Tăng mức thưởng cho vận động viên tại các giải thể thao

04:09, 09/09/2021

Nhằm khuyến khích tinh thần thi đấu của vận động viên tại các giải thể thao trong tỉnh, HĐND tỉnh trong kỳ họp gần đây đã có nghị quyết quy định mức thưởng mới.

Nhằm khuyến khích tinh thần thi đấu của vận động viên (VĐV) tại các giải thể thao trong tỉnh, HĐND tỉnh trong kỳ họp gần đây đã có nghị quyết quy định mức thưởng mới.
 
Một trận đấu tại Giải Bóng bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2020
Một trận đấu tại Giải Bóng bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2020
 
Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, mức thưởng mới này đã tăng gấp đôi so với mức thưởng cũ tại các giải cấp tỉnh được ban hành và áp dụng từ năm 2008 đến nay vốn đã lạc hậu. “Đây là động lực để các huấn luyện viên, VĐV phong trào các địa phương trong tỉnh nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để đạt thành tích cao hơn, xa hơn, nhanh hơn, mạnh hơn trong các giải đấu của tỉnh”, ông Hải nói.
 
Nghị quyết “Quy định mức thưởng đối với VĐV và các đội thi đấu thể thao đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao của tỉnh” do HĐND tỉnh khóa X thông qua tại kỳ họp thứ 2 và ký ban hành ngày 4/8/2021 vừa qua. Theo đó, trong các môn thi đấu cá nhân, không còn phân biệt một số môn thưởng cao và một số môn thưởng thấp như Qui định 34 của UBND tỉnh Lâm Đồng trước đây mà nay tất cả các môn thi đấu cá nhân khi giành được huy chương đều được thưởng ngang nhau. 
 
Cụ thể, khi giành giải trong các môn thi đấu cá nhân, mức thưởng cho giải Nhất hoặc Huy chương (HC) Vàng là 800 nghìn đồng, tăng gấp đôi so với mức thưởng theo qui định trước. Còn khi giành giải Nhì tương đương với HC Bạc được thưởng 600 nghìn đồng; giành giải Ba tương đương HC Đồng được thưởng 400 nghìn đồng. 
 
Với giải đôi, HC Vàng được thưởng 1 triệu đồng; giành HC Bạc là 800 nghìn đồng, giành HC Đồng là 600 nghìn đồng. Giải đồng đội giành Nhất được thưởng 1,2 triệu đồng; giải toàn đoàn được thưởng 1,6 triệu đồng.
 
Với các môn thi đấu tập thể (những môn thi đấu thành tích toàn đoàn được tính bằng cách cộng điểm hoặc cộng huy chương thành tích thi đấu cá nhân, thành tích thi đấu toàn đoàn hay cộng HC của toàn đoàn), giải Nhất - HC Vàng được 4 triệu đồng, tăng lên rất cao so với mức thưởng năm 2008 (giải Nhất - HC Vàng theo quy định năm 2008 chỉ được thưởng 800 nghìn đồng). Giành được HC Bạc trong thi đấu tập thể được thưởng 3 triệu; giành HC Đồng được thưởng 2 triệu; các giải Khuyến khích hay giải Phong cách được thưởng 1 triệu đồng, còn giải cá nhân trong các giải tập thể được thưởng 600 nghìn đồng.
 
Riêng với bóng đá, do đặc thù của bộ môn này cần có sân bãi, thời gian phối hợp tập luyện lâu nên mức thưởng cũng cao hơn các môn tập thể khác. Cụ thể, với bóng đá 11 người, đoạt giải Nhất - HC Vàng được thưởng mức 10 triệu đồng (tăng gấp đôi so với mức thưởng cũ năm 2008); các giải Nhì - HC Bạc, giải Ba - HC Đồng, giải Khuyến khích và giải Phong cách được thưởng lần lượt là 8 triệu đồng, 6 triệu đồng và 3 triệu đồng. Giải cá nhân trong bóng đá 11 người (như giải Cầu thủ xuất sắc, giải Thủ môn xuất sắc, giải Vua phá lưới) được thưởng 1 triệu đồng.
 
Với bóng đá 7 người và 5 người, mức thưởng có giảm xuống, giải Nhất - HC Vàng được thưởng 4 triệu đồng và 3 triệu đồng; giải Nhì có mức thưởng 3,2 triệu đồng và 2,4 triệu đồng; giải Ba có mức thưởng 2,6 triệu đồng và 1,8 triệu đồng; các giải Khuyến khích hay giải Phong cách thưởng 1,2 triệu đồng và 900 nghìn đồng; giải cá nhân được thưởng 400 nghìn đồng và 300 nghìn đồng. 
 
Trao thưởng tại một giải thể thao cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức trong năm 2020
Trao thưởng tại một giải thể thao cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức trong năm 2020
 
Với các VĐV, các đội thi đấu thể thao đạt thành tích tại các giải trẻ, giải năng khiếu cấp tỉnh trong các môn thi đấu cá nhân sẽ có mức thưởng bằng 50% mức thưởng so với các giải cấp tỉnh. Tương tự với các môn thi đấu tập thể, mức thưởng cũng bằng 50% mức thưởng quy định so với giải cấp tỉnh. 
 
Ngay cả trong môn bóng đá, các giải bóng đá trẻ, bóng đá năng khiếu thì mức thưởng chỉ bằng 50% mức thưởng tương ứng với từng nội dung thi đấu theo quy định trong giải bóng đá cấp tỉnh.
 
Tuy nhiên, với Đại hội TDTT cấp tỉnh tổ chức 4 năm 1 lần thì mức thưởng cho VĐV và các đội đạt được thành tích trong khuôn khổ đại hội có cao hơn, bằng 130% so với các giải đấu cấp tỉnh hằng năm.
 
Với các VĐV đạt thành tích các môn thi đấu cá nhân tại các giải thể thao như giải các nhà quản lý, giải thể thao trung và cao tuổi, giải thể thao người khuyết tật, giải thể thao theo các lứa tuổi thì mức thưởng bằng với mức thưởng của các giải trẻ, giải năng khiếu cấp tỉnh.
 
Trong dịp này, tỉnh cũng qui định mức thưởng cho các VĐV, các đội đạt thành tích tại các giải thể thao các ban ngành, đoàn thể, các giải đấu cấp huyện và cả các giải đấu cấp xã, phường.
 
Cụ thể, với các giải thi đấu thể thao cấp huyện và các giải đấu cấp ngành, tùy theo khả năng tài chính, tính chất, quy mô của các giải mà Ban tổ chức giải quyết định mức khen thưởng cho từng môn thi đấu, từng nội dung thi đấu, nhưng tối đa không quá 75% mức chi thưởng của các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.
 
Với các giải đấu thể thao cấp xã, tùy theo khả năng tài chính, tính chất, quy mô của các giải mà Ban tổ chức có thể quyết định mức khen thưởng cho từng môn thi đấu, từng nội dung thi đấu, nhưng tối đa không quá 50% mức chi thưởng của các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.
 
HĐND tỉnh cũng nêu rõ, kinh phí chi thưởng đối với VĐV, các đội thi đấu thể thao đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao từ cấp tỉnh, cấp ngành, đến cấp huyện, cấp xã, phường được sử dụng từ các nguồn kinh phí chi sự nghiệp TDTT theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành được cấp có thẩm quyền giao và từ các nguồn tài chính hợp pháp khác.
 
Cũng cần biết rằng, mức thưởng ở trên là qui định đối với các giải thể thao trong tỉnh. Riêng với các VĐV, huấn luyện viên, các đội giành được thành tích trong các giải khu vực, giải quốc gia, giải đại hội TDTT cấp quốc gia, giải quốc tế thì mức thưởng được áp dụng theo qui định chung của Trung ương ban hành thống nhất trong cả nước.
 
GIA KHÁNH