Tuổi cao vui khỏe ở một câu lạc bộ dưỡng sinh

12:09, 30/09/2022
Đối với người cao tuổi, sức khỏe thể chất luôn là mối quan tâm hàng đầu và được ưu tiên. Ngoài những môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, thiền..., thì tập dưỡng sinh là bộ môn được người cao tuổi lựa chọn nhiều nhất và cũng là lựa chọn của các cụ ở Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh tổ dân phố (TDP) Phù Đổng Thiên Vương (Đà Lạt).
 
Cụ Hồng luyện tập cùng các cụ trong CLB Dưỡng sinh TDP Phù Đổng Thiên Vương
Cụ Hồng luyện tập cùng các cụ trong CLB Dưỡng sinh TDP Phù Đổng Thiên Vương
 
TDP Phù Đổng Thiên Vương nằm cách cổng sau Trường Đại học Đà Lạt khoảng 100 mét trên đường Võ Trường Toản, khá yên tĩnh, khác xa so với không khí nhộn nhịp, ồn ã của trục đường giao thông Phù Đổng Thiên Vương, là nơi tổ chức các hoạt động phong trào, sinh hoạt của người dân trong khu phố. Nơi đây, cứ chiều chiều lại có các cụ cao tuổi tập trung, dành thời gian tập luyện dưỡng sinh đều đặn để nâng cao sức khỏe của mình. 
 
Khoảng 5 năm trước, các cụ trong tổ dân phố đã thành lập được câu lạc bộ dưỡng sinh quy tụ khoảng 50 người ở độ tuổi ngoài 50 trở lên tham gia. Câu lạc bộ duy trì hoạt động ổn định và phát triển với sự góp mặt nhiệt tình của tất cả các thành viên. Nhìn sự chú tâm hòa mình vào không khí tập luyện của các cụ dễ dàng nhận thấy rằng, tuy đã bước vào tuổi xế chiều, nhưng các cụ vẫn giữ được một tinh thần lạc quan, rất trẻ trung, nghiêm túc. Giờ đây, các cụ có thể luyện tập trên nhiều nền nhạc khác nhau với các động tác rất uyển chuyển nhịp nhàng, tạo một không gian vô cùng thư giãn và bất cứ ai nhìn thấy cũng đều có cảm giác hết sức bình yên và trong lành.
 
Cụ Hồng 72 tuổi - thành viên CLB dưỡng sinh TDP Phù Đổng Thiên Vương, chia sẻ: “Ở độ tuổi này, ngoài thời gian vui vầy cùng con cháu, các cụ chú ý đến vấn đề sức khỏe bằng cách tập luyện chăm sóc bản thân và ăn uống điều độ. Vận động thể chất có thể giúp làm tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tật; lại giúp các cụ có thời gian trò chuyện cùng nhau, mang lại niềm vui cho nhau, tạo được sự gắn kết giữa những người trong khu phố. Sống vui, sống khoẻ cũng là để con cháu yên tâm công tác, học hành”. 
 
Không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện sức khỏe đơn thuần, các cụ ở khu phố này còn biết khai thác, phát huy thế mạnh nhằm làm nổi bật bản sắc văn hóa truyền thống khu phố trong các tiết mục biểu diễn và đã có những thành tích cao. Đó là giải Nhì cấp thành phố vào năm 2019 tại buổi biểu diễn do thành phố Đà Lạt tổ chức thu hút hàng chục đội dưỡng sinh tham gia. “Hoạt động của CLB gần như chững lại trong thời gian COVID-19 bùng phát - cụ Hồng cho biết. Tuy nhiên, hiện tại, một số cụ đã quay trở lại tập luyện hằng ngày vào lúc 16 giờ. Các cụ lại có dịp hàn huyên, tâm sự chuyện con cháu; tư vấn cho nhau về sức khoẻ, ăn uống; mang lại niều vui cho nhau mỗi ngày.
 
Sau khoảng 45 phút tập luyện, các cụ ai nấy đều như tràn đầy năng lượng tích cực. Hầu hết các bài tập thể dục dưỡng sinh là các động tác di chuyển chậm, kết hợp với hít thở, nên khó có thế gây chấn thương nếu tập luyện đúng phương pháp. Tập dưỡng sinh cũng không có yêu cầu gì lớn về không gian hay dụng cụ hỗ trợ, nên phù hợp để thực hiện ở các góc phố, công viên và là bộ môn rất phù hợp cho mọi lứa tuổi, mọi thể trạng, đặc biệt là ở nhóm người cao tuổi. Đặc biệt, tinh thần luyện tập của các cụ mỗi ngày là tấm gương với thế hệ trẻ bây giờ khi mà hoạt động thể chất trở nên lười nhác và ủ rũ, trên tay lại luôn cầm chiếc điện thoại để giết thời gian. 
 
Luyện tập thể thao luôn mang lại những giá trị và lợi ích về sức khỏe, nhất là với các phong trào luyện tập thể thao của cộng đồng người cao tuổi, bởi họ sẽ duy trì được mục tiêu sống vui, sống khoẻ - đời thanh thản!
 
VĂN BÌNH