Lâm Đồng ở lại Hạng nhì đầy kịch tính

01:11, 07/11/2020

(LĐ online) - Lâm Đồng đã ở lại hạng nhì trong một trận đấu đầy kịch tính tại vòng 14  khi hòa với Phú Thọ 1-1 trên sân Việt Trì trong chiều 6/11 và với sự giúp sức của Kon Tum. Đây cũng là trận vòng loại cuối cùng của Giải Bóng đá Hạng nhì quốc gia - On Sports 2020.

(LĐ online) - Lâm Đồng đã ở lại hạng nhì trong một trận đấu đầy kịch tính tại vòng 14  khi hòa với Phú Thọ 1-1 trên sân Việt Trì trong chiều 6/11 và với sự giúp sức của Kon Tum. Đây cũng là trận vòng loại cuối cùng của Giải Bóng đá Hạng nhì quốc gia - On Sports 2020.
 
Mùa giải Hạng nhì 2020 đã khép lại trên sân Đà Lạt
Mùa giải Hạng nhì 2020 đã khép lại trên sân Đà Lạt
 
Với Phú Thọ đây là trận đấu mang tính thủ tục trên sân nhà vì họ dù có thắng thua cũng không ảnh hưởng đến vị trí trên bảng xếp hạng. Trước trận đấu này, Phú Thọ đã nắm chắc quyền vào vòng chung kết khi giành được đến 24 điểm, dẫn đầu Bảng A và họ đang rất an toàn trước đội dẫn nhì là Phù Đổng với 3 điểm – bằng 1 trận thắng. 
 
Trong khi đó, đội Phù Đổng đã đá hết lượt trận của mình trong vòng bảng và trong lượt đấu cuối, Phù Đổng không còn trận đấu nào nữa. Trước đó, Phú Thọ đã thắng nhẹ nhàng Lâm Đồng bằng tỷ số 1-0 ngay trên sân Đà Lạt trong lượt đi ngày 6/10.  
 
Còn với Lâm Đồng, đó lại là một câu chuyện khác. Đây là trận đấu mang tính sinh tử, vì chỉ cần thua trong trận này Lâm Đồng có thể sẽ phải xuống Hạng  ba hoặc giao việc xuống hạng của mình cho đội Nam Định nắm giữ. Chơi ở Hạng nhì quốc gia nhiều năm nay đã là quá tệ cho một đội bóng từng chơi ở hàng cao nhất quốc gia, từng được mệnh danh là “Cơn lốc cao nguyên” này. Rất nhiều người từng hy vọng “cơn lốc” này sẽ dần từng bước trở lại với bóng đá đỉnh cao của Việt Nam nhưng hy vọng này vẫn chỉ là hy vọng. Và giờ nếu để tụt tiếp xuống Hạng ba - vốn chỉ hơn bóng đá phong trào chút ít thì tương lai của bóng đá Lâm Đồng sẽ ra sao nếu không nói là u ám?
 
Có lẽ với tâm thế bị dồn đến đường cùng này nên Hạng nhì Lâm Đồng đã phải nỗ lực để vùng vẫy. Chơi trên sân khách nên đội bóng chọn một giải pháp tương đối hợp lý, phòng thủ chặt và nhẫn nhịn chờ cơ hội. Cơ hội đó đã đến ở phút 80, được cầu thủ Nguyễn Xuân Thìn (mang áo số 30) tận dụng được để mang về tỷ số 1-0 cực kỳ quý giá cho đội khách Lâm Đồng. 
 
Nhưng với một đội đang dẫn đầu Bảng A, Phú Thọ đâu dễ buông xuôi ngay trên sân nhà và trước đội yếu hơn mình rất nhiều. Ở phút thi đấu chính thức cuối cùng, phút 90 hiệp 2, cầu thủ Ngô Đức Hoàng (23) của chủ nhà Phú Thọ đã gỡ lại bàn để cân bằng tỷ số 1-1 cho trận đấu.
 
Nhưng với 1 điểm từ trận hòa này đã không đủ để Lâm Đồng ở lại Hạng nhì trong mùa giải năm nay nếu như Nam Định thắng trước Kon Tum. Chỉ cần Nam Định thắng Kon Tum ngay trên sân nhà Thiên Trường của mình, đội bóng này sẽ  được 11 điểm, vượt hơn Lâm Đồng 1 điểm, đẩy Lâm Đồng xuống ngay với Hạng ba.
 
Cũng cần biết là trong 15 đội đang thi đấu trong giải Hạng nhì quốc gia 2020 năm nay, chỉ duy nhất có 1 suất xuống hạng dành cho đội có số điểm thấp nhất trong 2 bảng. Tại bảng B, nơi có 8 đội phía Nam đang thi đấu, hai đội Gia Định và Công an Nhân dân đều đã được 35 điểm sau vòng đấu cuối, coi như giành 2 suất vào vòng chung kết để tranh lên Hạng nhất. Thấp nhất trong Bảng B này là 3 đội Triệu Minh, Tiền Giang và Đồng Nai, đều có 12 điểm. Thấp nhất trong Bảng B nhưng họ cũng cao điểm hơn 2 đội trong Bảng A là Lâm Đồng và Nam Định, vốn mới chỉ có được 9 điểm và 8 điểm lần lượt. Như vậy, suất xuống chơi Hạng 3 này chỉ là việc tranh điểm giữa 2 đội Lâm Đồng và Nam Định để đẩy ai về cuối bảng phải xuống hạng.
 
Nhưng mặc dù rất cần điểm để trụ hạng, Nam Định đã hầu như không làm gì được nhiều trong trận gặp Kon Tum trong buổi chiều này. Trước 1 đội bóng thong dong như Kon Tum vì đã có được 13 điểm - đủ điểm an toàn chờ mùa giải Hạng nhì năm đến, Nam Định gần như bất lực trên đường vào cầu môn đội khách. Bị Kon Tum cầm hòa 0-0 ngay trên sân nhà, Nam Định đã phải ngậm ngùi xuống chơi Hạng 3 mùa giải năm đến,vì trong Bảng A họ mới chỉ có 9 điểm, thấp hơn Lâm Đồng đúng 1 điểm.
 
Sau loạt trận thứ 14 này, cả 2 Bảng A và B đều đã xác định được đội vào vòng chung kết. Tại Bảng A, đó là Phú Thọ và Phù Đổng; còn Bảng B là Gia Định và Công an Nhân dân.
 
Sân Đà Lạt đã chứng kiến rất nhiều trận thua của chủ nhà Lâm Đồng năm nay. Trận thua 0-1 của Lâm Đồng (áo vàng) trước Phú Thọ chiều 6/10
Sân Đà Lạt đã chứng kiến rất nhiều trận thua của chủ nhà Lâm Đồng năm nay. Trận thua 0-1 của Lâm Đồng (áo vàng) trước Phú Thọ chiều 6/10
 
Theo kế hoạch, vòng chung kết sẽ diễn ra từ ngày 13 - 16/11 năm nay. Bốn đội trên sẽ được chia cặp thi đấu theo thể thức loại trực tiếp một trận; 2 đội thắng xếp đồng hạng nhất giải hạng Nhì quốc gia – On Sports 2020 năm nay; đồng thời, giành quyền lên chơi giải Hạng Nhất quốc gia năm đến; hai đội thua thi đấu tiếp một trận để xác định suất vé còn lại tham dự giải Hạng nhất quốc gia 2021, đội thua ở lại Hạng nhì.
 
Với Hạng nhì Lâm Đồng, mùa bóng năm nay đã khép lại với những con số rất đáng quên. Thi đấu 12 trận, chỉ có 2 trận thắng, 4 trận hòa và có đến 6 trận thua; sân Đà Lạt đã chứng kiến nhiều trận thua của chủ nhà năm nay. Toàn vòng loại Lâm Đồng chỉ ghi được 7 bàn thắng và để thủng lưới đến 17 bàn, nhận đến 20 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ và chỉ có được 10 điểm. Có thể nói việc may mắn thoát cánh cửa hẹp xuống Hạng 3 trong gang tấc năm nay có phần góp sức rất lớn từ một đội bóng khác chứ không phải là phần tự quyết của bản thân đội bóng này. 
 
Hạng nhì Lâm Đồng có lẽ đã đến lúc cần coi lại công tác đào tạo, huấn luyện của mình nếu còn muốn chơi ở Hạng nhì trong năm đến. 
 
 VIẾT TRỌNG