Những khuôn mặt trẻ triển vọng của cầu lông Lâm Đồng

05:04, 07/04/2022
Tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các tay vợt cầu lông trẻ là một trong những hướng đi trọng tâm của thể thao Lâm Đồng trong nhiều năm nay. Bên cạnh những tên tuổi có bề dày thành tích thì nhiều nhân tố trẻ triển vọng cũng được phát hiện và bồi dưỡng. 
 
Lưu Thái Bảo
Lưu Thái Bảo
 
•  LƯU THÁI BẢO - 8 LẦN THAM GIA GIẢI TRẺ QUỐC GIA
 
Sinh năm 2005, học sinh lớp 11 Trường THCS - THPT Tây Sơn (TP Đà Lạt), Lưu Thái Bảo có những bước chạy thanh thoát và đập cầu đầy uy lực. Bằng lối đánh thông minh - tấn công đa dạng, Bảo xuất sắc vượt qua các đối thủ và giành Huy chương Bạc ở nội dung đơn nam tại Giải Cầu lông các CLB tỉnh vừa qua. 
 
Cho đến nay, Thái Bảo đã có 8 lần tham gia giải cầu lông cấp quốc gia, trở thành một trong những gương mặt trẻ triển vọng của cầu lông Lâm Đồng. Bảo cho biết, em bắt đầu làm quen với bộ môn cầu lông từ một lần đi xem anh trai của mình thi đấu. Vượt qua những bỡ ngỡ ngày đầu tập luyện với cây vợt, trái cầu, nay Bảo đã thuần thục với các kỹ thuật bỏ nhỏ, đập cầu, chặt cầu… cũng như tham gia nhiều trận đấu của thành phố và tỉnh. Nhận thấy những tiềm năng được bộc lộ, năm Bảo học lớp 8, đội tuyển năng khiếu cầu lông Lâm Đồng đã đưa em vào môi trường tập luyện chuyên nghiệp. 
 
Sau mỗi buổi học, Thái Bảo đều dành thời gian tập luyện cầu lông; riêng khi có giải đấu lớn, “em gần như dành phần lớn thời gian ở sân luyện tập kỹ thuật và chiến thuật” - Bảo chia sẻ. Đối với môn cầu lông, để có thể cải thiện và nâng cao kỹ năng, ngoài sự kiên trì, nỗ lực tập luyện thì cần rèn cho bản thân tinh thần tập trung cao độ. Riêng với Bảo “em luyện tập những tính cách này từ những việc làm nhỏ, học tập và sinh hoạt hàng ngày”. 
 
Với sở trường di chuyển nhanh và những cú vụt cầu mạnh mẽ, dứt khoát, Thái Bảo đến nay đã giành được hơn 30 huy chương vàng, bạc, đồng ở các giải đấu lớn trong tỉnh. Trong suốt hơn 6 năm chơi cầu lông, em cho rằng “những trận đấu thua chính là những trận thú vị nhất, bởi khi đó, em được thử sức với những đối thủ “nặng ký” và tự rút ra được những yếu điểm của mình, học từ thực tiễn để tự nâng mình”. Mặc dù có không ít thành tích, Bảo vẫn tự thấy mình còn nhiều yếu điểm khi bước ra những giải đấu lớn; do vậy, em đã tự đặt ra mục tiêu cố gắng, nỗ lực và hoàn thiện mình từng ngày để có thể giành được huy chương ở các giải cấp quốc gia sắp tới. 
 
Nguyễn Vũ Ngọc Trân (phải)
Nguyễn Vũ Ngọc Trân (phải)
 
•  NGUYỄN VŨ NGỌC TRÂN - NỖ LỰC TẬP LUYỆN TỪNG NGÀY
 
Sinh năm 2006, người Lâm Hà, Nguyễn Vũ Ngọc Trân - thành viên đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia, cũng là một cái tên nổi bật của làng cầu lông Lâm Đồng cho đến nay. Trân chia sẻ, em làm quen với vợt, cầu lông từ khi lớp 2, trong những lần cùng theo bố mẹ đến sân. Đến năm Trân học lớp 4, nhận thấy con gái mình yêu thích môn thể thao này, bố mẹ em đã ủng hộ Trân tập luyện nghiêm túc tại CLB Cầu lông Lâm Hà. 
 
Thời điểm này, Trân đã sớm bộc lộ năng khiếu chơi cầu lông của mình, em được chọn vào đội tuyển năng khiếu cầu lông tỉnh chỉ sau vài năm tập luyện. Sau đó, Ngọc Trân được chọn vào Trường Đại học TDTT Bắc Ninh để rèn luyện cho đến nay. 
 
So với nhiều tay vợt khác, Ngọc Trân khá linh hoạt trong lối chơi, có khi mạnh mẽ trong các cú đập cầu và cũng khéo léo, dẻo dai trong nhiều pha đỡ, bắt cầu. Với năng khiếu cùng quá trình tập luyện kiên trì của bản thân, Trân đã dành thành tích với 1 huy chương vàng giải cấp tỉnh; 2 huy chương bạc và đồng tại 2 giải quốc gia khi chỉ mới 12 tuổi. 
 
Trân chia sẻ, môn cầu lông không chỉ rèn luyện cho em tính kiên trì mà giúp em có một tinh thần bình tĩnh để xử lý mọi tình huống. Trân vẫn còn nhớ như in lần thi đấu tại một giải phong trào ở Bảo Lộc, khi bị đối phương dẫn trước 5 điểm, nhưng em vẫn bình tĩnh lật ngược tình thế và giành chiến thắng “cũng sau lần này, em thấy mình trưởng thành, kiên trì và nỗ lực cố gắng hơn thay vì chấp nhận diễn biến tạm thời lúc ban đầu”. 
 
Đến hiện tại, điều Trân lo ngại vẫn là thói quen của bản thân. Do tập luyện từ lúc nhỏ, nên một số kỹ thuật không đúng đã trở thành thói quen khó sửa. “Vì vậy, em sẽ nỗ lực tập luyện, cải thiện điểm yếu để mang thêm thành tích về cho tỉnh” - Trân chia sẻ. 
 
Lương Nguyễn Khánh Ngọc
Lương Nguyễn Khánh Ngọc
 
•  LƯƠNG NGUYỄN KHÁNH NGỌC - UYỂN CHUYỂN, KHÉO LÉO VÀ DỨT KHOÁT
 
Một gương mặt khá quen thuộc nữa trong làng cầu lông Lâm Đồng - Lương Nguyễn Khánh Ngọc cũng đã từng góp mặt tại các giải đấu tỉnh, quốc gia và đạt được nhiều huy chương tại các giải đấu này. 
 
Là người Đà Lạt, sinh năm 2005, như nhiều tay vợt tài năng khác, Ngọc lộ rõ năng khiếu của mình từ khi còn nhỏ. Năm em 8 tuổi, chỉ sau vài lần chơi thử, huấn luyện viên đã nhìn thấy tố chất và khuyến khích Ngọc theo đuổi cầu lông. Sau 3 năm luyện tập, Khánh Ngọc được chọn vào đội tuyển năng khiếu cầu lông tỉnh. 
 
Ngọc chia sẻ, cầu lông là môn thể thao đòi hỏi nhiều tố chất từ thể lực, sự khéo léo và cần cả sự bình tĩnh trong mọi tình huống. Vận động viên cần linh hoạt xác định được yếu điểm của đối phương ngay trong trận đấu để có chiến thuật và cách đánh hợp lý. Với thế mạnh trong đánh đôi, có sự phối hợp ăn ý với đồng đội, cùng sự uyển chuyển và khéo léo trong kỹ thuật, cuối cùng là đập dứt điểm nhờ thể lực đã giúp Ngọc đạt được nhiều thành tích trong các trận đấu. “Chính từ những trận đấu kịch tính, gặp những đối thủ mạnh, cần tỉnh táo sử dụng chiến thuật và những lần lật ngược tình thế, vượt qua đối thủ, chiến thắng được bản thân” đã cuốn hút Ngọc đi theo bộ môn này trong suốt nhiều năm qua.
 
Bên cạnh những điểm mạnh, Ngọc cũng tự nhận thấy nhược điểm của mình trong kỹ thuật đánh lưới và tinh thần chưa vững. “Trong một trận đấu, khi thua quá nhiều, em cũng sẽ dễ mất bình tĩnh”, do vậy Ngọc cũng đặt mục tiêu cho mình trong thời gian học tập tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh sẽ rèn luyện và khắc phục những yếu điểm của mình, trưởng thành hơn và tự tin đạt thêm nhiều thành tích ở các giải thi đấu khác.
 
NHẬT QUỲNH