Wimbledon bắt đầu tranh tài

06:06, 23/06/2022
Wimbledon - giải Vô địch Quần vợt Anh, Grand Slam lớn thứ 3 của làng quần vợt thế giới sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 27/6 và kéo dài đến ngày 10/7. 
 
Một trận đấu tại Wimbledon. Ảnh: Internet
Một trận đấu tại Wimbledon. Ảnh: Internet
 
•  TIỀN THƯỞNG TĂNG TRỞ LẠI 
 
Đây đã lần thứ 135 nước Anh tổ chức giải đấu danh giá này và là mùa giải thứ 54 trong kỷ nguyên mở rộng của giải tính cho đến nay. Giải được tổ chức tại tổ hợp sân cỏ Câu lạc bộ toàn Anh (All England Lawn Tennis and Croquet Club) nằm tại Wimbledon, London nên giải thường được gọi một cách vắn tắt là Wimbledon.
 
Tương tự các Grand Slam khác, Wimbledon bên cạnh giải chính với các nội dung thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp, Ban tổ chức còn có giải Wimbledon quốc tế dành cho lớp trẻ dưới 18 tuổi và giải dành cho người khuyết tật. Trong khi giải chính với tiền thưởng rất cao cho vận động viên (VĐV), giải người khuyết tật cũng có tiền thưởng nhưng khá thấp, còn giải trẻ hầu như không có tiền thưởng. Tuy nhiên, các tay vợt trẻ thông qua kết quả tại giải đấu này sẽ được tính điểm xếp hạng để có thể bước vào giải đấu chuyên nghiệp sau này. 
 
Cũng giống như Roland Gaross 2022 trước đó, Wimbledon năm nay mở cửa hoàn toàn cho khán giả vào sân theo lượng chỗ ngồi có trong từng sân; cùng đó các hoạt động ngoài trời quanh sân trong tổ hợp thể thao này cũng diễn ra một cách bình thường. Trước đó, vì dịch bệnh, Anh đã hủy việc tổ chức Wimbledon 2020; tại Wimbledon 2021, Ban tổ chức đã phải hạn chế lượng số người vào sân. 
 
Thật ra, Anh chính là một trong những nước tiên phong tại châu Âu cho phép mở cửa từng phần cho các hoạt động thể thao khi dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu suy giảm. Bắt đầu từ bóng đá, như là một giải pháp để cứu các câu lạc bộ (CLB) bóng đá nước này đang cực kỳ khó khăn, kiệt quệ vì tác động của COVID-19. Theo sau các CLB bóng đá, quốc gia này đã dần mở cửa toàn bộ cho các hoạt động thể thao còn lại.
 
Dù lịch thi đấu chính thức của Wimbledon 2022 bắt đầu từ ngày 27/6, nhưng trước đó giải đã bắt đầu các vòng đấu loại của mình từ ngày 14 đến 23/6 trên các sân cỏ ở Roehampton gần London. 
 
Việc khán giả háo hức quay lại sân thưởng thức quần vợt đỉnh cao sau gần 2 năm dài thế giới phải giãn cách xã hội vì dịch bệnh đã khiến nguồn thu của Wimbledon năm nay tăng lên, giải thưởng cho VĐV dự giải năm nay vì thế cũng tăng theo rất đáng kể. Cụ thể, theo Ban tổ chức, tổng giải thưởng cho năm nay là 40,35 triệu Bảng Anh - một con số kỷ lục của giải đấu này, tăng hơn 15,2% so với giải thưởng năm trước đó. Nếu so với Wimbledon 2019, thời điểm mà sân còn chứa đủ lượng khán giả thì số tiền thưởng năm 2022 đã tăng lên gần 6,2%. 
 
Không chỉ người giành danh hiệu vô địch trong nội dung đơn nam đơn nữ được nhận thưởng mà bất kỳ tay vợt nào khi lọt vào đến vòng loại thứ nhất nội dung đấu đơn sẽ nhận được 11 nghìn Bảng Anh; đến vòng loại thứ hai nhận 19 nghìn Bảng; vào vòng loại thứ ba nhận được 32 nghìn Bảng; vào đến vòng 128 bỏ túi 50 nghìn Bảng; đặt chân đến trận tứ kết được nhận 310 nghìn Bảng; vào chơi trận chung kết nếu thua được 1,05 triệu Bảng; còn lên ngôi vô địch sẽ bỏ túi tấm ngân phiếu 2 triệu bảng Anh!
 
Tuy nhiên, chỉ riêng nội dung đơn nam, nữ mới có mức thưởng cao; còn khi đấu đôi tiền thưởng thấp hơn nhiều. Cặp đôi vô địch cả đôi nam hay đôi nữ chỉ được nhận 540 nghìn Bảng; vô địch đôi nam nữ được nhận 124 nghìn Bảng; vô địch giải đơn người khuyết tật được nhận 51 nghìn Bảng. 
 
•  THỬ THÁCH TỪ MẶT SÂN
 
Khác với nhiều môn thể thao, quần vợt có các mặt sân khác nhau cho từng giải đấu. Với 4 Grand Slam trong năm, hai sân của Australian Open và Mỹ mở rộng (US Open) đều có mặt sân cứng; Roland Garros của Pháp là sân đất nện còn Wimbledon lại là mặt sân cỏ.
 
Với mỗi mặt sân trên, các tay vợt cần có một lối chơi phù hợp với kỹ thuật chơi khác nhau. Sân cứng bóng nảy đều, ổn định, dễ di chuyển, các tay vợt có thể lên công về thủ; sân đất nện thường khá trơn, bóng nảy thấp, xoáy, phù hợp với những tay vợt đánh tốt từ phía sau; sân cỏ bóng nảy thấp, phụ thuộc vào mặt cỏ tại điểm rơi khi tiếp xúc, bóng nảy không ổn định, quỹ đạo bóng bật lên khó đoán. 
 
Thông thường các tay vợt cần có thời gian để làm quen với các loại mặt sân qua các giải đấu nhỏ hơn trước đó như là một cách lấy đà khi bước vào Grand Slam. Tuy nhiên, quãng thời gian từ khi kết thúc Roland Garros đến mở cửa thi đấu tại Wimbledon lại khá ngắn, nhiều tay vợt chưa có thời gian kịp làm quen đủ lâu trên mặt sân cỏ nên Wimbledon luôn là thử thách lớn cho rất nhiều tay vợt.
 
Bảng nữ Wimbledon 2022 hiện nay, đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của danh thủ người Úc, Ashleigh Barty - đương kim vô địch giải. Barty từng giành được 3 Grand Slam: trong năm 2019 vô địch Roland Garros, năm 2021 vô địch Wimbledon và gần đây nhất là danh hiệu vô địch Australian Open 2022 đầu năm nay. Còn trẻ, vẫn có thể vươn xa hơn nữa nhưng bất ngờ Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ trong tháng 3 năm nay. 
 
Dẫn đầu trong bảng xếp hạng 32 hạt giống của bảng nữ hiện nay là tay vợt trẻ người Ba Lan Iga Swiatek, người vừa giành ngôi vô địch rất thuyết phục tại Roland Garros 2022, tuy nhiên khả năng chơi sân cỏ của tay vợt này thế nào thì vẫn chờ câu trả lời.
 
Phía sau Iga là một tập hợp các tay vợt nổi tiếng khác của làng quần vợt nữ thế giới, trong đó có một khuôn mặt rất đáng chú ý với lối đánh rất đẹp là tay vợt Ons Jabeur, người Tunisia, hạt giống số 3 của giải. Đây là tay vợt nữ xếp hạng cao nhất nước này hiện nay và cũng là tay vợt nữ người châu Phi có xếp hạng cao nhất tại giải quần vợt nhà nghề thế giới đến thời điểm này. Ưu điểm của Ons Jabeur chính là tấn công cùng những pha cứu bóng rất đẹp mắt, nhưng đây cũng chính là điểm yếu của tay vợt này khi mất quá nhiều sức cho mỗi trận đấu, nên khó đi xa trong một giải vốn kéo dài đến gần 2 tuần như Grand Slam. Một tay vợt nữ khác cũng cần nhắc đến là Serena William, tay vợt huyền thoại người Mỹ. Sau 1 thời gian vắng bóng Serena đã tái xuất, nhưng ở lứa tuổi 40, liệu ngôi sao một thời này có đi sâu vào giải được hay không cũng là một câu hỏi. 
 
Trong bảng nam, mọi cặp mắt vẫn đổ dồn vào 2 tay vợt đang dẫn đầu bảng xếp hạng 32 hạt giống hiện nay là Novak Djokovic, người Serbia - hạt giống số 1 và Rafael Nadal người Tây Ban Nha, hạt giống số 2. 
 
Với Novak Djokovic, tay vợt hàng đầu thế giới này cho đến nay vẫn rất mạnh trên mặt sân cứng khi trong tổng số 20 danh hiệu vô địch Grand Slam, anh đã có đến 12 danh hiệu giành được trên mặt sân cứng gồm Australian Open với 9 danh hiệu và US Open với 3 danh hiệu. Trên mặt sân cỏ tay vợt này cũng đã giành được đến 6 chiếc cúp vô địch Wimbledon. Hiện nay, Novak Djokovich chính là đương kim vô địch nam của giải. 
 
Trong khi đó, Rafael Nadal lại thành danh với mặt sân đất nện khi trong 22 danh hiệu vô địch Grand Slam, đã có đến 14 danh hiệu vô địch từ sân đất nện Roland Garros và mới chỉ có 2 lần bước lên bục nhận cúp vô địch tại Wimbledon nhưng lần bước lên gần đây nhất cũng chừng hơn chục năm rồi, đó là vào năm 2008 và 2010.
 
Chính vì vậy, danh hiệu vô địch cho Wimbledon 2022 lần này vẫn có vẻ chiếm nhiều ưu thế hơn cho Novak Djokovic. Tất nhiên phía sau lưng 2 danh thủ này còn có không ít những cây vợt trẻ hơn đang cạnh tranh quyết liệt như Hubert Hurcarz người Ba Lan - hạt giống số 7, như Carlos Alcaraz, người Tây Ban Nha, hạt giống số 5… Nhưng lật đổ được 2 cây vợt đàn anh đang phong độ đỉnh cao như Rafael Nadal và Novak Djokovic trên mặt sân cỏ quả không dễ chút nào.
 
VIẾT TRỌNG