Hạng Nhì Lâm Đồng phấn đấu giành quyền lên hạng Nhất trong năm nay

06:03, 17/03/2022
Với nguồn tài trợ của Tập đoàn Tài chính Central Capital, đội Bóng đá hạng Nhì Lâm Đồng đang đặt ra mục tiêu phấn đấu giành tấm vé lên hạng Nhất ngay trong mùa giải năm nay.
 
Một trận đấu của đội hạng Nhì Lâm Đồng trên sân Đà Lạt trong mùa giải năm 2020
Một trận đấu của đội hạng Nhì Lâm Đồng trên sân Đà Lạt trong mùa giải năm 2020
 
•  LẬN ĐẬN HẠNG NHÌ
 
Có thể nói, Lâm Đồng là một trong những đội bóng đá quen thuộc đến độ “nhẵn mặt” tại giải hạng Nhì quốc gia trong suốt nhiều năm nay.
 
Trong khi rất nhiều đội bóng một thời lừng lẫy như Lâm Đồng từng lâm vào cảnh rớt hạng, nhưng rồi họ nỗ lực lên hạng trở lại, ít nhất cũng chơi ở giải hạng Nhất, thì Lâm Đồng - “Cơn lốc cao nguyên” từ đỉnh cao của giải quốc gia khi rớt xuống hạng Nhất, rớt tiếp xuống và cứ nhẩn nha tại giải hạng Nhì trong suốt nhiều năm nay.
 
Như mùa giải hạng Nhì quốc gia năm 2021 vừa qua chẳng hạn, điểm qua 14 khuôn mặt các đội dự giải gồm Kon Tum,Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam, Hải Nam Vĩnh Phúc, Hòa Bình, PVF, Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Định, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và Lâm Đồng, thì hầu hết trong số này là những đội trẻ. Cũng có những đội bóng chơi nhiều năm ở giải đấu này như Bình Thuận, Kon Tum nhưng họ chưa từng lên chơi giải cao nhất quốc gia. Chỉ có hai cựu trào vang danh một thời là Lâm Đồng và Đồng Tháp còn góp mặt nơi đây; Đồng Tháp cũng từng lên hạng xuống hạng, chỉ riêng Lâm Đồng cứ mãi trú ngụ ở đây.  
 
Thật ra cũng có những thời điểm mà hạng Nhì Lâm Đồng bước gần đến giải hạng Nhất. Nhiều lần đội bóng này cũng đã lọt vào vòng chung kết hạng Nhì để tranh vé lên hạng Nhất, nhưng gặp phải những kẻ ngáng đường khó nhằn hoặc thực lực chưa đủ mạnh thật sự để vượt qua. Và cũng có những thời điểm hạng Nhì Lâm Đồng suýt rơi xuống hạng Ba - chỉ tương đương với giải phong trào. May trong năm này khi có một đội bóng khác đã thắng được một trận đấu quyết định để giúp cho hạng Nhì Lâm Đồng “trụ lại” sân chơi này.
 
Nhiều lý giải cho việc lận đận ở giải hạng Nhì của bóng đá Lâm Đồng. Do nguồn lực tài chính của đội chưa đủ mạnh (mỗi năm gần đây Lâm Đồng chi khoảng trên 5 tỷ đồng cho đội bóng kể cả cho đội trẻ năng khiếu), chưa thu hút được các chân sút tốt trong nước về đây khi cần tăng cường lực lượng. Và đội cũng chưa có một lực lượng trẻ mạnh đủ sức thay thế các bậc đàn anh lớn tuổi trong đội khi cần; công tác huấn luyện cũng chưa đạt như ý muốn…  
 
Chuyện lên hạng, xuống hạng có vẻ cũng là một việc bình thường trong thể thao, nhất là trong bóng đá. Tuy nhiên, việc để một đội bóng nằm lâu trong một giải hạng Nhì như thế là một điều rất đáng tiếc cho thể thao Lâm Đồng nói chung và cho bóng đá Lâm Đồng nói riêng. Cần biết rằng, bóng đá phong trào của Lâm Đồng nhiều năm nay rất mạnh và cũng đã đến lúc cần đưa bóng đá Lâm Đồng trở lại với sân chơi cao hơn trong giải quốc gia, nhất là thời điểm hiện nay khi Lâm Đồng sắp đưa vào sử dụng sân vận động 20 nghìn chỗ ngồi với sân cỏ tự nhiên tại Khu liên hợp Thể thao tỉnh tại Phường 7 Đà Lạt. Với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng sân vận động này được coi là đẹp nhất Tây Nguyên hiện nay. 
 
•  LÊN LẠI HẠNG NHẤT TRONG NĂM NAY
 
Mục tiêu này đã được xác định trong một cuộc gặp gần đây giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp và lãnh đạo của Tập đoàn Tài chính Central Capital - đơn vị tài trợ cho đội bóng vốn đang được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng quản lý hiện nay.
 
Mục tiêu của việc tài trợ này nhằm sớm khôi phục và phát triển bóng đá đỉnh cao của Lâm Đồng trở lại, cụ thể là đội bóng đá Lâm Đồng phấn đấu giành được một tấm vé lên chơi hạng Nhất trong mùa giải hạng Nhì năm nay, sẽ có mặt trong giải hạng Nhất năm 2023 và đến 2025 nỗ lực góp mặt trở lại tại giải Vô địch quốc gia (V League).
 
Một lễ xuất quân hoành tráng cho đội bóng đá Lâm Đồng tham dự giải hạng Nhì quốc gia năm nay đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức sau đó trong ngày 12/3 tại Đà Lạt với sự có mặt của nhà tài trợ Central Capital cùng toàn thể đội bóng. 
 
Một kế hoạch đã được Central Capital cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đưa ra, trong đó, nhấn mạnh việc hợp tác, tài trợ này sẽ giúp cho bóng đá Lâm Đồng trở thành một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ổn định, có hệ thống đào tạo đầy đủ từ các tuyến trẻ trên nền tảng bóng đá phong trào mạnh, chú ý đến các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. 
 
Với vai trò là nhà tài trợ, Central Capital sẽ có trách nhiệm phối hợp với tỉnh xây dựng chiến lược phát triển đội bóng tầm nhìn đến năm 2026; tổ chức hoạt động cho đội bóng đá Lâm Đồng, tài trợ chi phí hoạt động để vận hành đội bóng; kết nối với tỉnh để xây dựng thương hiệu cho bóng đá Lâm Đồng đồng thời, tìm kiếm thêm nguồn thu từ kinh doanh và các hoạt động tài trợ khác.
 
Để phát triển bóng đá một cách bền vững, thông qua nguồn tài trợ, Lâm Đồng sẽ phát triển hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ có chất lượng tại Đà Lạt và các địa phương trong tỉnh. Hệ thống đào tạo trẻ này cam kết tiếp cận được trình độ các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng trong nước. 
 
Theo kế hoạch sẽ có các tuyến từ U11 đến U21 được xây dựng, các cầu thủ được tuyển vào lớp năng khiếu các lửa tuổi sẽ được học văn hóa lẫn học bóng đá; có hệ thống thi đấu khép kín cho từng lứa tuổi. Tỉnh đồng thời cũng chú ý nâng cao trình độ huấn luyện cho đội ngũ HLV, cộng tác viên, hướng dẫn viên để đảm bảo chất lượng đào tạo năng khiếu; phối hợp với ngành Giáo dục để tổ chức các giải bóng đá theo từng lứa tuổi nhằm tuyển chọn năng khiếu ngay từ trong trường học. 
 
Riêng với đội bóng đá hạng Nhì Lâm Đồng hiện nay, Tập đoàn Central Capital đã mời HLV Hứa Hiền Vinh, một cựu cầu thủ nổi tiếng của đội Công an TP Hồ Chí Minh một thời về nắm đội với một Ban huấn luyện hùng hậu theo cùng. Cùng với khoản chi 5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho đội bóng hiện nay, Tập đoàn này sẽ tài trợ thêm 14 tỷ đồng cho các hoạt động, trong đó có việc mời thêm cầu thủ tốt trong nước về tăng cường cho đội, chỉ giữ lại 10 cầu thủ Lâm Đồng hiện nay để chơi cho giải hạng Nhì sắp đến.
 
Dự kiến, giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2022 sẽ bắt đầu trong tháng 4 và kết thúc trong tháng 6/2022 với 14 đội trong nước gồm Hòa Bình, PVF, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam, Kon Tum, Hải Nam (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Định, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và Lâm Đồng. Các đội chia thành 2 bảng A và B theo khu vực phía Bắc và phía Nam, trong đó Lâm Đồng ở bảng khu vực phía Bắc; sau khi kết thúc vòng bảng sẽ có 2 đội dẫn đầu mỗi bảng vào tranh tài tại vòng chung kết để tranh 2 tấm vé lên hạng Nhất năm đến.
 
Ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng - đơn vị quản lý đội bóng, tin tưởng “Việc tài trợ từ Central Capital đã gây hiệu ứng rất tốt cho bóng đá Lâm Đồng, các cầu thủ được giữ lại rất phấn khởi vì được tăng lương, đội bóng gần đây đã có đợt thi đấu tập huấn trước mùa giải. Có được những cầu thủ tốt trong nước về cộng với việc xây dựng đội ngũ bóng đá trẻ căn cơ chính là một hy vọng để đội bóng Lâm Đồng sớm quay trở lại với bóng đá đỉnh cao trong nước”.
 
VIẾT TRỌNG