Ưu thế và sức mạnh của lối chơi tiến công

06:06, 30/06/2021

Ðội tuyển Pháp rất nhanh chóng từ bỏ sơ đồ phòng ngự ba người sang bốn người sau khi để Thụy Sĩ ghi bàn dẫn trước ở vòng 1/8 và dù thua trên chấm 11 m sau đó, thực tế này cũng cho thấy sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đang chiếm ưu thế tại EURO 2020.

Ðội tuyển Pháp rất nhanh chóng từ bỏ sơ đồ phòng ngự ba người sang bốn người sau khi để Thụy Sĩ ghi bàn dẫn trước ở vòng 1/8 và dù thua trên chấm 11 m sau đó, thực tế này cũng cho thấy sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đang chiếm ưu thế tại EURO 2020.
 
Ðội tuyển Italia (áo xanh) với lối chơi tiến công hiệu quả đã giúp họ toàn thắng cho đến nay.
Ðội tuyển Italia (áo xanh) với lối chơi tiến công hiệu quả đã giúp họ toàn thắng cho đến nay.
 
Để thấy rõ hơn, Hà Lan đã thất bại trước Czech (Séc) tại vòng 1/8 với sơ đồ 3-5-2 vốn bị người hâm mộ chỉ trích rất nhiều. Ðiều đáng nói là mặc dù thắng cả ba trận ở bảng C, họ vẫn không hài lòng với cách cầm quân của HLV F.de Boer (Ph.đờ Bô-ê). Lý do là sơ đồ 3-5-2 quá thiên về phòng ngự vì khi mất bóng, Hà Lan có thể chuyển về hàng thủ năm người, trong khi người hâm mộ lại ưa thích sơ đồ tiến công 4-3-3 hơn. Sự không hài lòng đó giải thích tại sao trước EURO 2020, một chiếc máy bay tư nhân lượn trên đại bản doanh của đội tuyển Hà Lan mang theo thông điệp: “Frank. Chỉ 4-3-3”. Kết quả là Hà Lan kết thúc giải đấu với thất bại 0-2 trước Czech  ở vòng 1/8 và không có gì ngạc nhiên khi họ ra sân với sơ đồ 3-5-2.
 
Nên nói thêm là từ thời HLV Johan Cruyff (Giô-han Cruýt) và bóng đá tổng lực những năm 1970, sơ đồ 4-3-3 luôn gắn liền với bóng đá Hà Lan. Thú vị là nếu ông de Boer không sử dụng sơ đồ này ở EURO 2020 thì đây lại là chiến thuật được nhiều đội bóng triển khai, trong đó thành công nhất là Italia. Với sơ đồ này, thầy trò HLV Roberto Mancini (Rô-béc-tô Man-ci-ni) đang trải qua 31 trận bất bại sau khi họ loại Áo để lọt vào vòng tứ kết. Nói cách khác, dưới thời Mancini, họ đã phần nào từ bỏ lối chơi phòng ngự vốn là đặc điểm nổi bật của bóng đá Italia từ những năm 1960 để theo đuổi phong cách tiến công hấp dẫn. Thực tế là Italia được xem là đội bóng có lối chơi quyến rũ nhất ở kỳ giải lần này. Họ chuyền bóng nhiều, di chuyển nhiều, các hậu vệ cánh dâng cao như những tiền vệ cánh và cũng ghi nhiều bàn thắng. Nhìn rộng ra, phong cách của Italia rất giống với hệ thống mà CLB Barcelona sử dụng dưới thời HLV Pep Guardiola (Pép Guác-đi-ô-la) trước đây hay những đội bóng Atalanta, Sassuolo, Napoli tại giải vô địch quốc gia của Italia.
 
Vì thế, sau khi Pháp và Bồ Ðào Nha phải dừng bước sớm, Italia nhanh chóng trở thành ứng cử viên hàng đầu của giải, dù ở vòng tứ kết, đối thủ của họ là Bỉ. So với Italia, Bỉ sử dụng sơ đồ 3-5-2 nhưng việc họ loại Bồ Ðào Nha, một đội bóng cũng theo sơ đồ 4-3-3 phần vì các cầu thủ của họ đã có nhiều năm gắn bó với nhau, quá hiểu nhau, trong khi đối thủ vẫn quá phụ thuộc vào ngôi sao C.Ronaldo (Cri-xti-a-nô Rô-nan-đô).
 
Và nếu sơ đồ ưa thích của đội tuyển Czech là 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 thì ở vòng tứ kết sắp tới, hai đội tuyển khác cũng áp dụng sơ đồ 4-3-3 như Italia là Tây Ban Nha và Ðan Mạch, một bằng chứng đủ cho thấy đây đang là sơ đồ được sử dụng hiệu quả tại EURO 2020, nếu không muốn là tại Copa America đang diễn ra ở Brazil (Bra-xin), các đội tuyển Brazil và Argentina (Ác-hen-ti-na) cũng sử dụng sơ đồ này.
 
Niềm vui của thủ môn Sommer và đồng đội sau loạt đá luân lưu 11m, đưa Thụy Sĩ vào tứ kết EURO 2020.
Niềm vui của thủ môn Sommer và đồng đội sau loạt đá luân lưu 11m, đưa Thụy Sĩ vào tứ kết EURO 2020.
 
Bất ngờ mang tên Thụy Sĩ
 
Thụy Sĩ đã loại Pháp để vào tứ kết EURO là một bất ngờ lớn và các chuyên gia đã lý giải điều đó. Cựu HLV A.Wenger (Văng-giê) từng dẫn dắt CLB Arsenal nhận xét trên trang beIN Sports: “Tôi không nghi ngờ tinh thần của các cầu thủ Pháp, nhưng họ quá thụ động vào lối chơi phản công. Ở giải đấu này, số bàn thắng được ghi cao hơn bình thường dựa trên chiến thuật. Ðáng tiếc đội tuyển Pháp chơi quá mờ nhạt, trong khi Thụy Sĩ tỏ ra hiệu quả hơn”.  Cựu tiền vệ Pháp P.Vieira (Vi-ê-ra) khẳng định trên kênh ITV: “Ðá hỏng phạt đền thì ai cũng có thể, nhưng chúng ta phải ghi công cho đội Thụy Sĩ vì tôi rất tin rằng đội xuất sắc nhất hôm nay đã giành chiến thắng và xứng đáng đi tiếp. Nhiều ý kiến của giới chuyên môn cũng chung nhận định khi đánh giá cao đối thủ của đội tuyển Pháp tại vòng 1/8 của EURO 2020: “Thụy Sĩ đã bị chôn vùi vẫn tiếp tục chiến đấu đến cùng. Người Pháp dẫn trước 3-1 và đã ăn mừng quá sớm. Người Thụy Sĩ đã khiến tất cả bị sốc và choáng váng trước những gì đã thể hiện trong 120 phút tối 28-6”.
 
(Theo nhandan.com.vn)