World Cup 2022 trong mùa đông

03:09, 29/09/2022
Lần đầu tiên trên thế giới, một Vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá thế giới (World Cup) sẽ diễn ra trong mùa đông với khí hậu rất “đặc biệt” trong một vùng sa mạc mênh mông bao quanh. Đó là World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar trong tháng 11 năm nay. 
 
 
  KHI SA MẠC THÀNH SÂN THI ĐẤU THỂ THAO 
 
Sẽ không phải là cảnh thi đấu bóng đá trên các bãi cát sa mạc hoang vu mà cầu thủ các đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới sẽ được tranh tài trong những sân vận động cực kỳ đẹp và hiện đại được mọc lên như từ những câu chuyện thần thoại “Nghìn lẻ một đêm” trong vùng Tây Á, đúng như Qatar - chủ nhà của World Cup 2022 từng cam kết.
 
Sẽ chẳng ai phải hoài nghi về lời cam kết này, vì đất nước Qatar có một thứ mà các đất nước khác phải giật mình khi nghe đến: năng lượng. Cụ thể hơn, đó là dầu mỏ. Những mỏ dầu lớn ẩn mình đâu đó dưới lớp cát sa mạc nóng bỏng trong suốt bao nhiêu năm chẳng ai biết, để khi cơn sốt về năng lượng đến, thế giới cần dầu mỏ, các công ty dầu khí vô cùng ngạc nhiên khi biết nơi đây đâu đâu cũng ngập tràn vàng đen. Và thế là những chủ nhân của đất nước này vốn sống du mục bao đời nay cùng chiếc lều và bầy lạc đà lang thang trong các ốc đảo bỗng đổi đời ngoạn mục; ngủ một đêm đến sáng rồi trở thành những ông hoàng dầu mỏ, tiền đổ vào tài khoản đến chóng mặt theo nhịp dầu được bơm lên.
 
Với sức mạnh tài chính của mình, các quốc gia Trung Đông đã biến những giấc mơ thành hiện thực, những điều không thể thành có thể. Ốc đảo nay biến thành những đô thị tráng lệ, trên cát chẳng cây gì mọc được nay là những sân vận động cực kỳ hiện đại và đẹp đẽ như trong vườn cổ tích. Tiềm lực mạnh đến nỗi họ có thể thuyết phục được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) thay đổi cả thời gian thi đấu World Cup. Trước nay, World Cup chỉ diễn ra trong mùa hè, khi các giải bóng đá ở các nước kết thúc, cầu thủ được nghỉ ngơi để về chơi cho đội tuyển quốc gia. Nhất là ở châu Âu, nơi có những giải bóng đá rất mạnh, thường có ý kiến chi phối cả FIFA. Nhưng nay Liên đoàn đã phải chiều lòng, chấp nhận cho Qatar tổ chức trong mùa đông. Điều này có nghĩa là các đội bóng tại châu Âu phải trả cầu thủ về cho các đội tuyển quốc gia các nước ngay trong mùa bóng đang diễn ra của mình, chấp nhận đóng cửa sân cỏ trong hơn cả tháng, chính xác là 6 tuần, để chờ cầu thủ làm nhiệm vụ quốc gia xong mới quay trở lại. 
 
Thực ra, ban đầu khi Qatar đăng cai, giải theo lịch vẫn diễn ra trong mùa hè, vào khoảng tháng 6 và tháng 7 như thông lệ. Tuy nhiên, nhiệt độ mùa hè ở Qatar cực nóng, thường trên 40 độ C trong tháng 6 và tháng 7, ban đêm mát nhất cũng chung quanh 30 độ C. Giải pháp nước chủ nhà đưa ra là làm mát cả sân vận động cho cả cầu thủ lẫn khán giả, nhưng nhiệt độ bên ngoài sân vẫn rất nóng. Trong tháng 3/2018, FIFA lần đầu tiên trong lịch sử các vòng chung kết World Cup, đã chính thức đưa ra quyết định dời giải đấu sang mùa đông.
 
Là một đất nước có diện tích không lớn với dân số chừng gần 3 triệu người, để chuẩn bị cho World Cup 2022, Qatar đã xây dựng mới cùng nâng cấp tổng cộng 8 sân vận động tại 5 thành phố. Trong số này, thành phố Al Rayyan có 3 sân vận động gồm sân Khalifa 45,4 nghìn chỗ ngồi, sân Education City trên 45,3 nghìn chỗ ngồi và sân Amad Bin Ali với 44,7 nghìn chỗ ngồi. Tại thành phố Al Wakrah có 1 sân Al Janoub với 40 nghìn chỗ ngồi; thành phố Lusail có 1 sân Lusail Iconic với 80 nghìn chỗ ngồi; thành phố Al Khor có sân Al Bayt với 60 nghìn chỗ ngồi. Còn tại thủ đô Doha, có 2 sân gồm sân 947 với 40 nghìn chỗ ngồi và sân Al Thumama cũng 40 nghìn chỗ ngồi. 
 
Với ngân sách nhà nước khủng, Qatar đã thúc đẩy việc xây dựng sân rất nhanh chóng với nguồn nhân công từ ngoài nước đổ vào. Đã có những chỉ trích từ các quốc gia phương Tây về tình trạng mất an toàn lao động tại các công trường xây dựng này, chủ nhà Qatar sau đó đã có những bước cải thiện để sớm hoàn tất các sân và hạ tầng phục vụ cho World Cup. 
 
Như Qatar cho biết, các sân vận động trên đều được trang bị công nghệ làm mát có khả năng giảm nhiệt độ trong sân lên đến 20 độ C, như Sân Quốc tế Khalifa chẳng hạn, có tích hợp hệ thống kiểm soát không khí cùng hệ thống làm mát tiên tiến. Trong xây dựng, chủ nhà cũng cam kết sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường cho các sân vận động, có thể tái sử dụng sau này. Một số sân sau khi kết thúc World Cup sẽ được tháo dỡ một số trang thiết bị để tặng cho các quốc gia nghèo. 
 
Sân vận động quốc tế Khalifa. Ảnh: Internet
Sân vận động quốc tế Khalifa. Ảnh: Internet
 
  NHỮNG ĐỘI THAM DỰ 
 
Đây là lần thứ 22, FIFA tổ chức Vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá thế giới và lần thứ 2, một quốc gia châu Á đăng cai World Cup. Trước Qatar, tại châu Á đã có Hàn Quốc và Nhật Bản đồng đăng cai World Cup năm 2002. Với Qatar, đây là lần đầu tiên một quốc gia Trung Đông được vinh dự đăng cai chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. 
 
Theo lịch trình, giải sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12, với 32 đội tuyển quốc gia tham dự trong đó có chủ nhà Qatar. Đây là lần đầu tiên giải diễn ra chỉ 29 ngày thay vì 32 ngày như các giải đấu trước, ngày diễn ra trận chung kết giải cũng là ngày Quốc khánh của Qatar. Đây cũng là lần cuối cùng một Vòng chung kết World Cup chỉ có 32 đội tranh tài, vì trong lần đăng cai đến với 3 quốc gia cùng liên doanh tổ chức là Mỹ, Canada và Mexico, số đội tham dự sẽ tăng lên con số 48, tranh tài tại 16 thành phố trong cả vùng Bắc Mỹ.
 
32 đội tham dự Vòng chung kết World Cup 2022 năm nay, trừ chủ nhà Qatar, đều phải vượt qua vòng loại ở khu vực, trong đó châu Phi có 5 suất; châu Á có 4 suất (chưa bao gồm Qatar); châu Âu có đến 13 suất; khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribê có 3 suất; Nam Mỹ có 4 suất; 2 tấm vé cuối cùng còn lại được xác định thông qua vòng đấu vớt (play off) liên lục địa.
 
32 đội này được chia thàng 8 bảng đấu, trong đó bảng A gồm các đội Qatar, Ecuador, Senegal, Hà Lan; bảng B gồm Anh, Iran, Mỹ, xứ Wales; bảng C gồm Argentina, Saudi Arabia, Mexico, Ba Lan; bảng D gồm Pháp, Úc, Đan Mạch, Tunisia; bảng E gồm Tây Ban Nha, Costa Rica, Đức, Nhật Bản; bảng F có Bỉ, Canada, Morocco, Croatia; bảng G gồm Brazil, Serbia, Thụy Sĩ, Cameroon và Bảng H gồm Bồ Đào Nha, Ghana, Uruguay, Hàn Quốc. 
 
Dự kiến, vòng bảng diễn ra từ ngày 21/11 đến 2/12; vòng 16 từ ngày 3-6/12; vòng tứ kết từ ngày 9 đến 10/12; 2 trận bán kết diễn ra trong ngày 13 và 14/12; trận tranh hạng 3 vào ngày 17/12 và trận chung kết diễn ra ngày 18/12.
 
Tại buổi lễ bốc thăm vòng bảng trong tháng 4/2022; FIFA cũng đã công bố tiền thưởng chính thức cho giải đấu. Theo đó tổng giải thưởng của World Cup 2022 là 440 triệu USD. Cứ mỗi đội trong số 32 đội tham dự sẽ được nhận 1,5 triệu USD chi phí chuẩn bị trước giải đấu. Vào vòng bảng, mỗi đội được nhận 9 triệu USD; xong vòng 16, các đội được nhận 13 triệu USD; đội nào đến tứ kết sẽ được nhận 17 triệu USD; đội giành hạng tư được thưởng 25 triệu USD; đội giành hạng ba được nhận thêm 2 triệu USD thành 27 triệu USD; đội thua trong trận chung kết được thưởng 30 triệu USD và nhà vô địch được ôm chiếc cúp cùng tấm ngân phiếu trị giá 42 triệu USD.
 
VIẾT TRỌNG