trung học phổ thông tốt nghiệp bước ra nhưng đã vô địch một giải đấu cực kỳ danh giá trên thế giới với một số tiền thưởng khủng: 1,89 triệu USD.
 
Là con của một VĐV chèo thuyền từng trong đoàn VĐV đại diện Ba Lan tranh tài tại Thế vận hội Seoul - Hàn Quốc 1988 còn mẹ là bác sỹ, Iga Swiatek là con thứ 2 trong một gia đình có 2 cô con gái. Cô chị Agata, lớn hơn Iga 3 tuổi, từ nhỏ đã được gia đình hướng vào các hoạt động thể thao. Agata từng mong trở thành VĐV môn bơi, nhưng sau chuyển sang chơi quần vợt và Iga theo chị mình tập môn này, năm 15 tuổi Agata bị chấn thương nên dừng bước, chỉ còn cô em Iga tiếp tục. 
 
Trước khi dự giải Pháp mở rộng, Iga khá nổi tiếng ở các giải trẻ, từng là thành viên của đội tuyển trẻ Ba Lan giành danh hiệu vô địch Fed Cup trẻ năm 2016; vô địch nội dung đôi nữ trẻ quần vợt Pháp mở rộng 2018 cùng Caty McNally; vô địch nội dung đơn nữ trẻ tại Wimbledon; giành Huy chương Vàng đôi nữ trẻ cùng Kaja Juvan người Slovenia tại Buenos Aires năm 2018. Khi bước qua thi đấu chuyên nghiệp, Iga cũng đã giành được 7 danh hiệu đơn ITF và thứ hạng đánh đơn cao nhất của cô là vị trí số 88 trong tháng 4 năm 2019.
 
Tại Roland Garros năm nay, tay vợt trẻ Iga Swiatek đột nhiên gây kinh ngạc cho giới quần vợt nữ thế giới. Không còn là một VĐV tay mơ, lót đường cho các đàn chị tên tuổi, Iga đã buộc các ngôi sao nổi tiếng phải gác vợt trước mình. Ngay vòng đầu tiên Iga đã hạ Marketa Vondrousova - người Czech, á quân của Roland Garros năm trước và là hạt giống số 5 của giải bằng tỉ số 6-1, 6-2; sau đó cô tiếp tục quật ngã danh thủ Eugenie Bouchard - người Canada cũng bằng tỷ số 6-3, 6-2 chóng vánh trong vòng 3.
 
Nhưng bất ngờ nhất là ở vòng 4, khi Iga đánh bại hạt giống số 1 của giải - tay vợt Simona Halep người Romania cũng bằng tỷ số áp đảo 6-1, 6-2. Đến trận chung kết, Iga đã vượt qua một tay vợt rất mạnh về thể lực và có lối đánh dũng mãnh là Sofia Kenin - người Mỹ cũng bằng tỷ số rất ấn tượng 6-4 và 6-1.
 
Với chiếc cúp Roland Garros này, Iga Swiatek chính là tay vợt nữ trẻ nhất lọt vào chung kết Roland Garros sau 19 năm của giải đấu này, đồng thời cũng là tay vợt nữ người Ba Lan đầu tiên giành được một Grand Slam danh giá.
 
Có thể thấy Roland Garros 2020 năm nay đã chứng kiến thêm một ngôi sao nữ nữa bừng sáng trên đất Pháp. Trong vài năm gần đây, trong khi quần vợt nam tương đối ổn định thì quần vợt nữ tại giải này đổi ngôi liên tục, năm 2019 người vô địch giải đấu này là Ashleigh Barty - người Australia; năm 2018 trước đó là Simona Halep; còn năm 2017 vô địch Roland Garros lại là Jelena Ostapenko - người Latvia. Với Iga Swiatek, nhiều người hy vọng rằng nếu phát huy lối chơi và phong độ thuyết phục này, cô sẽ còn tiến xa hơn nữa. 
 
Rafael Nadal với danh hiệu vô địch đơn nam lần thứ 13 tại Roland Garros 2020
Rafael Nadal với danh hiệu vô địch đơn nam lần thứ 13 tại Roland Garros 2020
 
Vua vẫn trên ngôi
 
Khi xem Rafael Nadal - tay vợt người Tây Ban Nha chơi ở Roland Garros năm nay, có cảm giác “Vua sân đất nện - King of Clay” này chưa chịu nhường ngôi cho ai, dù năm nay tay vợt này đã 34 tuổi, một cái tuổi mà nhiều người đã dần đuối so với các bước chạy của những VĐV trẻ tuổi hơn mình.
 
Nhưng với Nadal, Roland Garros dường như vẫn là “sân chơi riêng” của mình. Anh thi đấu qua các vòng như đi dạo, một vài trận có chút khó khăn nhưng cũng chẳng nhằm nhò gì. Nhiều người nghĩ có thể một vài tay vợt nhỏ tuổi hơn gây khó cho anh khi đối mặt, như Dominic Thiem chẳng hạn. Tay vợt 27 tuổi người Áo này vừa giành được Grand Slam đầu tiên tại US Open năm nay, nhưng Thiem đã bị loại tại Roland Garros trước đó. 
 
Và ngay cả với một đối thủ rất mạnh hiện nay là Novak Djokovic - tay vợt số 1 thế giới người Serbia cũng không thể lật đổ được danh hiệu đương kim vô địch Roland Garros của Nadal khi anh chơi trên sân đất nện. Trận chung kết biến thành thế trận một chiều, Djokovic thành người rượt đuổi và cuối cùng phải ngừng bước, Nadal đã thắng bằng một tỷ số rất thuyết phục: 6-0, 6-2 và 7-5.
 
Có thể nói trong lịch sử giải Pháp mở rộng cho đến nay, chưa có một tay vợt nào thống trị sân đấu này một cách áp đảo như Rafael Nadal. Trong 16 năm tay vợt người Tây Ban Nha tranh tài tại giải đấu này, đã có 13 năm anh giành cúp vô địch, lập nên kỷ lục về số lần vô địch mà một tay vợt có thể giành được.Trong tổng số 20 Grand Slam của Nadal có được cho đến nay, số danh hiệu ở Roland Garros của anh gấp đôi số danh hiệu ở Australian Open, Wimbledon, và US Open cộng lại.
 
Cũng nói thêm một chút rằng với chiếc cúp vô địch Roland Garros 2020 này, Nadal đã bắt kịp thành tích của một tay vợt siêu sao khác, đó là Roger Federer - người Thụy Sỹ, cũng với 20 Grand Slam. Còn nếu tính cả nam lẫn nữ thì thành tích vô địch Grand Slam của Nadal chỉ kém 3 tay vợt nữ khác là Margaret Court - người Austraia với 24 lần, Serena Williams - Mỹ với 23 lần và Steffi Graf - Đức với 22 lần. Tuy nhiên, trong các tay vợt nam, Nadal dù chỉ đạt ngang mức 20 lần cùng với Roger Federer nhưng năm nay Federer đã 39 tuổi còn Nadal chỉ 34 tuổi, trẻ hơn 5 tuổi. Nếu thi đấu với phong độ như hiện nay khả năng anh có thể giành thêm Grand Slam và vượt qua Roger Federer để trở thành tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại chỉ là vấn đề thời gian. 
 
VIẾT TRỌNG