Việt Nam - Thái Lan: Một cặp đấu cả Đông Nam Á chờ đợi

04:12, 23/12/2021

Là một cặp đấu cả Đông Nam Á chờ đợi, Việt Nam sẽ gặp Thái Lan trong 2 lượt đi và về bán kết ngày 23/12 và 26/12.

Là một cặp đấu cả Đông Nam Á chờ đợi, Việt Nam sẽ gặp Thái Lan trong 2 lượt đi và về bán kết ngày 23/12 và 26/12. Đội tuyển bóng đá Việt Nam cần vượt qua Thái Lan để khẳng định vị thế của mình trong khu vực.
 
Các cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020. Ảnh Internet.
Các cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020. Ảnh Internet.
 
  CHUNG KẾT SỚM
 
Với 5 lần vô địch AFF Cup, Thái Lan là đội bóng rất mạnh tại Đông Nam Á, còn đội tuyển Việt Nam lại là đương kim vô địch, đây là 2 đội mạnh nhất tại khu vực lúc này. Cuộc đối đầu giữa 2 đội tuyển có thể nói không khác gì một trận “chung kết sớm” của AFF Suzuki Cup 2020 năm nay.
 
Với rất nhiều người hâm mộ Việt Nam, lẽ ra đội tuyển Việt Nam đã có thể gặp một đối thủ nhẹ ký hơn trong 2 trận bán kết sắp đến chứ không phải là Thái Lan. Chỉ cần đứng nhất bảng B, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội nhì bảng A là Singapore, để giành việc gặp tuyển Thái Lan cho trận chung kết bảo vệ ngôi vô địch. 
 
Thật ra, Việt Nam chỉ cần thêm 1 bàn thắng thôi trước đội tuyển Cambodia là tình huống đã khác. Trước một đối thủ khá yếu trong bảng là Cambodia, đội tuyển Việt Nam đã chơi áp đảo và ghi được đến 4 bàn thắng, nhưng điều này vẫn chưa đủ khi trong trận đấu cùng giờ trong bảng B giữa Indonesia và Malaysia, đội tuyển Indonesia lại chơi rất hay, nâng tỷ số lên 4-1. Dù cùng 10 điểm với đội tuyển Việt Nam sau 4 trận đấu nhưng Indonesia lại hơn hiệu số về bàn thắng. Nhờ vậy trong bán kết họ chỉ gặp Singapore, còn Việt Nam do đứng nhì bảng B nên phải gặp đội dẫn đầu bảng A là Thái Lan.
 
Tuy nhiên, với tư cách là một đội đương kim vô địch, Việt Nam sẽ phải đương đầu với những đối thủ mạnh khác tại giải trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch của mình. Như HLV Park Hang Seo nhận xét trong cuộc họp báo sau trận thắng Cambodia: “Việt Nam đã vào bán kết, Thái Lan là đội tuyển mạnh. Nhưng tôi thấy, vào đến giai đoạn này, gặp Thái Lan hay đội nào cũng như nhau. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giành kết quả tốt ở bán kết”.
 
Vị HLV người Hàn Quốc có lý do để ông tự tin khi nói điều này. Kể từ khi đến Việt Nam từ năm 2017 để huấn luyện cho đội tuyển quốc gia Việt Nam, ông chưa từng thua Thái Lan. 
 
Nói một cách chính xác, từ khi HLV Park đến dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ông chưa thua bất cứ một đội tuyển nào ở Đông Nam Á. Với Thái Lan, đội tuyển bóng đá Việt Nam từ đó đến nay chỉ hòa hoặc thắng, chưa từng thua ở cấp độ đội tuyển lẫn đội trẻ. Tiêu biểu như trận hòa với tỷ số 2-2 của đội U22+2 Việt Nam và U22+2 Thái Lan tại SEA Games 30 năm 2019; rồi đội tuyển U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 4-0 tại vòng loại U23 châu Á 2020. Còn với cấp độ đội tuyển, Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 ở King’s Cup; hòa 0-0 ở cả 2 lượt đi và về tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022.
 
Vậy thì, đâu có gì ngại cho một trận “chung kết sớm” của giải đấu AFF Cup 2020 năm nay. Gặp Thái Lan sớm hay muộn hơn chút cũng đều có giá trị ngang nhau, vấn đề là làm sao để có chiến thắng. Như chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhận xét, đội bóng nào cũng có kế hoạch khi bước vào giải đấu, nếu mọi thứ đúng như tính toán thì tốt, nếu không các cầu thủ cũng xác định tâm lý cả rồi, ngay cả việc gặp Thái Lan.
 
Ông Hải cho rằng việc Việt Nam không đứng được đầu bảng không hoàn toàn nằm ở yếu tố chuyên môn và gặp Thái Lan cũng thêm động lực lớn cho cầu thủ. “Mấy ai nghĩ được Indonesia ghi đến 4 bàn vào lưới Malaysia? Đôi khi, bóng đá trong khu vực là như vậy. Ở khía cạnh tích cực, việc gặp Thái Lan càng khiến cầu thủ Việt Nam có thêm động lực. Chơi như thế nào, chiến đấu thế nào để các đối thủ phải tâm phục khẩu phục. Khó khăn đến sớm, nhưng nếu vượt qua Thái Lan, con đường đến chức vô địch sẽ rộng mở hơn rất nhiều” - ông nhận định.
 
  NGANG SỨC NGANG TÀI 
 
Thái Lan trong giải lần này đã bày tỏ sự quyết tâm đòi lại ngôi vị dẫn đầu khu vực khi mang đến những cầu thủ tốt nhất của họ, trong đó có những cầu thủ trẻ thi đấu nổi bật trong nước lẫn những cầu thủ thành danh từng ra nước ngoài thi đấu và từng có nhiều đóng góp cho đội tuyển quốc gia nước này lâu nay. 
 
Nổi bật trong những khuôn mặt này chính là cầu thủ “lão tướng” Teerasil Dangda hay 2 cầu thủ nổi tiếng Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin. Năm nay đã 33 tuổi, Dangda từng thi đấu tại châu Âu, chơi đầu giỏi, có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân và di chuyển rất thông minh nên lão tướng này cho đến nay vẫn là một khuôn mặt đáng chú ý của tuyển Thái khi vào sân. Còn Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin cũng thi đấu tại Nhật Bản. 
 
Đặc biệt, nếu Việt Nam có HLV tài ba Park Hang Seo mang một luồng gió mới đến với đội tuyển quốc gia thì Thái Lan hiện nay cũng có một HLV rất am hiểu bóng đá Thái vì rất nhiều năm gắn bó với quốc gia này, đó là Mano Polking.
 
Sinh năm 1976 tại Brazil nhưng sinh sống ở Đức, tên đầy đủ của vị HLV này là Alexandre Polking. Từng là cầu thủ nhiều đội bóng ở Đức, ông qua Thái làm trợ lý cho HLV trưởng người Đức Winfred Schafer năm 2012 và rồi gắn bó với nhiều đội bóng Thái trong giải quốc nội từ đó đến nay.
 
Tại bảng A của AFF Cup 2020 năm nay, Thái Lan có vẻ chưa tung ra hết sức lực của mình. Trong 3 đối thủ họ gặp trước đó là Đông Timor, Myanma và Philippines, đều chưa đủ lực để cạnh tranh với họ. Ngay cả trận gặp Singapore cuối cùng vòng bảng, Thái Lan cũng chỉ đưa ra đội hình với nhiều cầu thủ dự bị, vì vậy có thể nói nền tảng thể lực lẫn lực lượng chính của họ hầu như được bảo toàn cho trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam.
 
Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng có những điểm mạnh của mình. Trước nhất đó là việc đội đang có một hàng phòng thủ rất mạnh, chưa để bị thủng lưới bàn nào trong 4 trận đấu tại AFF Cup vừa qua. Hầu hết các cầu thủ trong đội hình tuyển quốc gia Việt Nam hiện nay đều chơi rất ăn ý với nhau trong nhiều năm liền, lên công về thủ phối hợp rất nhịp nhàng. Khả năng phòng ngự tốt luôn là một điểm tựa lớn cho những trận đấu mang tính quyết định của đội tuyển Việt Nam lâu nay.
 
Thêm vào đó chính là tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. Không chỉ giỏi trong việc dùng người thay thế cho từng trận đấu để xoay xở tình thế khi cần thiết, ông còn rất giỏi trong việc bố trí đội hình khi gặp các đối thủ khác nhau. 
 
Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam trước khi vào AFF Cup 2020 này đã được rèn giũa trong các trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Dù chưa có một trận thắng nào tại vòng loại thứ 3 cấp châu lục này, nhưng những trận đối đầu với các đội bóng rất mạnh từ Tây Á, với Nhật Bản hay với Australia chắc chắn là những kinh nghiệm quý báu để đội tuyển Việt Nam đối mặt với Thái Lan trước 2 trận đấu này.
 
Chính vì vậy, có thể nói đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan trong thời điểm này không chênh lệch với nhau lắm về trình độ. Cả 2 đội đều có thế mạnh của mình để phát huy cho trận đấu chung kết sớm này. Cùng đó, do thể thức thi đấu của AFF Cup 2020 năm nay, dù thi đấu lượt đi và lượt về nhưng không áp dụng luật bàn thắng trên sân khách hay sân nhà sẽ rất cân bằng.
 
Chắc chắn rằng đối mặt với 2 trận bán kết này, 2 đội tuyển hàng đầu khu vực sẽ rất thận trọng. Với Việt Nam, chỉ cần tổ chức tốt, kỷ luật như cách đội chơi lâu nay, cộng với việc phát huy lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo, tin rằng đội tuyển của chúng ta sẽ làm nên chuyện.
 
GIA KHÁNH