Thực tiễn 2022 – Tầm nhìn 2026

03:09, 16/09/2021

(LĐ online) - Dù chưa đạt điểm số nào sau khi đã thi đấu 2 trận tại vòng loại châu Á – World Cup 2022 lượt cuối nhưng màn trình diễn đội tuyển bóng đá Việt Nam trước những đội bóng hàng đầu châu lục vẫn làm con tim của người hâm mộ nước nhà thổn thức, say mê bởi tinh thần quả cảm và ý chí kiên định của các chiến binh Sao Vàng. 

(LĐ online) - Dù chưa đạt điểm số nào sau khi đã thi đấu 2 trận tại vòng loại châu Á – World Cup 2022 lượt cuối nhưng màn trình diễn đội tuyển bóng đá Việt Nam trước những đội bóng hàng đầu châu lục vẫn làm con tim của người hâm mộ nước nhà thổn thức, say mê bởi tinh thần quả cảm và ý chí kiên định của các chiến binh Sao Vàng. 
 
Sau khi đã chứng kiến các cầu thủ yêu mến thi đấu, mọi người đều đưa ra một nhận định chung: Tuyển Việt Nam có thể đã làm nên bất ngờ nếu trọng tài tinh tường hơn trong việc xử lý các tình huống trên sân cỏ.
 
Tạm gác lại chuyện đúng, sai của các Ông Vua Áo Đen, nhìn nhận một cách khách quan các đối thủ vẫn “trên cơ” chúng ta! Chính vì vậy, chúng ta có quyền tự hào khi theo dõi các tuyển thủ Áo Đỏ đã gây cho đối phương rất nhiều khó khăn mới có thể đánh bại chúng ta; đồng thời, cũng không ít lần tạo ra sự uy hiếp đối với họ.
 
Những bình luận tích cực của cổ động viên khắp châu Á cho ta thấy đội tuyển Việt Nam không thể bị xem thường dù đây là lần đầu tiên cái tên Việt Nam được xướng lên tại đấu trường danh giá nhất châu Á ở cấp độ tuyển quốc gia. So với các cường quốc bóng đá trong châu lục, đây đã là một thành công ngoài mong đợi.
 
Thành công này là kết quả của một quá trình chuẩn bị bài bản và lâu dài của nhiều thế hệ nhiệt huyết và đam mê với bóng đá nước nhà cùng khát vọng đưa Việt Nam cụ thể hóa “giấc mơ World Cup”. Dựa theo lý luận, thực tiễn được các nhà quản lý bóng đá đúc kết, hiện thực hóa từ những bài học kinh nghiệm có tính chất đặc thù của văn hóa và kinh tế của Việt Nam, để từ đó đưa ra những mô hình và định hướng nhằm phát triển bóng đá nước nhà có căn cơ, bền vững và lâu dài.
 
Năm 2018, huấn luyện viên nổi danh người Pháp, Philippe Troussier (biệt danh Phù Thủy Trắng, từng giúp Nhật Bản lần đầu dự World Cup), nhận lời mời đảm nhiệm chức huấn luyện viên U19 Việt Nam. Ông đã phát biểu với báo giới với đại ý những gì ông làm trước đây cho các đội bóng quốc gia khác giống như là xây thêm mái cho một ngôi nhà thì nay công việc của mình tại Việt Nam là xây phần móng cho một ngôi nhà. Ông và thầy Park đã có một buổi trao đổi của 2 con người khác biệt quốc gia nhưng cùng chung tầm nhìn cho bóng đá Việt Nam: Tạo ra khát vọng và định hướng cho các cầu thủ; đồng thời, gia tăng số lượng các tuyển thủ có chất lượng nhằm nâng cao tính cạnh tranh và sự cọ xát để đến vòng loại World Cup 2026, Việt Nam sẽ có một đội hình cực kỳ chất lượng đủ khả năng vượt qua vòng loại.
 
Nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận thấy lực lượng nòng cốt của đội tuyển Việt Nam có độ tuổi tầm 24 – 26. Họ còn rất trẻ và còn nhiều thời gian để tiến bộ cho tới khi World Cup 2026 diễn ra. Đây là những “hạt nhân” cơ bản của nền bóng đá nước nhà. Kinh nghiệm, thái độ, tinh thần của họ sẽ được trau dồi, mài luyện tại các sân chơi đỉnh cao nhất của bóng đá châu Á hiện tại và tương lai để rồi sau này lan tỏa, tạo nên động lực và truyền cảm hứng cho các cầu thủ Việt Nam hiện tại và tương lai gắng bước giấc mơ World Cup.
 
World Cup 2026 sẽ có 8 suất dành cho châu Á, điều đó có nghĩa cơ hội dành cho tuyển Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể. Đó có phải là điều hão huyền hay là một cơ hội thấy rõ, chúng ta sau khi quan sát toàn bộ diễn biến của đội tuyển Việt Nam khi thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ có thể đưa ra nhận định cho riêng bản thân.
 
KLING QUANG