Những con số từ UEFA Euro 2020

06:07, 15/07/2021

UEFA Euro 2020 đã kết thúc gần 1 tuần với rất nhiều điều đọng lại từ giải đấu đầy ấn tượng này!

UEFA Euro 2020 đã kết thúc gần 1 tuần với rất nhiều điều đọng lại từ giải đấu đầy ấn tượng này!
 
Đội Italia vô địch Vòng chung kết UEFA Euro 2020. Đây là lần thứ 2 Italia giành danh hiệu vô địch giải đấu này sau lần thứ nhất năm 1968. Ảnh: Internet
Đội Italia vô địch Vòng chung kết UEFA Euro 2020. Đây là lần thứ 2 Italia giành danh hiệu vô địch giải đấu này sau lần thứ nhất năm 1968. Ảnh: Internet
 
Chiến thắng dịch bệnh
 
Với 67.173 người vào sân xem trận chung kết giữa Anh gặp Italia trên sân Wembley - London, đây là trận đấu có đông người xem trực tiếp trên sân nhất của Vòng chung kết UEFA Euro 2020 năm nay. 
 
Trong 11 quốc gia có sân diễn ra các trận đấu của vòng chung kết năm nay, sân Wembley của Anh (với 90 nghìn chỗ ngồi) đứng sau nhiều sân tại châu Âu về lượng khán giả được phép vào sân. Trong trận đầu tiên vòng 16, sân này chỉ được phép đón 21.500 người, tuy nhiên, những trận sau đó Ban tổ chức được phép nâng số khán giả vào sân lên mức 50% trong trận tứ kết; đến vòng bán kết và chung kết được nâng lên 75%. 
 
Cần biết rằng tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19 tại đất nước mình, nhiều sân tại giải có tỷ lệ cho phép khán giả vào sân khá thấp. Chẳng hạn như sân thành phố Munich của Đức chỉ cho phép 14.500 khán giả vào sân, tương đương 22% công suất của sân; sân tại thành phố Saint Petersburg của Nga chỉ cho phép 50%; sân Copenhagen của Đan Mạch được phép đón đến 73,5% công suất sân.
 
Theo thống kê của Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA, trận ít khán giả nhất chính là trận Croatia hòa 1-1 với Cộng hòa Czech tại sân Hampden Park, Glasgow Scotland, với chỉ 5.607 khán giả được phép vào sân. 
 
Đặc biệt, chỉ duy nhất một sân được đón 100% công suất, đó là sân Puskas tại thành phố Budapest của Hungary. Do đất nước này có tỷ lệ dân số chích vaccine ngừa COVID-19 rất cao, vào hàng dẫn đầu châu Âu, Ban tổ chức sân quyết định hầu như mở cửa hoàn toàn. Sân có sức chứa trên 67 nghìn người, toàn bộ các trận đấu trên sân này rất đông, trên 55 nghìn khán giả vào sân.
 
Điều đáng nói, hầu hết các khán giả vào sân, như tại sân Puskas của Hungary hay sân Wembley của Anh chẳng hạn, đều không cần mang khẩu trang nếu không muốn. Hay như một giải đấu khác tổ chức cùng thời gian tuần rồi tại London - Anh là Wimbledon - giải Quần vợt Grand Slam, cũng đã cho phép khán giả vào sân từng bước và mọi người được phép không cần mang khẩu trang. Trong trận chung kết đơn nam và đơn nữ của Wimbledon này, sân hầu như được lấp đầy khán giả.
 
Thống kê của UEFA cho biết, tổng cộng tại Vòng chung kết Euro 2020 năm nay, đã có trên 1 triệu lượt khán giả vào sân (chính xác là 1. 099. 278 lượt người); dường như dịch bệnh đã dần lùi bước tại châu Âu. 
 
Bóng đá tấn công áp đảo
 
Cùng với trận chung kết giữa Anh và Italia đầy căng thẳng và kịch tính với danh hiệu vô địch thuộc về đội khách Italia, hầu như các trận đấu tại Vòng chung kết UEFA Euro 2020 năm nay đều diễn ra khá hấp dẫn với chủ đạo là lối chơi tấn công. 
 
Có thể thấy rõ điều này nếu so với các trận đấu của Vòng chung kết Euro 2016 cách đây 5 năm. Đó là lần đầu tiên Euro mở rộng các đội tham dự lên con số 24 tại vòng chung kết, nhiều đội lần đầu tiên có mặt, biết mình là đội yếu nên thi đấu trong tâm thế cầu hòa, chỉ cần hòa là thắng, sợ thua nhiều hơn là muốn thắng nên rất ít các bàn thắng được ghi, các trận đấu thường rất nhàm chán với thế trận chặt chẽ, cầu thủ giữ bóng trong chân quẩn quanh trên sân nhà khá tiêu cực.
 
Nhưng Vòng chung kết Euro 2020 năm nay hoàn toàn khác. Có lẽ sau một thời gian dịch bệnh kéo dài, bị phong tỏa và giãn cách xã hội, không có các trận đấu quốc tế được tổ chức nên khi giãn dịch, các đội đều như “chim xổ lồng”, ra quân khí thế, không nặng tâm lý sợ thua, thi đấu phóng khoáng, cống hiến, đội mạnh tấn công, đội yếu cũng tấn công.
 
Điển hình như đội Hungary, sau bao nhiêu năm quay lại sân chơi này, họ chơi như chưa từng được chơi trước các đội mạnh, hòa với Pháp 1-1, hòa với Đức 2-2, bị loại trong thế ngẩng cao đầu. 
 
Hay như Đan Mạch, đội bóng dù không có ngôi sao nào lớn nhưng bù lại đó là một tập thể mạnh, đoàn kết, lần này họ không chơi rình rập thủ chặt chờ phản công như những giải đấu trước mà chơi tấn công rất hay. Vượt qua vòng bảng, đội bóng này thắng Xứ Wales đến 4-0 trong vòng 1/16, sau đó thắng tiếp Cộng hòa Czech 2-1 trong vòng tứ kết và chỉ thua Anh với tỷ số 1-2 vòng bán kết trong một trận đấu rất cân bằng. 
 
Thống kê của UEFA cho biết toàn Vòng chung kết Euro 2020 đã có 142 bàn thắng được ghi (không tính các bàn thắng ghi được trong loạt sút luân lưu), trung bình mỗi trận đấu tại giải có 2,78 bàn thắng được ghi, tương ứng với chừng trên 30 phút lại có một bàn thắng cho mỗi trận. Con số này đủ có thể làm hài lòng cho những người yêu bóng đá đẹp.
 
Cũng nói thêm một chút là thể thức thi đấu với 24 đội có thể được UEFA giữ trong các kỳ Euro đến, nhưng việc tổ chức các trận đấu tại nhiều quốc gia như trong năm nay sẽ được xem xét lại. Tuy nhiên, có thể nói, dù phần nào châu Âu còn bóng dáng dịch bệnh nhưng UEFA đã tổ chức một Vòng chung kết Euro 2020 rất thành công. 
 
Thời của đại gia công nghệ 
 
Có một điều ngạc nhiên là đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 đã tác động tiêu cực không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, nhiều giải đấu lớn trên thế giới gần đây đều giảm tiền thưởng. Tuy nhiên, Vòng chung kết Euro 2020 như một ngoại lệ khi vẫn giữ nguyên mức thưởng cho các đội tham dự như đã qui định từ năm 2018 trước khi đại dịch diễn ra. 
 
Cụ thể, tổng số tiền thưởng cho các đội dự giải là 372 triệu Euro - một con số kỷ lục, tăng 23% so với Vòng chung kết Euro 2016. 
 
Cứ mỗi đội chỉ cần có mặt tại vòng chung kết này là nhận được 9,25 triệu Euro; trong giải lần này đó là 2 đội Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Macedonia. Hai đội Ba Lan và Scotland thành tích thi đấu có cải thiện hơn chút ít nên được nhận 10 triệu Euro; đội Hungary, hòa 2 trận, thua 1 trận được nhận 10,75 triệu Euro, ngang với các đội Phần Lan, Slovakia và Nga. Tiếp đến 4 đội Bồ Đào Nha, Croatia, Đức và Xứ Wales được nhận 13,5 triệu Euro; Áo và Pháp nhận được 14,25 triệu Euro; Thụy Điển 15 triệu Euro; Hà Lan 15,75 triệu Euro; Ucraina 16 triệu Euro: Cộng hòa Czech và Thụy Sỹ 16,75 triệu Euro; Bỉ 19 triệu Euro, Đan Mạch 21 triệu Euro, Tây ban Nha 22,5 triệu Euro. 
 
Riêng trận chung kết, Italia thắng nên ôm tấm ngân phiếu 34 triệu Euro nhưng đội Anh dù thua cũng nhận được 30,25 triệu Euro.
 
Cần biết rằng tiền thưởng cho các đội này đến từ nhiều nguồn. Từ tiền bán bản quyền truyền hình, từ bán vé vào sân, từ tài trợ giải đấu, đặc biệt từ tiền bán quyền quảng cáo trên sân. Các tấm bảng quảng cáo điện tử nhấp nháy trên sân trong các trận đấu này chính là con gà đẻ trứng vàng rất lớn cho Euro cũng như cho các giải đấu quốc tế.
 
Cụ thể, Hãng vận chuyển và giao hàng quốc tế FedEx chạy tấm bảng quảng cáo trên sân đấu mỗi năm phải trả cho Ban tổ chức 10 triệu USD trong 5 năm 2019-2023; Hãng Hàng không Qatar Airway trả 16 triệu USD quảng cáo cho năm 2021; Hãng Coca Cola trả 35 triệu USD mỗi năm trong 3 năm 2019-2021 cho quảng cáo. Nhiều nhất là Hãng bia Heineken trả đến 45 triệu USD mỗi năm để quảng cáo trong 2 năm 2020-2021.
 
Đặc biệt, các đại gia công nghệ Trung Quốc những năm gần đây cũng vào cuộc quảng cáo trên các sân đấu thể thao châu Âu. Tại giải này, thương hiệu Alipay trả 28 triệu USD mỗi năm trong giai đoạn 2018 - 2026 cho quảng cáo; thương hiệu TikTok trả 8 triệu USD quảng cáo cho năm 2021; Hãng điện tử Hisense mỗi năm cũng phải chi 5 triệu USD từ năm 2018 - 2022 cho quảng cáo giải này. Tất cả nguồn tiền đổ vào cũng từ sự hấp dẫn và thu hút một lượng lớn khán giả trên khắp thế giới của giải đấu này.
 
VIẾT TRỌNG