Đưa Taekwondo thành một môn thể thao phổ biến

12:08, 04/08/2022
Nhiều nhiệm vụ đã được Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng đặt ra cho nhiệm kỳ 5 năm đến, đưa Taekwondo thành một môn thể thao phổ biến rộng rãi trong cộng đồng. 
 
Biểu diễn Taekwondo
Biểu diễn Taekwondo
 
TRÊN 2.000 VÕ SINH TẬP LUYỆN
 
Điểm sáng của Taekwondo (Thái cực đạo) trong thời gian vừa qua, theo Võ sư Nguyễn Đăng Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Lâm Đồng, chính là phong trào tập luyện Taekwondo đang ngày càng phát triển trong tỉnh. 
 
Cho đến nay, hầu hết các huyện, thành phía Bắc tỉnh từ Đà Lạt, Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông, đến Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm đều đã có các câu lạc bộ (CLB), điểm tập Taekwondo, trong đó có 30 CLB chính thức đang hoạt động với khoảng 2.000 võ sinh, hầu hết trong lứa tuổi học sinh, thanh niên tham gia tập luyện hằng ngày.
 
Phong trào mạnh nhất hiện nay trong bộ môn này chính là thành phố Bảo Lộc. Thành phố này có nhiều CLB rất mạnh với lượng võ sinh tập luyện đông đảo hằng ngày; đội tuyển Taekwondo của tỉnh với chủ yếu là các thành viên người Bảo Lộc cũng đang tập luyện tại đây. Kế đến là Lâm Hà, một địa phương cũng có phong trào phát triển rất tốt, nhất là các điểm tập đang được duy trì trong các vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số như tại xã Tân Hà hay xã Phú Sơn. Nhiều địa phương khác như Đơn Dương gần đây cũng đã phát triển các điểm tập trong vùng dân tộc thiểu số với số lượng học viên rất đông. 
 
Taekwondo đến nay cũng đã từng bước xác lập vị trí của mình trong nhiều trường học trong tỉnh. Điểm đáng tiếc trong 2 năm gần đây do tác động của đại dịch COVID-19 nên các hoạt động tập luyện trong học đường bị gián đoạn, hiện Liên đoàn đang nỗ lực khôi phục lại phong trào Taekwondo trong các học đường trong năm học đến này. 
 
Trong 5 năm gần đây, Liên đoàn đã tổ chức 9 kỳ thi đai đen từ 1 đến 3 đẳng cho gần 1.500 môn sinh, trong đó có gần 1.000 môn sinh thi 1 đẳng, trên 400 võ sinh thi 2 đẳng và trên 100 môn sinh thi 3 đẳng. 
 
Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, thực hiện sự thỏa thuận giữa Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và Viện Hàn lâm Taekwondo thế giới KUKKIWON, đã có trên 850 võ sinh Lâm Đồng khi vượt qua kỳ thi nhất đẳng được cấp 2 văn bằng Taekwondo Việt Nam và Taekwondo quốc tế. “Văn bằng này có giá trị khi các môn sinh đi nước ngoài học tập và làm việc, có thể tham gia tập luyện thi đấu ở các phòng tập các nước này với giá trị văn bằng tương đương. Đây là điều kiện rất thuận lợi để Taekwondo Việt Nam hội nhập với Taekwondo thế giới, nhất là bộ môn này nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại các kỳ Olympic” - ông Dũng nhấn mạnh. 
 
Liên đoàn trong 5 năm qua cũng tổ chức nhiều đợt tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật cho trên 420 HLV và trợ lý, giới thiệu và hỗ trợ chi phí cho trên 100 lượt HLV tham gia các khóa đào tạo - bồi dưỡng HLV toàn quốc do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức, trong đó có nhiều trọng tài đã được Tổng cục TDTT điều động tại các giải quốc gia. 
 
Hiện Taekwondo Lâm Đồng có 8 HLV mang đai đen 6 đẳng, 10 HLV mang 5 đẳng, 11 HLV trình độ 4 đẳng cùng nhiều phụ tá, trợ lý mang 3 đẳng. Liên đoàn có 1 đại diện là Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng kỹ thuật phụ trách khu vực Tây Nguyên. 
 
Liên đoàn hằng năm đã phối hợp với các Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao các huyện, thành phố tổ chức các giải Taekwondo tại địa phương; phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức thi đấu Taekwondo trong các kỳ Hội Khỏe Phù Đổng, tổ chức giải Thể thao học sinh môn Taekwondo; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức giải Taekwondo các CLB trong tỉnh, giải Taekwondo cấp tỉnh. 
 
Đặc biệt, trong nhiều năm nay, CLB Taekwondo Hồng Văn Ngà tại Bảo Lộc đã phối hợp với các CLB Taekwondo tại Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà… tổ chức giải Taekwondo cho võ sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, tạo một sân chơi lớn bổ ích cho học sinh các cấp trong mùa hè cũng như thúc đẩy phong trào luyện tập võ thuật, phát triển TDTT trong học đường. 
Đội tuyển Taekwondo tỉnh hiện có 10 VĐV, chủ yếu là lớp trẻ. Trong 5 năm gần đây đội tuyển đã giành được tổng cộng 160 huy chương trong các giải trẻ quốc gia về cho Thể thao Lâm Đồng, trong đó có 55 HC vàng. Gần đây, trong tháng 3/2022, đội tuyển Taekwondo Lâm Đồng đã giành được 4 huy chương tại giải Vô địch Taekwondo các CLB toàn quốc, bao gồm 1 bạc, 3 đồng. Hiện có một thành viên của đội tuyển tỉnh đang tham gia trong đội tuyển Taekwondo trẻ quốc gia chuẩn bị tham dự giải trẻ châu Á.
 
PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO LÊN NẤC THANG MỚI 
 
Tại Đại hội đại biểu cho nhiệm kỳ 2022 - 2027 được tổ chức tại Đà Lạt trong tháng 7 vừa qua, Liên đoànTaekwondo Lâm Đồng đã đưa ra phương hướng phát triển của mình trong những năm đến. 
 
Trọng tâm nhất, theo Võ sư Nguyễn Đăng Dũng, vẫn là việc duy trì hiệu quả và nâng chất lượng phong trào luyện tập Taekwondo trong tỉnh hiện nay, đưa bộ môn này đến những huyện chưa có phong trào, đưa Taekwondo đến với mọi người nhiều hơn, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên, trở thành một môn thể thao phổ biến rộng rãi trong tỉnh, góp phần vào một xã hội vận động, nâng cao sức khỏe toàn dân theo chủ trương chung của Nhà nước, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự. 
“Taekwondo dễ tập, không đòi hỏi gì cả, chỉ cần một bộ đồ võ, một khoảng sân trống đủ rộng để tập là được nên không khó phát triển phong trào nếu có lực lượng HLV tâm huyết”, ông Dũng chia sẻ.
 
Để thực hiện được điều này, Liên đoàn cho biết trong nhiệm kỳ đến này sẽ ưu tiên phát triển đội ngũ võ sư, HLV hiện nay, nâng số võ sư, HLV từ 5-6 đẳng lên con số 30. “Chúng tôi chú ý đào tạo một đội ngũ HLV tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo sự kế thừa xứng đáng với những thế hệ HLV đi trước mở đường, tâm huyết với phong trào, cùng nhau xây dựng, đưa Taekwondo Lâm Đồng lên bước phát triển mới”, ông Dũng cho biết. 
 
Trước mắt, với 3 huyện phía Nam của tỉnh là Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên vốn đến nay chưa có các điểm tập Taekwondo hoạt động, Liên đoàn đã cử một HLV phát triển phong trào tại Đạ Tẻh để sắp đến sẽ có một điểm tập tại huyện và từ đây phát triển bộ môn rộng ra tại 3 huyện phía Nam. 
 
Liên đoàn thời gian đến cho biết vẫn tiếp tục duy trì thi đai đen từ 1 đến 3 đẳng 2 lần trong năm, phấn đấu đào tạo từ 1.200 đến 1.400 môn sinh đai đen từ 1 đến 3 đẳng; hằng năm tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, kỹ thuật và trọng tài cho đai đen từ 1 đẳng trở lên, giới thiệu các học viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng HLV quốc gia do Liên đoàn Taekwondo tổ chức, tiến tới đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ HLV đứng lớp tại các CLB phải đạt 4 đẳng VTF trở lên, phát triển thêm số lượng người tập luyện bộ môn tại các CLB, điểm tập. 
 
Liên đoàn cũng cho biết sẽ chú trọng công tác đối ngoại, giữ mối quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn Taekwondo Việt Nam như hiện nay, tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các Hội, Liên đoàn các tỉnh, thành phố trong nước.
 
Trong dịp này, Liên đoàn đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu tỉnh tiếp tục đầu tư cho đội tuyển Taekwondo của tỉnh để có thành tích tốt hơn tại các giải quốc gia; duy trì giải Taekwondo truyền thống hằng năm để phát triển phong trào tập luyện Taekwondo trong tỉnh, phát hiện các nhân tố mới, bổ sung nguồn VĐV cho tỉnh trong các giải quốc gia. 
 
Liên đoàn cũng đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng, Phòng Giáo dục Đào tạo các huyện, thành trong tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB Taekwondo trong nhà trường và trên địa bàn hoạt động hữu hiệu, cùng phối hợp với Liên đoàn để tổ chức giải Thể thao học sinh hằng năm trong bộ môn Taekwondo nhằm phát triển bộ môn này trong trường học ngày càng tốt hơn.
 
VIẾT TRỌNG