Malaysia mong chờ danh hiệu vô địch AFF Cup quay trở lại

05:12, 09/12/2021

Là một thành viên trong 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á, bóng đá là môn thể thao phổ biến ở Malaysia...

Là một thành viên trong 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á, bóng đá là môn thể thao phổ biến ở Malaysia. Với giải bóng đá khá lâu đời trong khu vực, từng giành được danh hiệu vô địch AFF Cup năm 2010 nên Malaysia rất mong muốn tái lập lại thành tích này trong lần tham dự giải năm nay. 
 
Tranh bóng trong trận đấu Đội tuyển Malaysia gặp Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Ảnh: Internet
Tranh bóng trong trận đấu Đội tuyển Malaysia gặp Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. Ảnh: Internet
 
•  MỘT QUỐC GIA YÊU BÓNG ĐÁ
 
Với tổng diện tích trên 330 km2, tương đương với diện tích Việt Nam nhưng có dân số ít hơn nhiều, chỉ bằng 1/3 Việt Nam, gần 33 triệu người. Malaysia cũng là một quốc gia yêu bóng đá nồng nhiệt chẳng hề kém nhiều quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines hay Việt Nam.
 
Trong danh sách các môn thể thao phổ biến ở quốc gia này, với lượng người chơi đông đảo có thể kể đến cầu lông, bóng gậy, quần vợt, cưỡi ngựa, chèo thuyền… Nhưng bóng đá luôn được xếp đầu tiên, cực kỳ phổ biến từ thành thị đến thôn quê, đặc biệt là trong giới trẻ.
 
Cũng như nhiều quốc gia trong vùng Đông Nam Á, bóng đá tại Malaysia đến từ châu Âu từ hơn một thế kỷ nay. Trong khi người Pháp đưa trò chơi với quả bóng tròn này vào Đông Dương, vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 thì người Anh cũng đưa bóng đá vào Malaysia từ thời từng là thuộc địa của Anh. Bóng đá sớm trở thành một môn thể thao được ưa chuộng.
 
Tuy nhiên, thời kỳ đó bóng đá ở Malaysia như một môn chơi tự phát, chưa được tổ chức. Năm 1921, một con tàu chiến lớn của Anh ghé cảng, trong thời gian lưu lại, thủy thủ đoàn tổ chức các trận đấu giao hữu với các câu lạc bộ thể thao địa phương, trong đó có bóng đá. Để đánh dấu sự kiện này vị chỉ huy chiếc tàu chiến đã tặng lại cho lãnh đạo địa phương một chiếc cúp kỷ niệm, gọi là Cúp Malaya. Sau đó ít lâu trong năm 1921, giải bóng đá tranh cúp Malaya ra đời, trận đấu đầu tiên của cúp quốc gia Malaysia diễn ra tại thủ đô Kualar Lumpur với sự tham dự của khoảng 5 nghìn khán giả.
 
Cúp Malaya đã trở thành một sự kiện bóng đá lớn của quốc gia, bóng đá sau đó đã lan rộng rất nhanh tại đất nước này, nhất là các trường học. Liên đoàn Bóng đá Malaysia (Football Association of Malaysia -FAM) ra đời vào năm 1933, đây là một trong những liên đoàn bóng đá thành lập rất sớm trong khu vực Đông Nam Á. Năm 1954, Malaysia trở thành thành viên Liên đoàn Bóng đá châu Á - AFC và gia nhập Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA.
 
Cho đến nay sau nhiều giai đoạn phát triển, từ bóng đá nghiệp dư, bóng đá bán chuyên nghiệp tiến đến bóng đá chuyên nghiệp, các giải đấu bóng đá ở Malaysia được chia thành nhiều cấp độ. Cao nhất hiện nay là Liga Super - giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu của Malaysia (kiểu như V-League của Việt Nam). Giải này có 12 đội tham dự, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm sân nhà sân khách, có lên hạng, xuống hạng hằng năm. Mỗi năm sẽ có 2 đội đứng cuối bảng phải xuống hạng và 2 đội dẫn đầu của giải phía dưới lên hạng thế chỗ. 
 
Thấp hơn chút là giải Liga Premier (tương tự giải hạng Nhất tại Việt Nam). Giải này có 12 đội tham dự, cũng thi đấu có lên hạng xuống hạng, 2 đội dẫn đầu khi kết thúc mùa giải giành quyền lên hạng Liga Super, 2 đội đứng chót bảng phải xuống hạng thấp hơn. 
 
Giải thấp hơn kế tiếp là Malaysia FAM League (kiểu như giải hạng nhì tại Việt Nam). Lúc đầu giải đấu này theo hình thức đấu cúp, tranh cúp Liên đoàn Bóng đá Malaysia bằng đấu loại trực tiếp nhưng gần đây, từ năm 2008, thể thức thi đấu này đã được thay đổi, được vận hành như một giải hạng nhì quốc gia. 
 
Cùng đó, Malaysia còn có các giải thấp hơn phía dưới, như giải trẻ, giải khu vực hay giải Liga Bolasepak Rakyat. Giải Liga Bolasepak Rakyat được tổ chức như giải phong trào, có thể thức thi đấu khá độc lập với giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, những đội vô địch tại giải đấu này được giành quyền vào chơi giải hạng nhì Malaysia FAM League. Hiện giải đấu này có rất đông các đội tham dự, tổng cộng có đến 111 đội trong cả nước tham gia, được chia thành 8 khu vực tranh tài.
 
Trong năm 2020 vừa qua, đội bóng dẫn đầu giải vô địch quốc gia Malaysia là Johor Darul Ta’zim - một đội bóng thuộc thành phố Johor; đội đứng nhì là Kedah, đội đứng thứ ba là Terengganu. Nhiều thành viên của đội tuyển quốc gia Malaysia hiện là thành viên của các đội bóng hàng đầu này. 
 
Cũng nói thêm một chút về bóng đá nữ quốc gia Malaysia. Vì mặc dù là một quốc gia với Hồi giáo chiếm trên 60% nhưng phụ nữ Malaysia cũng thích chơi bóng. Giải bóng đá quốc gia nữ có mặt từ năm 1960 và được duy trì đến nay qua nhiều giai đoạn. 
 
Riêng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Malaysia với biệt danh Harimau Malaya - hổ Mã lai trên áo, cho đến nay chưa tham dự Vòng chung kết World Cup nhưng đã 1 lần dự Thế vận hội mùa hè, đó là Olympic mùa hè năm 1976 tổ chức tại Munich - Đức. 
Sau khi thua 0 - 3 Đức và 0 - 6 Maroc, đội đánh bại Mỹ bằng tỷ số rất ấn tượng 3 - 0. Tại châu Á, Malaysia từng giành Huy chương Đồng bóng đá châu Á - Asian Games năm 1974. Trong khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Malaysia từng 1 lần giành chức vô địch tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup vào năm 2010. 
 
NIỀM MONG CHỜ
 
Dù là một quốc gia có truyền thống chơi bóng đá cả 1 thế kỷ và người dân cuồng nhiệt với bóng đá, nhưng đến nay Malaysia đang dần hụt hơi trước sự phát triển bóng đá rất mạnh từ các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. 
 
Điển hình như Thái Lan, nước này đến nay đã giành 5 danh hiệu vô địch tại AFF Cup; Singapore cũng từng giành đến 4 danh hiệu vô địch, Việt Nam cũng giành 2 danh hiệu vô địch AFF Cup vào năm 2008 và năm 2018. Riêng Malaysia đến nay họ chỉ giành được duy nhất 1 lần AFF Cup trong năm 2010.
 
Nỗi tiếc nuối lớn nhất của đội bóng này là vào AFF Cup 2018, khi họ đã vào đến trận chung kết gặp đội tuyển Việt Nam nhưng đành ngậm ngùi thua cuộc 3-2 sau 2 lượt đấu sân nhà, sân khách, nhìn Việt Nam lên ngôi vô địch.
 
Bóng đá Malaysia những năm gần đây đã phải tìm nhiều phương cách để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia trong giải khu vực. Trong đó, có việc tăng cường các cầu thủ nhập tịch từ nước ngoài vào đội tuyển, việc này trước mắt có vẻ được việc nhưng về lâu dài không hiệu quả nên hiện nay Malaysia đang hướng nhiều hơn về đào tạo trẻ, giới thiệu các khuôn mặt trẻ trong nước lên tuyển giống như cách Thái Lan và Việt Nam đang làm. 
 
Như HLV Tan Cheng Hoe của đội tuyển bóng đá Malaysia cho biết gần đây: “Các cầu thủ trẻ sẽ tự tin hơn nếu được thi đấu quốc tế nhiều. Đó là điều chúng tôi cần làm vì mục tiêu lâu dài. Những cựu binh thi đấu tốt sẽ tiếp tục được chơi ở đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, chúng tôi cần chuẩn bị cho tương lai bằng việc ra mắt các gương mặt mới”.
 
Trong năm nay, Malaysia đã chuẩn bị khá kỹ cho AFF Cup. Tại bảng B, Malaysia gặp 2 đối thủ khá nhẹ là Campuchia và Lào trước khi gặp Việt Nam vào ngày 12/12, rồi đá trận cuối bảng B với Indonesia vào ngày 19/12. Ra quân với một quyết tâm rất lớn trong lần này, những người hâm mộ Malaysia đang mong chờ đội tuyển quốc gia mình có thể tái lập lại thành tích như đã làm được tại AFF Cup 2010.
 
VIẾT TRỌNG