Mùa hè bóng đá trở lại với châu Âu

05:07, 08/07/2021

Vẫn còn 1 trận đấu đáng chờ đợi trước mắt cuối tuần này để xem đội nào lên ngôi vô địch năm nay, tuy nhiên có thể nói dù bóng dáng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn lảng vảng đâu đó...

Vẫn còn 1 trận đấu đáng chờ đợi trước mắt cuối tuần này để xem đội nào lên ngôi vô địch năm nay, tuy nhiên có thể nói dù bóng dáng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn lảng vảng đâu đó nhưng Euro 2020 - một phiên bản đặc biệt của giải vô địch quốc gia châu Âu đã thành công rực rỡ khi đưa bóng đá và bầu không khí náo nhiệt mùa hè trở lại khắp châu lục này.
 
Sân Wembley - London Anh, nơi diễn ra trận chung kết UEFA Euro 2020 năm nay. Ảnh: Internet.
Sân Wembley - London Anh, nơi diễn ra trận chung kết UEFA Euro 2020 năm nay. Ảnh: Internet.
 
Mùa hè náo nhiệt 
 
Trong khi nhiều quốc gia châu Á đang vật vã với đại dịch COVID-19 thì châu Âu dường như đã thoát từng bước ra khỏi bóng đen u ám của nó.
 
Với khẩu hiệu “Xây dựng những chiếc cầu - Building Briges”, giải vô địch bóng đá châu Âu - UEFA Euro 2020 đến thời điểm này đã đi gần đến những trận đấu cuối cùng, hoàn thành nhiệm vụ “lịch sử” của giải đấu này khi đưa các trận đấu trong khuôn khổ một giải đấu đến với 11 quốc gia trên khắp châu lục. 
 
Năm 2012, khi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA người Pháp Michel Platini đưa ra ý tưởng mở rộng giải đấu này từ 16 lên 24 đội và tổ chức tại 12 hay 13 thành phố trên khắp châu Âu như là một phiên bản đặc biệt để kỷ niệm 60 năm giải đấu này ra đời, ông cũng không nghĩ rằng rồi Euro lại mang một ý nghĩa khác rất quan trọng như nó đang có trong năm nay. 
 
Việc đưa khán giả trở lại sân bóng trong khắp 11 quốc gia khi diễn ra các trận đấu sau 1 năm dài phong tỏa u ám, Euro 2020 đang gửi đi một tín hiệu xanh cho cả thế giới với niềm hy vọng lớn rằng con người rồi cũng vượt qua và chiến thắng được dịch bệnh. 
 
Cần biết rằng ngay trong thời điểm này Copa America 2021 đang diễn ra trên sân cỏ Brazil im lìm không khán giả. Tại châu Á, nước Nhật hùng mạnh với nguồn dự trữ Vaccine COVID-19 rất lớn để tiêm phòng cho dân nhưng đã sớm loan báo rằng Olympic Tokyo 2020 trong tháng 7 này vẫn chưa cho phép khán giả quốc tế đến Nhật, tùy theo tình huống sẽ quyết định số lượng khán giả trong nước được phép vào sân.  
 
Với Euro 2020, việc mở rộng từ 16 lên 24 đội đã không làm nhạt bớt giải đấu này như những lo ngại trước đó. Thật ra việc mở rộng này đã được thí điểm từ Euro 2016, nhưng trong năm nay những đội gọi là “lót đường” trong các bảng đấu đã gây cho người xem không ít ngạc nhiên đầy thú vị. 
 
Điển hình như đội Hungary ở bảng F tử thần chẳng hạn. Toàn những đội mạnh, nhưng họ không phải là đội dễ bị bắt nạt. Trận đầu tiên có vẻ khớp trước đương kim vô địch Bồ Đào Nha nên Hungary thua 0-3; nhưng trận thứ 2 họ đã trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác trên sân nhà, khiến cho Pháp đương kim vô địch thế giới toát mồ hôi cầm hòa 1-1. Trong trận thứ 3 ngay trên sân khách Munich, Hungary đã khiến cầu trường nước Đức kinh ngạc khi cầm hòa với chủ nhà Đức 2-2. 
 
Nhưng một điều đáng nói nữa về Hungary chính là quốc gia này cho phép một lượng khán giả rất lớn vào sân. Nhờ từ sớm đã có một chiến lược tiêm Vaccine phòng COVID-19 đại trà rất tốt cho người dân, nên quốc gia có dân số khoảng 10 triệu người ở Trung Âu này có thể cho phép khán giả đến sân tương đối thoải mái.  
 
Chính vì vậy, trong khi các sân khác tại châu Âu trong vòng bảng này chỉ cho phép người xem đến sân rất hạn chế như trận khai mạc Euro 2020 giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ ở Roma chỉ có gần 13 nghìn khán giả đến sân; trận Đan Mạch gặp Phần Lan ở Copengagen chỉ có gần 14 nghìn lượt khán giả; trận Anh gặp Croatia trên sân nhà Wembley - London cũng chỉ gần 18,5 nghìn khán giả thì trên sân Budapest của Hungary trận đầu tiên gặp Bồ Đào Nha đã có trên 55,6 nghìn khán giả được vào sân. Trận thứ 2 trên sân này đội nhà Hungary gặp Pháp, đã có gần 56 nghìn người vào sân với một không khí bóng đá vô cùng náo nhiệt. 
 
Và dù sau đó đội nhà có bị loại nhưng sân Budapest của Hungary vẫn là sân có số lượng khán giả đông nhất khi tổ chức các vòng đấu kế tiếp. Trong trận đấu Cộng hòa Czech hạ Hà Lan 2-0 trong vòng 1/16, tại đây lượng khán giả vào sân gần 53 nghìn người. Chính lượng khán giả được phép vào sân đông như thế đã khiến các sân khác trong giải cũng dần nới giãn các qui định nghiêm ngặt về phòng dịch, để tăng dần lượng khán giả vào sân của mình. 
 
Như trận Anh hạ Đức 2-0 trong vòng 1/6, sân nhà Wembley London đã tăng công suất đón gần 42 nghìn khán giả. Wembley cũng chính là sân có đông khán giả đến sân nhất của giải tính cho đến thời điểm viết bài này khi có 57,8 nghìn khán giả vào sân xem Ý hòa 1 - 1 trước Tây Ban Nha rồi thắng trong phạt đền trận bán kết 1. Với sức chứa 90 nghìn chỗ ngồi, theo qui định Wembley sẽ được phép cho khán giả vào sân 67% sức chứa này (khoảng 60 nghìn người) cho các trận bán kết và chung kết diễn ra tại đây. Nhưng trong trường hợp nếu Anh vào chung kết thì Ban tổ chức sân này có tăng thêm lượng người cho khán giả nhà vào sân để cổ vũ cho đội nhà lên ngôi vô địch châu Âu? 
 
Cũng nói thêm một chút là trong các giải đấu bóng đá quốc tế, UEFA Euro luôn là giải đấu có lượng khán giả đông nhất cho đến nay. Điển hình như Euro 2016, dù tổng cộng có 51 trận đấu nhưng đã có trên 2,4 triệu lượt người đến sân dự khán, trung bình mỗi trận có đến gần 47,6 nghìn người đi xem. Trong khi đó với Giải vô địch bóng đá thế giới, như  FIFA World Cup 2018 tại Nga, với 64 trận đấu chỉ có trên 3 triệu lượt người xem, trung bình mỗi trận trên 47,3 nghìn người dự khán.    
 
Đội nào vô địch? 
 
Đội nào vô địch sẽ được quyết định trên sân Wembley - London nước Anh vào Chủ nhật 11/7 này. Khi bài viết này lên khuôn trận bán kết 1 đã diễn ra giữa Ý và Tây Ban Nha với phần đi tiếp thuộc về đội Ý. Vẫn còn 1 trận đấu bán kết nữa trong rạng sáng ngày 8/7 giờ Việt Nam giữa Đan Mạch và Anh để quyết định đội nào vào chung kết với Ý.
 
Dẫn đầu bảng A bằng 3 trận thắng với các đội yếu hơn mình là Xứ Wales, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nói được sức mạnh của Ý. Chỉ khi thắng 2-1 trước Bỉ và vượt qua Tây Ban Nha bằng trận hòa 1-1 và thắng trong loạt đá luân lưu, Ý mới chứng tỏ được sự đáng sợ lẫn may mắn của mình. Đội hình đồng đều, các cầu thủ lên công về thủ nhịp nhàng, có những chân sút bén có thể làm bàn và đổ bê tông phòng thủ bất cứ lúc nào muốn, Ý rất xứng đáng có mặt trong trận chung kết của Euro 2020 gặp đội Anh hoặc Đan Mạch tại sân Wembley-London.
 
VIẾT TRỌNG