Liệu Casper Ruud có cản được ''vua sân đất nện'' giành cúp vô địch lần thứ 14?

10:06, 05/06/2022
(LĐ online) - Tối nay (5/6), Giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros 2022 sẽ khép lại sau hơn 2 tuần chính thức tranh tài với trận chung kết đơn nam giữa ngôi sao Rafael Nadal người Tây Ban Nha, 36 tuổi, và tay vợt trẻ Casper Ruud, người Na Uy, năm nay mới 23 tuổi. 
 
Casper Ruud tại mặt sân đất nện Roland Garros năm nay. Ảnh: Internet
Casper Ruud tại mặt sân đất nện Roland Garros năm nay. Ảnh: Internet
 
Cho đến trước trận chung kết này rất nhiều người yêu môn quần vợt trên thế giới vẫn chưa biết nhiều đến Casper Ruud, dù tay vợt này được xếp hạt giống thứ 8 tại giải đấu này. 
 
Năm nay 23 tuổi (sinh tháng 12/1998), người Na Uy, là con trai trong một gia đình có truyền thống thể thao, Casper Ruud cao 1,83 m, nặng 77 kg, có thể hình rất tốt để chơi quần vợt. Cha của Casper Ruud là Christian Ruud, năm nay 49 tuổi, cũng là một tay vợt nổi tiếng Na Uy, từng trong đoàn vận động viên của Na Uy tham dự Thế vận hội Atlanta tại Mỹ năm 1996. 
 
Ông bắt đầu thi đấu quần vợt chuyên nghiệp từ năm 1991 và đã vươn lên vị trí 39 trong bảng xếp hạng nam thế giới trong tháng 10 năm 1995, là tay vợt nam Na Uy xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng thế giới cho đến lúc đó. Ông cũng từng vào đến vòng 4 Australian Open năm 1997, vào tứ kết giải Monte Carlo Masters cùng năm này.
 
Nhưng tất cả các kỷ lục của Christian Ruud lập nên tại Na Uy sau đó đã bị người khác vượt qua hết. Người vượt qua đó không ai khác mà chính là con trai ông: Casper Ruud.
 
“Con hơn cha nhà có phúc”, chính Christian Ruud đã hướng con trai mình vào thể thao, vào quần vợt. Casper Ruud cũng bắt đầu với các giải trẻ và nhanh chóng vươn lên trong các giải trẻ châu Âu, năm 2016 là tay vợt trẻ đầu tiên của Na Uy đứng đầu thế giới trong lứa tuổi của mình. 
 
Năm 2018, tay vợt này bắt đầu bước vào các giải đấu chuyên nghiệp lớn thế giới, đến năm 2020 đã xếp hạng 25 thế giới, trở thành tay vợt Na Uy có xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng thế giới cho đến lúc đó, vượt xa vị trí mà cha mình đã từng xếp hạng. 
 
Trong bảng thành tích của mình, Casper Ruud đã từng thắng 8 giải 250 điểm trong hệ thống thi đấu ATP của Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (Association of Tennis Professionals - ATP). 
 
Với Grand Slam, cho đến trước giải đấu này, Casper Ruud đã từng lọt vào vòng 1 của Wimbledon năm 2019 và 2021; vào đến vòng 3 giải US Open năm 2020 và vào đến vòng 4 giải Australian Open năm 2021.  
 
Tại Roland Garros năm nay, Casper Ruud được xếp hạt giống số 8. Ngay tại vòng 1, tay vợt trẻ này đã đánh bại Jo-Wilfried Tsonga, tay vợt người Pháp vang danh một thời bằng tỷ số 6/7, 7/6, 6/2, 7/6; tiếp đến là vượt qua các tay vợt Emil Ruusuvuori người Phần Lan, Lorenzo Sonego người Italia và đặc biệt là tay vợt hạt giống số 12 có lối đánh rất khó chịu là Hubert Hurkacz người Ba Lan để tiến vào vòng tứ kết.  
 
Tại tứ kết, Casper Ruud đã vượt qua cây vợt Đan Mạch Holger Rune bằng một chiến thắng thuyết phục để tiến vào trận bán kết gặp tay vợt người Croatia Marin Cilic hạt giống số 20 của giải. Tại trận bán kết này, Casper Ruud đã lật ngược thế trận ban đầu để đánh bại dễ dàng Cilic bằng tỷ số 3/6, 6/4, 6/2, 6/2 và giành quyền vào chơi trận chung kết với tay vợt Rafael Nadal, người trước đó đã xuất sắc đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic trong trận tứ kết. 
 
Với Casper Ruud, đây là trận chung kết lần đầu tiên của mình trong một giải đấu lớn như thế và cũng là lần đầu tiên của một tay vợt người Na Uy trong một Grand Slam danh giá. Trận chung kết chưa biết ra sao nhưng chính nhờ kết quả ấn tượng khi vượt qua vòng loại để đến tận trận chung kết như thế ở Roland Garros Casper Ruud đã vươn lên xếp hạng 6 thế giới ngay trong tháng này.
 
Như một ngôi sao vụt sáng tại Roland Garros, Casper Ruud trên sân thi đấu khá điềm tĩnh so với độ tuổi, biết cách hóa giải và vượt qua những tình huống khó, có cú giao bóng mạnh và lối đánh khá biến hóa, công thủ khá toàn diện. Cũng cần biết rằng trong 8 giải ATP mà tay vợt này giành được cho đến nay, trong đó có đến 7 giải trên sân đất nện nên có thể nói Casper Ruud cũng khá quen thuộc với mặt sân đất nện kiểu như Roland Garros này. 
 
Tuy nhiên, cũng cần biết rằng dù tay vợt Casper Ruud trẻ hơn Nadal đến khoảng 13 tuổi nhưng đối mặt với một cây vợt được mệnh danh là ông vua sân đất nện “King of Clay” như Rafael Nadal là một câu chuyện khác hoàn toàn. 
 
Casper Ruud thuận tay phải, không dễ xoay sở với những cú đánh của một người thuận tay trái, đánh đều 2 bên, phát bóng và trả bóng đều cực kỳ khó chịu như Rafael Nadal. Sẽ rất khó để Casper Ruud có thể ngăn được Rafael Nadal lên bục giành chức vô địch Roland Garros lần thứ 14 lần này. 
 
Nhưng vinh quang nào mà không có thử thách, hãy chờ xem!
 
VIẾT TRỌNG