Taekwondo trẻ Lâm Đồng từng bước khẳng định ở giải quốc gia

04:04, 15/04/2021

Với một nền phong trào mạnh và Liên đoàn Taekwondo hoạt động rất tốt trong tỉnh, các vận động viên trẻ trong đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng đang từng bước khẳng định ở các giải trẻ quốc gia hằng năm.

Với một nền phong trào mạnh và Liên đoàn Taekwondo hoạt động rất tốt trong tỉnh, các vận động viên (VĐV) trẻ trong đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng đang từng bước khẳng định ở các giải trẻ quốc gia hằng năm.
 
Các môn sinh Taekwondo trong kỳ thi nâng đẳng quốc gia tại Đà Lạt
Các môn sinh Taekwondo trong kỳ thi nâng đẳng quốc gia tại Đà Lạt
 
Duy trì hoạt động dù bị tác động dịch bệnh
 
Taekwondo (Thái cực đạo) cùng với Võ cổ truyền có thể nói là 2 bộ môn có phong trào rất mạnh với lượng môn sinh tập luyện đông nhất trong tỉnh Lâm Đồng hiện nay. 
 
Trong năm 2020, tuy dịch bệnh COVID-19 bùng phát trong nước với những tác động không nhỏ đến các hoạt động TDTT nói chung, nhưng Taekwondo Lâm Đồng vẫn giữ được phong trào ở cấp cơ sở trong tỉnh dù có nhiều tháng phải ngưng hoạt động. 
 
Theo Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng, dù lượng người tập có giảm do dịch bệnh tác động nhưng toàn tỉnh hiện nay vẫn có khoảng 1.400 võ sinh đang tập luyện tại các CLB và các điểm tập Taekwondo hằng ngày, chủ yếu là trong các trường học. Trong năm qua, do dịch bệnh phải nghỉ kéo dài, nhiều CLB chỉ tổ chức được 1-2 lần thi chuyển cấp và kiểm tra đai đen thay vì định kỳ 4 lần như các năm trước. 
 
Mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng trong những thời điểm thích hợp, Liên đoàn Taekwondo tỉnh trong năm 2020 cũng tạo điều kiện cho các HLV và phụ tá mở thêm các điểm tập và CLB mới tại các huyện, thành như Đơn Dương, Đức Trọng, Đà Lạt và Bảo Lộc. 
 
Liên đoàn trong năm cũng nỗ lực tổ chức các hoạt động để duy trì phong trào. Ngay trong đầu năm 2020, Liên đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng tổ chức giải Taekwondo Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X với 160 VĐV của 18 trường trung học phổ thông và 6 phòng giáo dục - đào tạo trong tỉnh tham dự, thi đấu trong 2 nội dung quyền và đối kháng. Tại hội khỏe này còn có trên 100 võ sinh Taekwondo tham gia đồng diễn chào mừng trong lễ khai mạc. 
 
Trong tháng 7/2020, Liên đoàn đã tổ chức tập huấn chuyên môn - kỹ thuật cho 110 HLV và phụ tá đang huấn luyện tại các CLB và các điểm tập trong tỉnh, trong đó có cả các HLV từ Đồng Nai và Đăk Nông. 
 
Phải đến tháng 12/2020, khi dịch bệnh tạm được kiểm soát, Liên đoàn mới phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng cùng Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao Bảo Lộc tổ chức giải Taekwondo các CLB toàn tỉnh Lâm Đồng năm 2020 tại Bảo Lộc, với trên 300 VĐV thuộc 4 nhóm tuổi từ dưới 12 tuổi đến trên 17 tuổi tranh tài trong 9 bộ huy chương quyền và 42 bộ huy chương đối kháng. 
 
Và cũng do tác động của dịch bệnh nên trong năm 2020, Liên đoàn đã phải hoãn 2 kỳ thi nâng đẳng quốc gia thường niên, phải đến đầu năm 2021 mới tổ chức được kỳ thi thứ nhất tại Đà Lạt. Kỳ thi này có gần 200 môn sinh dự thi, trong đó có 16 thí sinh thi lên 3 đẳng đai đen, trên 70 thí sinh thi lên 2 đẳng đai đen và số còn lại thi lên 1 đẳng đai đen. 
 
Theo võ sư Nguyễn Đăng Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng: “Do năm 2020 có gần một nửa thời gian trong năm phong trào Taekwondo bị gián đoạn để phòng dịch COVID-19, đến nay hoạt động của Liên đoàn đang từng bước khôi phục trở lại, cố gắng tạo động lực để phong trào phát triển hơn trong thời gian đến”. 
 
Ban huấn luyện cùng các thành viên của đội tuyển Taekwondo giành HC từ các giải quốc gia trong năm 2020
Ban huấn luyện cùng các thành viên của đội tuyển Taekwondo giành HC từ các giải quốc gia trong năm 2020
 
Lớp trẻ từng bước khẳng định 
 
Nhưng một điều đáng nói nhất về bộ môn Taekwondo trong năm 2020 chính là lớp VĐV trẻ trong đội tuyển Taekwondo của tỉnh tại Bảo Lộc, với 10 thành viên chính thức và 20 thành viên năng khiếu dự bị, đã và đang từng bước khẳng định mình tại các giải quốc gia.
 
Trong năm 2020 đã có 14 thành viên trong đội hình Taekwondo Lâm Đồng cùng giành được huy chương (HC) khi tham gia 2 giải toàn quốc với tổng cộng 14 HC; trong đó có 5 HC Bạc và 5 HC Đồng tại Giải Trẻ toàn quốc và 4 HC tại Giải Cúp các CLB mạnh toàn quốc, gồm 2 HC Bạc và 2 HC Đồng. 
 
Nổi bật trong số các VĐV giành HC này là VĐV Nguyễn Anh Duy và VĐV Nguyễn Quang Sự. Anh Duy, người Bảo Lộc, sinh năm 2005, tập võ từ năm học lớp 4, hiện đang là học sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Bảo Lộc. Trong 6 năm gần đây, trong đội hình đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng, hầu như năm nào Anh Duy cũng đều đoạt HC, hầu hết là HC Bạc và Đồng từ Giải Trẻ quốc gia và Giải Cúp các CLB mạnh toàn quốc. Còn Quang Sự, sinh năm 2008, người Bảo Lộc, là học sinh lớp 7 Trường Trung học cơ sở Lộc Sơn cũng có 5 năm liền giành được HC Bạc và HC Đồng từ giải Trẻ quốc gia và Giải Cúp các CLB mạnh toàn quốc. 
 
Trong đội tuyển và dự tuyển này còn có nhiều khuôn mặt trẻ người Bảo Lộc khác đầy triển vọng như Đỗ Anh Kiệt, sinh 2007, giành được 2 HC Bạc, 1 HC Đồng tại Giải Trẻ toàn quốc 2020; như Võ Nhật Như Ý, sinh 2011, giành 2 HC Bạc và 1 HC Đồng Giải Trẻ toàn quốc 2020 và Đặng Minh Trực, sinh 2011, cũng giành được 1 HC Bạc, 2 HC Đồng tại Giải Trẻ toàn quốc 2020.
 
Ngay trong đầu năm 2021, khi tham dự Cúp các CLB mạnh toàn quốc tại Thanh Hóa, nhiều thành viên trẻ trong đội hình Taekwondo Lâm Đồng như Võ Nhật Quỳnh, Phạm Ngọc Lan, Lê Đức Tài cũng cũng giành được HC Bạc và Đồng trong các nội dung đối kháng tại giải.
 
Theo võ sư Cao Thanh Thảo, HLV phụ trách đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng, các thành viên trong đội tuyển hiện nay đều còn rất trẻ, chủ yếu từ 12-14 tuổi; có một số 15-17 tuổi. Vì hầu hết các em đều tập luyện từ rất trẻ nên có căn bản võ thuật rất tốt. Và cũng do trẻ nên các thành viên trong đội tuyển tỉnh chỉ được tham dự Giải Trẻ hay giải Cúp quốc gia, chưa đủ tuổi để có mặt ở giải vô địch toàn quốc. 
 
Taekwondo cho đến nay là một bộ môn thể thao trong hệ thống thi đấu Olympic nên trong nước phong trào Taekwondo phát triển rất mạnh, môn sinh rất đông. Theo ông Thảo, các Giải Trẻ và Giải Cúp CLB mạnh toàn quốc thường có rất đông VĐV tham dự, có giải có cả nghìn VĐV tranh tài nên dù giải có nhiều nội dung thi đấu theo độ tuổi, theo hạng cân nhưng việc tranh HC không dễ dàng chút nào.
 
Còn riêng với Giải Taekwondo vô địch quốc gia hiện nay, do không ít các tỉnh, thành, ngành trong nước đầu tư môn này rất mạnh nên cực khó để tranh HC. Tuy nhiên, như HLV Cao Thanh Thảo nhận định, với phong độ ổn định hiện nay tại Giải Trẻ và Giải CLB toàn quốc, nhiều thành viên trong đội tuyển Taekwondo tỉnh khi đủ 18 tuổi hoàn toàn có thể tranh chấp HC trong một số nội dung của giải vô địch quốc gia. “Chúng tôi đang đề nghị tỉnh, nếu được, nên tăng thêm số lượng VĐV chính thức trong đội tuyển để các em có chế độ bồi dưỡng, an tâm tập luyện đặt mục tiêu hướng đến giành HC tại giải vô địch quốc gia” - ông Thảo cho biết.
 
VIẾT TRỌNG