Những ngôi sao trên bầu trời cử tạ

09:12, 15/12/2021

(LĐ online) - Đối lập với vóc dáng nhỏ nhắn, K'Dương và Ka Hoài – vận động viên của đội cử tạ Lâm Đồng lại là những cô bé, cậu bé đầy bản lĩnh và nhiệt huyết. Các em bén duyên với bộ môn cử tạ khi tuổi còn rất nhỏ...

(LĐ online) - Đối lập với vóc dáng nhỏ nhắn, K’Dương và Ka Hoài – vận động viên của đội cử tạ Lâm Đồng lại là những cô bé, cậu bé đầy bản lĩnh và nhiệt huyết. Các em bén duyên với bộ môn cử tạ khi tuổi còn rất nhỏ. Theo dòng chảy của thời gian, mối duyên ấy ngày một lớn và rồi hình thành trong các em niềm đam mê mãnh liệt với cử tạ. Không những gắn bó với môn thể thao đòi hỏi sức mạnh này, K’Dương và Ka Hoài còn mang lại luồng sinh khí mạnh mẽ cho cử tạ Lâm Đồng.
 
Ka Hoài giành được 3 huy chương vàng tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2021
Ka Hoài giành được 3 huy chương vàng tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2021
 
EM LÀ LỰC SĨ NHỎ BÉ
 
Chỉ mới 13 tuổi và vỏn vẹn 40 kg, Ka Hoài lại khiến cho mọi người không khỏi bất ngờ với thành tích mà em đạt được. Tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2021, cũng là giải đấu đầu tiên mà Ka Hoài tham gia, em đã xuất sắc giành được 3 huy chương vàng ở hạng cân 40 kg: Cử giật 52 kg, cử đẩy 65 kg, tổng cử 117 kg. Vóc dáng ấy, mức tạ ấy, vậy từ đâu Ka Hoài có thể chạm đến thành tích này? “Gắn bó với cử tạ đã được 3 năm, em luôn cảm thấy vui và chưa bao giờ ngừng thích thú. Em sẽ nỗ lực tập luyện, giành được nhiều huy chương hơn nữa để gia đình, các thầy, các bạn có thể tự hào về em. Em ước mơ có thể trở thành một huấn luyện viên cử tạ thật tài giỏi”, Ka Hoài hồn nhiên chia sẻ.
 
Ka Hoài rời xa gia đình để theo đuổi cử tạ và tham gia tập luyện tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) từ năm em mới 10 tuổi. Mỗi năm, Hoài được phép về thăm gia đình một lần vào dịp tết. Nhớ nhà, nhớ gia đình là điều không thể tránh khỏi. Nhưng theo một cách nào đó, cô bé vẫn luôn dũng cảm vượt qua, làm quen với cuộc sống tự lập và hơn cả, em trở thành niềm tự hào của tất cả mọi người. Không những vậy, Ka Hoài còn là một đứa con ngoan, người chị tốt. Để rồi khi nhắc về em, ánh mắt người mẹ cũng không khỏi rưng rưng xúc động. Bà Ka Hòe (Thôn 2, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm – mẹ của Ka Hoài) bồi hồi chia sẻ: Ka Hoài ngoan và thương mẹ lắm! Khi đi học, Hoài luôn nỗ lực đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Các thầy, các bạn ai cũng quý mến. Tuy sống xa nhà, Ka Hoài vẫn thường xuyên quan tâm, lo lắng cho việc học tập của em nhỏ bằng cách động viên em cố gắng phấn đấu và phụ giúp cha mẹ khi không có chị cạnh bên. 
 
Mẹ và em gái hạnh phúc khi nhắc về Ka Hoài
Mẹ và em gái hạnh phúc khi nhắc về Ka Hoài
 
“Có thể đánh giá Ka Hoài là một học sinh tốt. Về vấn đề tập luyện, Ka Hoài rất chăm chỉ, nghiêm túc và nỗ lực. Bên cạnh đó, việc học văn hóa cũng được Hoài chú tâm và hoàn thành tốt. Trong tương lai, nếu Hoài tiếp tục cố gắng tập luyện theo hướng dẫn của thầy và giữ vững tinh thần như hiện tại, em ấy chính là vận động viên tốt của cử tạ Lâm Đồng”, ông Nguyễn Văn Thưởng – Huấn luyện viên trưởng đội tuyển cử tạ Lâm Đồng cho biết. 
 
Sống xa gia đình nhưng Ka Hoài không hề đơn độc. Phía sau em là tình cảm dạt dào từ gia đình, niềm vui sẻ chia từ bạn bè và đặc biệt là những người thầy lặng lẽ - những huấn luyện viên luôn âm thầm chỉ bảo, săn sóc, động viên em suốt quãng đường đồng hành cùng đam mê. Tất cả những điều này mang lại cho Ka Hoài động lực lớn dần theo thời gian, từ đó hình thành trong cô bé tâm lý vững vàng, loại bỏ nỗi lo sợ ở mỗi dịp thi đấu. Đến hôm nay ngồi nhớ lại, Hoài vẫn không quên được cảm giác sung sướng, vui mừng khi nhận được từng chiếc huy chương trên bục trao giải.
 
K’Dương nhận được huy chương vàng tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2020
K’Dương nhận được huy chương vàng tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2020
 
KHÔNG NẢN CHÍ
 
K’Dương (15 tuổi) bộc lộ niềm đam mê với thể thao từ khi em mới chỉ là cậu bé lên 4, lên 5. Ngày ấy, khi chưa biết đến cử tạ, K’Dương thường cùng bạn bè đồng trang lứa tổ chức những trận bóng nơi sân trường. Những lúc ấy, hình ảnh cậu bé K’Dương đầy vẻ thích thú, hăng say đã lan tỏa một nguồn năng lượng tích cực đến tất cả thành viên trong gia đình em. Người yêu thích thể thao sẽ đến với thể thao, và rồi Dương đến với cử tạ như một cơ duyên. Buổi tuyển chọn vận động viên cử tạ được tổ chức năm 2018 đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời K’Dương. Cũng từ ngày hôm đó, Dương chính thức gắn bó với bộ môn cử tạ.
 
Từ năm 2018 đến nay, K’Dương đã giành đến 6 huy chương vàng và đáng nhớ nhất chính là 3 huy chương vàng tại Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên quốc gia năm 2021 diễn ra tại Kiên Giang. Tại giải đấu này, K’Dương đã xuất sắc vượt qua đối thủ TP Hồ Chí Minh, mang về 3 huy chương vàng ở hạng cân 61kg: Cử giật 95 kg, cử đẩy 134 kg, tổng cử 229 kg. Ông Nguyễn Văn Thưởng – Huấn luyện viên trưởng đội tuyển cử tạ Lâm Đồng cho biết: K’Dương là vận động viên tiềm năng của cử tạ Lâm Đồng, cũng như quốc gia. Hiện tại, em ấy chính là một hạt giống tốt, thêm vào đó, K’Dương còn có quyết tâm cao và niềm ham mê cử tạ mạnh mẽ. Chúng tôi hy vọng K’Dương có thể tiếp tục phát huy tinh thần mạnh mẽ này để cử tạ Lâm Đồng ngày một phát triển và vươn xa.
 
a
K’Dương tập luyện tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh (TP Từ Sơn, Bắc Ninh)
 
Cậu bé 15 tuổi tuy học tập, rèn luyện xa gia đình nhưng ý chí của em lại rất bền vững. Có thể nói, gia đình chính là sự động viên tinh thần lớn nhất đối với K’Dương, để em nỗ lực phấn đấu từng ngày. K’Dương sống với bà ngoại từ khi còn bé. Đối với K’Dương, bà ngoại chính là nơi nương tựa tinh thần vững chãi nhất. Mọi chuyện lớn nhỏ, từ sinh hoạt đến tập luyện, K’Dương đều chia sẻ với bà. Bởi lẽ, suốt chặng đường em theo đuổi đam mê, từ những ngày đầu tham gia tuyển chọn, bà ngoại vẫn luôn dõi theo và sát cánh cùng em. “K’Dương là đứa cháu ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Lúc Dương đi tập trung luyện tập, bà nhớ Dương nhiều lắm! Nhưng bà và gia đình luôn ủng hộ, thấu hiểu cho đam mê của Dương. Những khi hay tin K’Dương giành được huy chương, lòng bà hạnh phúc vô bờ. Bà tự hào vì có người cháu như K’Dương. Bà cũng mong muốn K’Dương sẽ tiếp tục cố gắng để mang về vinh quang cho nước nhà”, bà Ka Ôn (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm – bà ngoại của K’Dương) tâm sự.
 
Bà ngoại và gia đình K’Dương trò chuyện, động viên em nỗ lực tập luyện
Bà ngoại và gia đình K’Dương trò chuyện, động viên em nỗ lực tập luyện
 
Không chỉ là niềm tự hào của gia đình, K’Dương còn là tấm gương sáng, là hình tượng đẹp đẽ trong mắt đứa em trai nhỏ. Cậu nhóc K’Đại (5 tuổi) – em trai K’Dương vẫn luôn nở nụ cười thật tươi, đôi mắt sáng rỡ khi nghe nhắc về anh trai. Hơn thế nữa, cậu nhóc còn thường xuyên gom góp vật dụng trong nhà, làm theo tư thế của anh trai mỗi khi nâng tạ. Tất cả những điều này đủ để thấy rằng ý chí của K’Dương bắt nguồn từ chính gia đình em – nơi các thành viên dành vô vàn tình cảm và hy vọng cho em. 
 
K’Dương và Ka Hoài là những ngôi sao đang dần tỏa sáng trên bầu trời cử tạ. Hy vọng những ngôi sao ấy sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực để duy trì và tiếp tục phát huy những gì các em hiện có. Các em là tương lai, là hy vọng của cử tạ Lâm Đồng nói riêng và quốc gia nói chung. 
 
TIỂU QUYÊN