US Open: Novak Djokovic trước cơ hội giành trọn bộ danh hiệu Grand Slam trong năm 2021

05:09, 01/09/2021

(LĐ online) - Giải Quần vợt Mỹ Mở rộng (US Open) - Grand Slam thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm của làng quần vợt thế giới, đã bắt đầu từ thứ ba 30/8...

(LĐ online) - Giải Quần vợt Mỹ Mở rộng (US Open) - Grand Slam thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm của làng quần vợt thế giới, đã bắt đầu từ thứ ba 30/8 tuần này và kéo dài cho đến 12/9 với cơ hội lịch sử giành cú “ăn tư” trong năm của tay vợt số 1 thế giới hiện nay người Serbia Novak Djokovic. 
 
Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic trên hành trình tìm kiếm cú ăn tư lịch sử tại US Open. Ảnh: internet
Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic trên hành trình tìm kiếm cú ăn tư lịch sử tại US Open. Ảnh: internet
 
TĂNG TỔNG TIỀN THƯỞNG 
 
Đây là lần thứ 141 nước Mỹ tổ chức giải đấu danh giá này nếu tính cả thời kỳ giải Vô địch Quốc gia Mỹ trước 1968 và kỷ nguyên mở rộng từ 1968 đến nay. Được vận hành bởi Liên đoàn Quần vợt Thế giới (International Tennis Federation - ITF),giải đấu diễn ra ở Trung tâm Quần vợt Quốc gia Billie Jean King tại Flushing Meadows, thành phố New York.
 
Như thông lệ ở các Grand Slam, US Open năm nay bên cạnh các nội dung đơn nam, đơn nữ, đánh đôi (đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ), giải còn tổ chức một giải trẻ dành cho các tay vợt dưới 18 tuổi với các nội dung tương tự. 
 
US Open thi đấu trên mặt sân cứng ngoài trời, các trận đấu đồng loạt diễn ra trên 17 sân trong tổ hợp này trong đó có 3 sân chính dành cho các trận đấu quan trọng gồm sân Arthur Ashe lớn nhất với 24 nghìn ghế ngồi; sân Louis Armstrong và sân Grandstand. Mặt sân cứng nên bóng đi nhanh với độ nảy đều, giải đấu này rất phù hợp với những tay vợt có các cú phát bóng mạnh và thích lên lưới. 
 
Năm ngoái, US Open 2020 đã không cho khán giả vào sân vì lý do an toàn khi dịch Covid -19 bùng phát mạnh ở Mỹ. Năm nay, lệnh cấm này đã được dỡ bỏ, tuy nhiên do sự lây lan nhanh của biến chủng Virus Delta gần đây nên Ban tổ chức đã yêu cầu người xem vào sân phải có giấy chứng nhận kiểm tra âm tính với Virus hoặc đã hoàn tất việc chủng ngừa.
 
Dù mới thoát khỏi dịch bệnh nhưng nước Mỹ năm nay đã tăng tiền thưởng cho giải. Theo loan báo của Ban tổ chức, tổng tiền thưởng của giải năm nay là 57,5 triệu USD, tăng hơn 4 triệu USD so với giải năm trước và tăng hơn một ít so với tổng tiền thưởng của năm 2019 khi đại dịch Covid 19 chưa diễn ra trên đất Mỹ (Năm 2020 do đại dịch nên tổng tiền thưởng của giải giảm còn 53,4 triệu USD so với tổng tiền thưởng trên 57,2 triệu USD của năm 2019). Đây cũng là mức tiền thưởng lớn nhất trong các giải Grand Slam từ trước đến nay. 
 
Điểm đặc biệt của US Open năm nay chính là việc thay đổi cách tính thưởng cho VĐV. Thay vì tăng tiền thưởng cho nhà vô địch như cách làm thông thường lâu nay; Ban tổ chức US Open năm nay lại giảm tiền thưởng của 2 nhà vô địch đơn nam và đơn nữ xuống. Cụ thể, 2 nhà vô địch đơn nam và đơn nữ của US Open 2021 năm nay chỉ nhận được tấm ngân phiếu 2,5 triệu USD so với mức 3 triệu USD của năm 2020 và mức 3,85 triệu USD của năm 2019. Đây là mức thưởng dành cho nhà vô địch thấp nhất tính từ năm 2012, trong kỳ US Open năm đó người chiến thắng chỉ nhận được 1,9 triệu USD. Tuy nhiên, trong nội dung đánh đôi, đôi vô địch được nhận mức thưởng 660 nghìn USD, tăng hơn 200 nghìn USD so với năm 2020. 
 
Thay vào đó, Ban tổ chức đã quyết định tăng tiền thưởng cho tất cả các tay vợt tham dự ngay từ các vòng sơ loại đầu tiên. Trong trận sơ loại đầu tiên, chỉ cần vượt qua sẽ được thưởng 20 nghìn USD, tăng 9 nghìn USD so với năm 2019 (năm 2020 do dịch bệnh nên US Open không tổ chức vòng sơ loại). Chỉ cần vượt 3 trận vòng sơ loại để lọt vào vòng đấu chính, các tay vợt đã bỏ túi 75 nghìn USD, tăng hơn 18 nghìn USD so với năm 2019. Càng vô sâu số tiền thưởng càng tăng lên, đến vòng 1/16 các tay vợt được thưởng đến 265 nghìn USD.
 
Theo Ban tổ chức, việc tăng tiền thưởng cho VĐV ngay từ đầu như thế nhằm khuyến khích và thu hút số VĐV tham dự đông hơn, nâng chất lượng giải đấu ngày càng tốt hơn.
 
NOVAK DJOKOVICH VỚI CÚ “ĂN TƯ”!
 
Trong danh sách 32 hạt giống của bảng nữ năm nay, vẫn xuất hiện khá đầy đủ các tay vợt tên tuổi trong làng quần vợt nữ thế giới hiện nay.
 
Dẫn đầu bảng xếp hạng này là tay vợt số 1 thế giới Ashleigh Barty. Năm nay 25 tuổi (sinh năm 1996), tay vợt người Australia này vừa giành danh hiệu vô địch Wimbledon 2021; trước đó, trong năm 2019 cô cũng giành được danh hiệu vô địch Roland Garros tại Pháp. Tại US Open, trong 2 năm 2018 và 2019 cô đã vào đến vòng tứ kết. Với một lối đánh linh hoạt, khéo léo, công thủ toàn diện, hy vọng năm nay Barty có thể tiến sâu hơn tại giải đấu này.
 
Tất nhiên bảng nữ có rất nhiều tên tuổi rất đáng xem như tay vợt hạt giống số 2 người Belarus Aryna Sabalenka; tay vợt hạt giống số 4 người Cộng hòa Czech Karolina Pliskova; tay vợt hạt giống số 6 người Canada Bianca Andreescu; tay vợt người Ba Lan Iga Swiątek hạt giống số 7, hay tay vợt người Tây Ban Nha Garbine Muguruza hạt giống thứ 9… 
 
Đáng tiếc nhất tại giải là sự vắng mặt của chị em nhà Williams gồm Serena Williams và Venus Williams vì chấn thương phải rút lui. US Open có thể coi là sân nhà của Serena Williams lâu nay khi tay vợt vào hàng “huyền thoại” này đã giành tại đây đến 6 danh hiệu vô địch trong tổng số 23 danh hiệu Grand Slam của mình và nhiều lần vào đến bán kết hay chung kết. Tuy nhiên danh hiệu vô địch US Open mà cô giành được gần nhất đã vào năm 2014. Năm nay gần 40 tuổi, rất khó để Serena có thể giành thêm một danh hiệu vô địch nữa nếu có mặt. 
 
Vắng Serena Williams nhưng giải năm nay có một tay vợt trẻ có lối đánh dũng mãnh khá giống cách Serena chơi, đó là tay vợt mang quốc tịch Nhật Naomi Osaka. Còn trẻ, sinh năm 1997, năm nay mới 23 tuổi nhưng Naomi Osaka đã có đến 4 danh hiệu Grand Slam trong đó có 2 lần bước lên bục vô địch US Open năm 2018 và năm 2020. Hãy để xem Naomi Osaka bảo vệ danh hiệu vô địch của mình trong giải năm nay như thế nào? 
 
Trong bảng nam, đáng chú nhất là sự vắng mặt của 2 tay vợt trong nhóm đầu làng quần vợt thế giới lâu nay là Rafael Nadal - tay vợt người Tây Ban Nha và Roger Federer - tay vợt người Thụy Sỹ, vì chấn thương. Đây là một điều đáng tiếc vì trong nhiều năm nay 2 tay vợt này cùng với Novak Djokovich - tay vợt người Serbia số 1 thế giới hiện nay, hình thành một nhóm “ Ba ông lớn – Big Three”, thay nhau thống trị làng quần vợt thế giới, cống hiến những trận đấu cực hay. 
 
Một sự vắng mặt đáng tiếc khác là tay vợt người Áo Dominic Thiem - đương kim vô địch của giải, cũng rút lui vì bị chấn thương. Sinh năm 1993, năm nay 27 tuổi, Dominic Thiem được coi là một đại biểu ưu tú của “thế hệ kế tiếp” có thể cạnh tranh với các kỳ cựu trong các giải đấu lớn và đấu trường Grand Slam. 
 
Tuy nhiên, giải vẫn có mặt các tay vợt xếp hạng cao thuộc thế hệ kế tiếp hiện diện tại giải như tay vợt hạt giống số 2 người Nga Daniil Medvedev; tay vợt hạt giống số 3 người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas; tay vợt hạt giống số 4 người Đức Alexander Zverev…
 
Với Novak Djokovich, người đã giành đến 20 danh hiệu vô địch Grand Slam, trong đó có 3 danh hiệu vô địch US Open vào các năm 2011, 2015 và 2018. Năm nay là một cơ hội hiếm có cho tay vợt hạt giống số 1 này khi trước đó anh đã giành cả 3 Grand Slam trong năm là Australian Open 2021, Roland Garros 2021 và Wimbledon 2021. Hiện Novak Djokovich  chỉ còn chờ hoàn tất được danh hiệu vô địch US Open 2021 nữa để lập nên kỳ tích cú “ăn tư”- Calendar Year Grand Slam. Trong lịch sử quần vợt thế giới, người gần đây nhất lập được thành tích này là huyền thoại người Úc Rod Laver vào năm 1969. Liệu Novak Djokovic có lập lại được kỷ lục này tại giải đấu năm nay? 
 
   VIẾT TRỌNG