HLV Park Hang-seo trao cơ hội cho 'tân binh'

06:11, 04/11/2020

Cùng với gương mặt được biết đến là cầu thủ trẻ nhất tại V-League 2020 Nguyễn Phi Hoàng được HLV Park Hang-seo "đặc cách" lên tuyển, rất nhiều trường hợp "tân binh" lọt vào danh sách 34 tuyển thủ U22 Việt Nam tập trung đợt 3 năm 2020.

Cùng với gương mặt được biết đến là cầu thủ trẻ nhất tại V-League 2020 Nguyễn Phi Hoàng được HLV Park Hang-seo “đặc cách” lên tuyển, rất nhiều trường hợp “tân binh” lọt vào danh sách 34 tuyển thủ U22 Việt Nam tập trung đợt 3 năm 2020.
 
Các cầu thủ U22 Việt Nam bước vào buổi tập trong đợt hội quân lần thứ 3 của năm 2020
Các cầu thủ U22 Việt Nam bước vào buổi tập trong đợt hội quân lần thứ 3 của năm 2020
 
Đội tuyển U22 Việt Nam đã bước vào những ngày tập luyện tại sân bóng của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Trao đổi với báo chí sau buổi tập đầu tiên của đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã cho biết, lý do ông đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ và đầy khát vọng.
 
Ở lần tập trung thứ 3 trong năm (từ 2 - 15/11), HLV Park Hang-seo đã triệu tập 34 cầu thủ, trong đó có một sự bổ sung vào phút cuối là trường hợp của tiền vệ Nguyễn Phi Hoàng - gương mặt được biết đến là cầu thủ trẻ nhất tại V-League 2020 khi được “đôn” lên đội 1 của CLB SHB Đà Nẵng khi mới 17 tuổi.
 
Giải thích về quyết định triệu tập bổ sung Nguyễn Phi Hoàng, HLV Park Hang-seo nói: “Tôi đã nhận được ý kiến tư vấn về cầu thủ này. Thực ra, tôi dự định sẽ gọi cậu ấy lên tập trung vào những đợt tới. Tuy nhiên, sau khi trực tiếp dự khán trận đấu của SHB Đà Nẵng tại V-League và quan sát sự thể hiện của cậu ấy, tôi đã đề xuất với Liên đoàn bóng đá Việt Nam triệu tập bổ sung vào danh sách tập trung lần này để kiểm tra kỹ hơn”.
 
Ngoài sự bổ sung của Nguyễn Phi Hoàng, đợt tập trung lần này HLV Park Hang-seo cũng trao cơ hội cho một số tân binh, trong đó có những cái tên đáng chú ý như thủ môn Trần Liêm Điều của CLB DNH Nam Định, hậu vệ Đặng Tuấn Nghĩa (Đà Nẵng), Nguyễn Trọng Hiếu (Hải Phòng), Nguyễn Thanh Bình (Bình Định) và tiền đạo Võ Nguyên Hoàng (Sài Gòn). Đây là những cầu thủ trẻ gần như vô danh trước năm 2020, nhưng đã nổi lên cực nhanh, để gây ấn tượng với HLV Park Hang-seo, hứa hẹn chiếm suất ở các đội tuyển quốc gia.
 
HLV Park Hang-seo tin rằng sau những lần tập trung ngắn hạn cho từng đợt riêng biệt của đội tuyển U22 Việt Nam, sẽ phát hiện được những nhân tố mới cho đội tuyển
HLV Park Hang-seo tin rằng sau những lần tập trung ngắn hạn cho từng đợt riêng biệt của đội tuyển U22 Việt Nam, sẽ phát hiện được những nhân tố mới cho đội tuyển


Theo khẳng định của HLV Park Hang-seo, cánh cửa của đội tuyển U22 Việt Nam vẫn đang rộng mở, bởi Ban huấn luyện vẫn đang trong quá trình rà soát, kiểm tra năng lực của các cầu thủ nhằm xây dựng đội hình tối ưu nhất hướng tới vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 31.

Do đa phần các cầu thủ của đội tuyển U22 Việt Nam không có nhiều cơ hội được ra sân thi đấu tại V-League và giải hạng Nhất, nên HLV Park Hang-seo cho biết ông sẽ có sự tính toán về giáo án để cải thiện điểm yếu về thể lực của cầu thủ.

“Một số cầu thủ không có cơ hội ra sân nên tích lũy thể lực và sức bền không tốt nên chúng tôi cố gắng đưa vào giáo trình tập luyện hơi nặng một chút để cải thiện sức bền, thể lực và sức mạnh. Đối với các cầu thủ được ra sân nhiều, chúng tôi sẽ có biện pháp khác phù hợp hơn. Chúng tôi cũng cố gắng cải thiện một số vấn đề kỹ thuật của cầu thủ” - HLV Park Hang-seo cho biết.

Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng chia sẻ thêm: “Không phải cầu thủ nào lên đội tuyển cũng sẽ được đá ở vị trí sở trường. Tôi luôn suy nghĩ xem các bạn ấy sẽ phù hợp với vị trí nào tại đội tuyển. Tôi muốn thông qua đợt tập trung này để đánh giá điều đó”.

Thủ môn, hậu vệ phải và trung phong hiện là những vị trí mà HLV Park Hang-seo rất cần bổ sung cho đội tuyển, nên HLV người Hàn Quốc sẽ theo dõi kỹ những cầu thủ đang ổn định ở các vị trí này. Khó khăn cho HLV này  nằm ở chỗ không ít cầu thủ của đội U22 hiện nay không thường xuyên được thi đấu ở CLB và ông đang phải tìm giải pháp cho vấn đề này.

Việc các đội bóng chuyên nghiệp ít dám sử dụng các cầu thủ trẻ là chuyện bình thường, trừ khi đấy phải là gương mặt cực kỳ nổi bật, hoặc trong tình thế bất khả kháng, bởi áp lực thành tích không cho phép các HLV ở các đội bóng mạo hiểm. Chính vì thế, các cầu thủ trẻ của bóng đá nội ít có cơ hội được sử dụng ở sân chơi chuyên nghiệp.

Trong khi đó, các giải đấu trẻ trong hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia hàng năm số lượng trận đấu thường ngắn ngày, ít có thời gian để các cầu thủ trẻ có cơ hội được cọ xát.

Đây là lý do mà HLV Park Hang-seo đưa ra phương án tập trung ngắn hạn cho từng đợt riêng biệt của đội tuyển U22 Việt Nam, tạo điều kiện để các cầu thủ đá tập với nhau nhiều nhất trong khả năng có thể, rồi từ đó đánh giá chất lượng của từng gương mặt để HLV này gọi lên tuyển.

HLV Park Hang-seo cũng từng nhiều lần nhấn mạnh, cách chơi của các tuyển Việt Nam phải thay đổi chiến thuật, khi các đối thủ trong khu vực đã biết cách bắt bài. Chính vì thế, chiến lược gia người Hàn Quốc đang rất nỗ lực tìm kiếm những nhân tố để làm mới lối chơi qua những đợt tập trung như thế này.

Theo kế hoạch, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tập luyện đến hết ngày 15/11, sau đó sẽ trả các cầu thủ trở về CLB tham gia thi đấu vòng loại và vòng chung kết giải bóng đá vô địch U12 quốc gia 2020. Đợt tập trung kế tiếp dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20 - 28/12/2020.

(Theo Baotintuc.vn)