Tuyển Việt Nam: Tạm gác vòng loại thứ ba World Cup, hướng tới AFF Cup

06:11, 19/11/2021

Những bài học ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 là hành trang vững chắc cho đội tuyển Việt Nam hướng tới AFF Cup 2020 với mục tiêu bảo vệ chức vô địch.

Những bài học ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 là hành trang vững chắc cho đội tuyển Việt Nam hướng tới AFF Cup 2020 với mục tiêu bảo vệ chức vô địch.
 
Đội tuyển Việt Nam phải bảo vệ chức vô địch AFF Cup
Đội tuyển Việt Nam phải bảo vệ chức vô địch AFF Cup
 
Sau trận gặp Saudi Arabia hôm 16/11, đội tuyển Việt Nam phải chờ tới ngày 27/1/2022 mới tiếp tục hành trình tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với chuyến làm khách trên sân của Australia.
 
Từ bây giờ tới khi đó, đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo tạm gác lại vòng loại World Cup và cần tập trung vào AFF Cup 2020 đang cận kề, khởi tranh vào ngày 6/12 sắp tới.
 
Mục tiêu của tuyển Việt Nam ở giải đấu lớn nhất Đông Nam Á không có gì khác ngoài việc phải bảo vệ thành công chức vô địch đang nắm giữ từ năm 2018.
 
So với các đối thủ, đương kim vô địch luôn gặp áp lực cho việc phải giữ vững ngôi vị, song tuyển Việt Nam đã có đủ hành trang tốt nhất để giảm bớt gánh nặng ấy.
 
•  Quen với áp lực
 
Đội tuyển Việt Nam đã nhận 6 thất bại, chỉ ghi 4 bàn thắng và nhận tới 12 bàn thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. So với Thái Lan từng dự sân chơi này năm 2018, chúng ta kém hơn khi chưa giành điểm số nào.  
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã thừa nhận áp lực lớn mà cầu thủ Việt Nam phải nhận khi đương đầu với đối thủ tầm cỡ. Đó là áp lực về tâm lý và ở khía cạnh chuyên môn.
 
Tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam không được chơi thứ bóng đá như mong muốn bởi đối thủ kiểm soát bóng tốt hơn, áp đặt thế trận và gây áp lực kinh khủng.
 
Cầu thủ Việt Nam không thể thoát pressing và xử lý bóng gọn gàng như thường thấy bởi đối phương áp sát nhanh và khỏe hơn. Những thay đổi về chiến thuật chưa thể khỏa lấp đi điều đó khi Quang Hải và đồng đội luôn phải chạy theo bóng bên chân đối phương.
 
Mỗi đối thủ ở vòng loại thứ ba World Cup luôn có cách để khiến tuyển Việt Nam chịu ép sân. Với Saudi Arabia, Nhật Bản, đó là đẳng cấp, trình độ và chiến thuật. Còn sức mạnh, thể hình là những điểm nổi bật của Australia, Oman khiến chúng ta thua thiệt.
 
Trong khi đó, nhiều cầu thủ cũng vì áp lực ở giải đấu quan trọng mà chưa đạt phong độ cao nhất. Điểm qua 6 thất bại, chỉ có Quang Hải, Hoàng Đức chơi ổn định. Còn lại những vị trí như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tấn Trường đều đã cho thấy sự bối rối nhất định.
 
Ở trận gặp Saudi Arabia, Quế Ngọc Hải tuy mang trọng trách đội trưởng, luôn được đánh giá có bản lĩnh thi đấu tốt nhất đội, song vẫn có những tình huống không giữ được sự điểm tĩnh và phải nhận một thẻ vàng.
 
Tuy vậy, điều đó không thể hiện rằng đội tuyển Việt Nam kém cỏi và chỉ biết chịu trận ở sân chơi quy tụ những đội bóng hàng đầu châu Á.
 
Tuyển Việt Nam chưa thua quá ba bàn trong một trận đấu, trong khi ghi được bàn vào lưới những đối thủ như Trung Quốc, Oman và cả Saudi Arabia. Thực tế, đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo có những bước tiến nhất định từ chuyên môn, tâm lý thi đấu và tinh thần sau mỗi trận đấu đối mặt với đẳng cấp cao.
 
Những đổi thay ấy chỉ chưa quá rõ ràng bởi sự chênh lệch lớn giữa tuyển Việt Nam với những đối thủ mạnh hơn khi kết quả vẫn luôn là thất bại.
 
Ở cấp độ nhỏ hơn AFF Cup 2020, sự tiến bộ hoàn toàn có thể được thấy rõ nét hơn. Khi đương đầu với đối thủ cùng khu vực và có trình độ xấp xỉ, Quang Hải và đồng đội sẽ tạo nên khác biệt bởi chỉ phải chịu những áp lực nhỏ hơn so với vòng loại thứ ba World Cup.
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói rằng: “Những thất bại vừa qua mang tới áp lực, song giúp ích cho các cầu thủ. Tôi nghĩ cầu thủ sẽ thể hiện được năng lực trong giải đấu AFF Cup sắp tới nhờ những trải nghiệm như vậy.”
 
•  Bước đệm quan trọng
 
So với những đối thủ ở Đông Nam Á, tuyển Việt Nam thiệt thòi khi cầu thủ không được đá giải vô dịch quốc gia (V-League) thời gian qua do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Trong khi đó, các giải quốc nội của Malaysia, Thái Lan vẫn luôn thi đấu bình thường.
 
Tuy nhiên, trong 5 tháng đã qua kể từ vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Việt Nam có lợi thế khi được tập trung liên tục, thi đấu cọ xát với đối thủ cực kỳ chất lượng.
 
Thời điểm này, tạm gác lại suy nghĩ nặng nề về vòng loại thứ ba World Cup, 6 trận đấu gần nhất thực sự là “giải đấu giao hữu” không thể tốt hơn để tuyển Việt Nam hướng tới AFF Cup 2020.
 
“Quân xanh” như Nhật Bản, Saudi Arabia và Australia thực sự chất lượng giúp đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm bài học, kinh nghiệm để nâng tầm sức mạnh.
 
Còn nhớ, ở AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam cũng có bước đệm tốt nhờ lứa cầu thủ nòng cốt được thi đấu, cọt sát với nhiều đối thủ chất lượng hơn ở ASIAD 2018 trước đó.
 
So với AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam không có được nhân sự mạnh nhất. Nhưng chính nhờ vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhiều cầu thủ dần trưởng thành, phát triển hơn để có thể khỏa lấp đi những bất lợi.
 
Trường hợp của Hoàng Đức, Tấn Trường là điển hình. Cả hai đang chơi tốt, có thể thay thế Hùng Dũng và Đặng Văn Lâm.
 
Đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có chuyến tập huấn tại Vũng Tàu dài ngày trước khi lên đường sang Singapore để chuẩn bị cho AFF Cup 2020.
 
Đây là lúc để ban huấn luyện và cầu thủ hoàn thiện, trau chuốt hơn sức mạnh hiện tại cho mục tiêu bảo vị ngôi vị số một Đông Nam Á.
 
(Theo Vietnam+)