Thất bại của Việt Nam và cơ hội để HLV Park 'làm mới' đội tuyển

05:12, 28/12/2021

Thất bại trước Thái Lan tại vòng bán kết có lẽ sẽ là một kinh nghiệm quý báu để chiến lược gia người Hàn Quốc nhìn ra được đâu là những vấn đề của đội tuyển Việt Nam.

Thất bại trước Thái Lan tại vòng bán kết có lẽ sẽ là một kinh nghiệm quý báu để chiến lược gia người Hàn Quốc nhìn ra được đâu là những vấn đề của đội tuyển Việt Nam.
 
Pha treo bóng của đội Thái Lan vào vòng cấm địa của đội tuyển Việt Nam
Pha treo bóng của đội Thái Lan vào vòng cấm địa của đội tuyển Việt Nam
 
Chỉ thua đúng 2 bàn trong cả hành trình trên đất Singapore nhưng phải nói lời chia tay với giải đấu, đây có lẽ là kịch bản mà huấn luyện viên Park Hang-seo không nghĩ tới khi cùng đội tuyển Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ ngôi vị vô địch.
 
Nhưng có lẽ, thất bại trước Thái Lan tại vòng bán kết cũng là một kinh nghiệm quý báu để chiến lược gia người Hàn Quốc nhìn ra được đâu là những vấn đề của đội tuyển, khi mà chúng ta vẫn còn những trận đấu được khán giả nước nhà mong chờ tại vòng loại World Cup 2022, rồi cả AFF Cup 2022 vào năm sau.
 
Củng cố hàng phòng ngự
 
Những lăn tăn về phong độ của Tấn Trường trong các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 đã được giải quyết xuất sắc bằng cái tên Nguyên Mạnh.
 
Thủ môn từng có nhiều năm thi đấu cho đội tuyển đã chơi một giải đấu tròn vai, dù không quá xuất sắc nhưng màn trình diễn ở vòng bảng rồi hai lượt trận bán kết ở AFF Cup 2020 của Mạnh đã mang tới cho người hâm mộ niềm tin.
 
Phía trên, những cầu thủ đá vị trí trung vệ vẫn đang tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối. Quế Ngọc Hải là khả năng lãnh đạo của một người thủ quân, Duy Mạnh là lối chơi lăn xả quyết liệt trong mọi tình huống, còn Bùi Tiến Dũng hay Thành Chung đều tròn vai mỗi khi có được ra sân.
 
Có lẽ, điểm đáng lưu ý nhất của huấn luyện viên Park Hang-seo lúc này là hai vị trí cánh.
 
Trong sơ đồ 3-4-3 yêu thích của ông, hai cầu thủ đá cánh có vai trò quan trọng trong cả tấn công lẫn phòng ngự.
 
Thiếu Văn Hậu rồi tiếp đó là Trọng Hoàng, tuyển Việt Nam đã không còn được cặp cánh trong mơ. Những cái tên thay thế như Văn Thanh hay Hồng Duy dù đã rất cố gắng nhưng vẫn chỉ để lại cho người xem sự tiếc nuối về các cầu thủ trụ cột đang gặp chấn thương.
 
Vì vậy, đã tới lúc huấn luyện viên Park Hang-seo nên tin tưởng nhiều hơn nữa vào những gương mặt mới như Hồ Tuấn Tài hay Lê Văn Xuân, thậm chí ông còn có cả một Phạm Xuân Mạnh - “người hùng” ở Thường Châu.
 
Tinh chỉnh lại hàng tiền vệ
 
AFF Cup 2020 là giải đấu các tiền vệ của Việt Nam chơi tốt ở vòng bảng nhưng lại thiếu chút sắc sảo và tinh quái ở bán kết.
 
Thành tích không thủng lưới bàn nào có được là nhờ khả năng kiểm soát bóng cực tốt của hàng tiền vệ trong vòng bảng thì trước Thái Lan, chúng ta lại thiếu đi một người có khả năng chơi theo kiểu đối đầu, một dạng box to box, sẵn sàng phạm lỗi chiến thuật và đôi khi là phải phạm lỗi chiến thuật.
 
Tại AFF Cup 2018, chúng ta có Huy Hùng và Đức Huy, nhưng tại AFF Cup 2020, những người chơi bên cạnh Hoàng Đức lại chưa thể hiện được phong độ quá ấn tượng.
 
Để kiểm soát khả năng xử lý bóng và phạm vi hoạt động của Hoàng Đức, người Thái luôn đẩy nhanh cự ly các tuyến ở khu vực giữa sân. Họ biết rằng “cô lập” được Hoàng Đức sẽ khiến cho sức sáng tạo trong thế trận tấn công của Việt Nam giảm đi nhiều. Rồi tiếp đó là luôn cử người theo kèm chặt Quang Hải, không để cho Đức và Hải có sợi dây liên kết liên tục.
 
Có lẽ chúng ta nên thử một tiền vệ có lối chơi thiên về khả năng thu hồi bóng và chơi sẵn sàng va chạm trong những trận sắp tới của vòng loại World Cup 2022, đó có thể là Cao Văn Triền?.
 
Mạo hiểm với hàng công
 
Sự xuất hiện của Hà Đức Chinh trong hiệp 1 trận lượt về bán kết với Thái Lan đã giúp Việt Nam chơi ép sân trong 45 phút. Khả năng hoạt động rộng, chịu khó đeo bám và tranh chấp của Chinh đã khiến cho những hậu vệ Thái Lan không thể thoải mái triển khai bóng.
 
Tuy nhiên, rất khó hiểu khi huấn luyện viên Park Hang-seo đưa Công Phượng rồi Văn Toàn vào sân, chúng ta đã mất thế trận, dẫn tới có nhiều pha bóng dài với mong muốn tìm được đường vào khung thành đối phương.
 
Có lẽ, đã tới lúc chiến lược gia người Hàn Quốc mạo hiểm hơn trong việc đưa vào sân những tiền đạo đang có được phong độ tốt nhất, hơn là những người mà ông lâu nay quen sử dụng.
 
Một thời gian dài, những cái tên như Văn Đức, Công Phượng, Tiến Linh hay Văn Toàn luôn được sử dụng, và khi họ không có được phong độ tốt và bị đối thủ bắt bài, hàng công của chúng ta “tịt ngòi” trong hai trận bán kết, khiến nhà vô địch trở thành cựu vô địch.
 
Thất bại tại AFF Cup 2020 dù không bị chỉ trích nhiều như những lần “ra về” trước nhưng rõ ràng tuyển Việt Nam đang gặp một số vấn đề ở các tuyến.
 
Do vậy, những trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 sẽ là cơ hội để huấn luyện viên Park Hang-seo thử nghiệm những cái tên mới, thậm chí chiến thuật mới, qua đó hướng đến việc chinh phục AFF Cup 2022.
 
(Theo Vietnam+)