Để bóng chuyền hơi ngày càng phát triển ở Đạ Tẻh

10:12, 03/12/2020

Dễ chơi, bóng cao su nhẹ, cách thức chơi đơn giản, không yêu cầu cao về tốc độ và sức khỏe. Chính vì vậy bóng chuyền hơi lâu nay vẫn được coi là một môn thể thao phổ biến ở Đạ Tẻh, đặc biệt là thế mạnh của thể thao người cao tuổi nơi đây.

Dễ chơi, bóng cao su nhẹ, cách thức chơi đơn giản, không yêu cầu cao về tốc độ và sức khỏe. Chính vì vậy bóng chuyền hơi lâu nay vẫn được coi là một môn thể thao phổ biến ở Đạ Tẻh, đặc biệt là thế mạnh của thể thao người cao tuổi nơi đây.
 
Các giải thi đấu bóng chuyền hơi được các thôn, xã, thị trấn tại huyện Đạ Tẻh thường xuyên tổ chức trong năm. (Trong ảnh : CLB Bóng chuyền hơi NCT Đạ Tẻh (áo xanh) đang thi đấu)
Các giải thi đấu bóng chuyền hơi được các thôn, xã, thị trấn tại huyện Đạ Tẻh thường xuyên tổ chức trong năm. (Trong ảnh : CLB Bóng chuyền hơi NCT Đạ Tẻh (áo xanh) đang thi đấu)
 
Trên những sân chơi buổi chiều
 
Ở huyện Đạ Tẻh, hầu như ở các thôn, xã, thị trấn đều có đội bóng chuyền hơi. Cứ chiều đến, khắp các sân bóng chuyền lại sôi nổi, náo nhiệt bởi những tiếng hò reo cổ vũ của cả người chơi lẫn khán giả bên ngoài sau mỗi cú nhảy, phát bóng, chắn bóng hấp dẫn trong sân. 
 
Linh hoạt đón bóng rồi mạnh mẽ phát bóng, khó mà đoán được bà Đỗ Thị Hồng Ngọc nay đã ở tuổi 68. Là thành viên lớn tuổi nhất của Câu lạc bộ (CLB) Bóng chuyền hơi người cao tuổi (NCT) thị trấn Đạ Tẻh, bà Ngọc gắn bó với môn thể thao này từ khi bóng chuyền hơi mới có ở địa phương. Hơn 15 năm nay, cứ đều đặn 5 giờ sáng, bà cùng chồng đến sân Nhà văn hóa thị trấn để tập dưỡng sinh, rồi đánh bóng chuyền hơi đến 7 giờ sáng. Đến hơn 5 giờ chiều, ông bà lại cùng nhau đi chơi bóng chuyền hơi với mọi người.
 
Bà Ngọc hãnh diện khoe: “Tôi 8 lần thi cấp tỉnh đều có huy chương, huy chương ở nhà thì nhiều không đếm được”. Dù tuổi đã lớn nhưng hầu như không ngày nào bà Ngọc không dành thời gian đi chơi bóng chuyền hơi. Bà cười: “Đã chơi là không thể bỏ được, ngày nào hai vợ chồng không đi là nhớ, buồn tay, buồn chân. Đi đánh bóng chuyền, tôi thấy sức khỏe, tinh thần luôn khỏe mạnh, sảng khoái. Ở tuổi này nhưng tôi vẫn thấy mình luôn tươi trẻ”. 
 
Khác với bà Ngọc, không phải là thành viên lâu năm, bà Hồ Thị Diệu Hằng (55 tuổi), xã Quảng Trị chỉ mới vừa tham gia CLB Bóng chuyền hơi NCT huyện Đạ Tẻh cách đây 4 tháng. Mặc dù là thành viên mới nhưng bà đã là một trong những “tay bóng cừ khôi” của CLB. 
 
Bà Hằng chia sẻ, trước khi về hưu, bà đã rất mê chơi môn thể thao này. Từng làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sau khi tan sở bà thường nán lại để chơi bóng chuyền hơi cùng mọi người tại sân thể thao của Ủy ban huyện. Hầu như các giải thi đấu bóng chuyền hơi ở xã, huyện sau đó bà đều nhiệt tình tham gia. 
 
“Tôi rất thích chơi môn thể thao này, bóng chuyền hơi vừa sức, không chỉ rèn luyện được sức khỏe, giải tỏa căng thẳng mà còn mang lại niềm vui tinh thần rất lớn. Đó là lý do khi vừa về hưu là tôi tham gia CLB, vừa giao lưu với mọi người vừa mong muốn góp sức phát triển môn thể thao này hơn nữa” - bà Hằng cười nói. 
 
Đội Bóng chuyền hơi nữ NCT Đạ Tẻh xuất sắc giành Huy chương Vàng vô địch tại Hội thao và Liên hoan văn nghệ NCT tỉnh Lâm Đồng - 2020
Đội Bóng chuyền hơi nữ NCT Đạ Tẻh xuất sắc giành Huy chương Vàng vô địch tại Hội thao và Liên hoan văn nghệ NCT tỉnh Lâm Đồng - 2020
 
Sân chơi của nhiều lứa tuổi
 
CLB Bóng chuyền hơi NCT thị trấn Đạ Tẻh là một trong những CLB mạnh của phong trào bóng chuyền hơi Đạ Tẻh, là ứng viên hàng đầu trong các giải thi đấu thể thao NCT của huyện Đạ Tẻh hiện nay.
 
Bà Tạ Thị Thủy, 55 tuổi, Chủ nhiệm cho biết CLB này được thành lập từ năm 2013, với 24 thành viên chơi thường xuyên, trong đó chia làm 2 đội, đội nam 12 thành viên, đội nữ 12 người. Các thành viên có độ tuổi từ 55 đến 70 tuổi. 
 
Ngay thời điểm mới thành lập theo bà Thủy, CLB đã có rất đông thành viên là NCT tham gia, những thành viên này thường xuyên luyện tập, tham gia thi đấu các giải đấu của huyện, tỉnh. Mọi người đều có niềm đam mê đặc biệt với môn thể thao này, cứ đến sau 5 giờ chiều mỗi ngày là các thành viên lại tập trung tại sân Nhà văn hóa thị trấn Đạ Tẻh để chơi bóng chuyền hơi. 
 
Để tăng khả năng chơi bóng của các thành viên, CLB thường bố trí nam nữ đánh chung với nhau để rèn luyện cho mọi người. “Môn thể thao này rất bổ ích, giúp tăng cường sức đề kháng, rèn luyện sự dẻo dai, giúp người cao tuổi không bị cứng cơ tay, tinh thần của người chơi cũng trở nên hoạt bát, sảng khoái, vui tươi hơn. Điều đặc biệt là sinh hoạt tại CLB giúp mọi người trở nên đoàn kết, phong trào thể dục, thể thao của NCT cũng trở nên sôi nổi hơn” - bà Thủy chia sẻ. 
 
5 năm trở lại đây, bóng chuyền hơi trở thành bộ môn thể thao có sức lan tỏa lớn trong phong trào TDTT quần chúng của huyện Đạ Tẻh. Bóng chuyền hơi dễ chơi, không đòi hỏi thể lực, tốc độ, kỹ năng cao, mang tính chất giải trí nhiều hơn thi đấu, thế nên không khó để môn thể thao này ngày càng có thêm nhiều người chơi. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyên - Trưởng Ban đại diện NCT huyện Đạ Tẻh, hầu hết ở 9 xã, thị trấn của huyện hiện nay đều có sân bóng chuyền hơi, toàn huyện có hơn 20 đội bóng chuyền hơi, chưa kể những đội bóng nhỏ ở thôn.
 
Đến nay, bóng chuyền hơi đang phát triển rất mạnh ở các xã Quảng Trị, Mỹ Đức và thị trấn Đạ Tẻh, không chỉ thu hút NCT tham gia mà còn cả nhiều lứa tuổi khác, kể cả thanh niên, thiếu nhi, phụ nữ, mọi người, mọi lứa tuổi đều vào sân chơi được. Rất nhiều đội nay đã tự đóng góp mua cả đồng phục để khi cần đi giao lưu với các đội khác trong huyện.
 
Với Hội NCT huyện, nhiều năm nay ông Tuyên cho biết hằng năm Hội vẫn phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức các hội thi thể dục, thể thao cho NCT trong huyện với nhiều môn thi đấu, trong đó có môn bóng chuyền hơi. Bên cạnh giải huyện, Hội NCT các xã nay cũng tổ chức giải cấp cơ sở, các đội bóng NTC các xã thỉnh thoảng lại tổ chức thi đấu, giao lưu với nhau.
 
Hội NTC huyện gần đây, theo ông Tuyên, đã tích cực vận động xã hội hóa để phát triển thể dục thể thao trong NCT, trong đó có môn bóng chuyền hơi, đưa phong trào ngày càng đi lên, giúp NCT trong huyện sống vui sống khỏe. 
 
Tại Hội thao và Liên hoan văn nghệ NCT tỉnh Lâm Đồng 2020 tổ chức ở Đà Lạt trong cuối tháng 10 vừa qua, Hội NCT Đạ Tẻh với nòng cốt là các thành viên của CLB Bóng chuyền hơi NCT thị trấn Đạ Tẻh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng vô địch trong môn bóng chuyền hơi nữ toàn tỉnh. 
 
NHẬT QUỲNH - GIA KHÁNH