Bóng đá thế giới bước vào kỷ nguyên mới!

08:04, 15/04/2021

(LĐ online) - 4 câu lạc bộ PSG, Real Madrid, Chelsea, Manchester City đã tiến vào bán kết Champions League 2020-2021 với lối chơi thuyết phục và hiệu quả...

(LĐ online) - 4 câu lạc bộ PSG, Real Madrid, Chelsea, Manchester City đã tiến vào bán kết Champions League 2020-2021 với lối chơi thuyết phục và hiệu quả. Không khó để nhận ra thành công hiện tại của 4 câu lạc bộ hàng đầu Châu Âu đều có một điểm chung là họ sở hữu trong đội hình của mình một người nhạc trưởng xuất sắc! 
 
Khái niệm này không có gì xa lạ khi thế giới bóng đá liên tục sản sinh mẫu cầu thủ này theo thời gian! Người Brazil có Zico, Argentina có Maradona, Pháp có Zidane, Tây Ban Nhà có Xavi ... Nhắc lại những huyền thoại để thấy tầm quan trọng của mẫu cầu thủ nhạc trưởng chính là đốt sống quan trọng của một đội bóng trên con đường tìm đến vinh quang!
 
Neymar, Toni Kroos, Mount, Kevin De Bruyne chính là những cầu thủ chìa khoá mở ra cánh cửa thành công cho 4 đội bóng mạnh nhất Châu Âu 2020-2021! Tỷ lệ chạm bóng, chuyền bóng trong mỗi trận đấu của các cầu thủ nói trên luôn đứng vị trí số 1 trong khuôn khổ câu lạc bộ chủ quản! Khi vận hành lối chơi, các cầu thủ chủ yếu dồn bóng cho 4 siêu sao nói trên và họ không làm cho đồng đội thất vọng khi đặt niềm tin vào mình!
 
Có rất nhiều cách gọi mẫu cầu thủ này : nhạc trưởng (1970-1980), số 10 kinh điển (1980-1990),người cầm trich (1990-2016) theo đà phát triển của bóng đá qua từng giai đoạn và thời kỳ.
 
2016-2020, bóng đá thế giới vinh danh tiền vệ trụ khi chủ nghĩa gegen-pressing (tấn công tổng lực) lên ngôi thì đến thời điểm này các huấn luyện viên kỳ cựu đã giải được bài toán này bằng việc thay đổi phong cách chơi của các nhạc trưởng thành người điều tiết thế trận (creative playmaker). Trước sức ép dồn dập của đối thủ, 4 siêu sao của 4 câu lạc bộ đã làm rõ vai trò quan trọng của mình qua cách xử lý các tình huống “vi diệu”: chạm, giữ, chạy, chuyền, phất, rê ... ảo diệu khiến đối thủ không thể bắt bài!
 
Bayern Munich, Liverpool, Dortmund luôn chơi theo phong cách “trấn áp” đã bị vô hiệu hoá hoàn toàn bởi sự tình quái của 4 cầu thủ nói trên! Thất bại của họ có thể mặc định ngầm gegen-pressing đã qua thời vàng son!
 
Guardiola đã phá dớp thua ở tứ kết Champions League của Manchester City khi thấy đổi chính lối tư duy titi-taka rườm rà lạc hậu của mình thành một phong cách gọn gẽ, sắc sảo!
 
Chứng kiến Champions League đổi thay, khán giả cảm nhận thế giới túc cầu giáo đang không ngừng biến đổi trong tư duy và phong cách chơi bóng ngày càng ảo diệu và quyến rũ.
 
KLING QUANG