Đức Trọng: Khôi phục các giải thể thao xã hội hóa sau đại dịch

06:10, 06/10/2022
Đức Trọng đang nỗ lực khôi phục phong trào thể dục thể thao (TDTT) sau một quãng thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, đặc biệt là các giải xã hội hóa do các câu lạc bộ trên địa bàn tự tổ chức với sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao (VHTT-TT) huyện.
 
Thi đấu bóng chuyền tại Trung tâm VHTT - TT huyện
Thi đấu bóng chuyền tại Trung tâm VHTT - TT huyện
 
•  NHIỀU HOẠT ĐỘNG 
 
Theo ông Phan Hồng Thu - Giám đốc Trung tâm VHTT- TT huyện Đức Trọng, việc khôi phục phong trào TDTT này không phải gần đây mà từ thời điểm tháng 4/2022 khi đại dịch COVID-19 đã cơ bản kiểm soát trong nước và trong tỉnh. “Chúng tôi đã nhanh chóng phát động lại phong trào luyện tập TDTT trong toàn huyện, không chỉ tại thị trấn Liên Nghĩa mà còn tại các xã, nhất là trong vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn; yêu cầu các xã tích cực tập luyện chuẩn bị cử đội hình tham gia thi đấu các môn còn lại trong Đại hội TDTT cấp huyện”, ông Thu cho biết.
 
Trong cuối tháng 4/2022, Đức Trọng đã tổ chức Lễ Khai mạc Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII - 2022 đồng thời tiếp tục cho thi đấu các môn còn lại trong chương trình thi đấu của Đại hội cấp huyện, gồm: bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, việt dã, kéo co, đẩy gậy và cầu lông. 
 
Cùng với đó, Trung tâm cũng tổ chức Giải Bóng đá Nhi đồng toàn huyện năm 2022; phối hợp với các đơn vị, phòng, ban, đoàn thể của huyện để phát động chương trình toàn dân tập bơi, phòng, chống đuối nước trên địa bàn huyện năm 2022 trong tháng 7. 
 
Trung tâm đã cử đội hình tham gia Hội thao ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tại huyện Lạc Dương, thi đấu trong 3 môn bóng bàn, cầu lông và kéo co; tuyển chọn, cử VĐV tham gia Giải Trẻ Võ cổ truyền tỉnh, Giải Bóng bàn trẻ thiếu niên, nhi đồng tỉnh, Giải Bóng đá U11và Giải Bóng đá 7 người U13 tỉnh Lâm Đồng. 
 
Từ tháng 5 đến nay, Trung tâm VHTT-TT đã hỗ trợ chuyên môn cho các cơ quan, đơn vị tổ chức hội thao và các hoạt động TDTT trên địa bàn như Hội thao Ngân hàng Agribank Chi nhánh Lâm Đồng; Hội thao Trung đội Dân quân cơ động tỉnh Lâm Đồng, Giải Cầu lông tranh Cúp Sân bay Liên Khương lần thứ 2 năm 2022. 
 
Huyện cũng đã tuyển chọn các VĐV xuất sắc để thành lập đội tuyển tham gia các giải thuộc khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần IX - 2022 trong môn thể dục thể hình, cầu lông, bóng chuyền nam, Vovinam, Taekwondo, bóng bàn và bóng đá nam. 
 
Cho đến nay, theo ông Thu, hầu hết các CLB TDTT có mặt trên địa bàn như Yoga, cầu lông, bóng bàn, võ thuật, khiêu vũ thể thao, Aerobic… đều đã hoạt động trở lại với số lượng đông đảo hội viên, người dân tham gia tập luyện hằng ngày. 
 
•  NHIỀU GIẢI THỂ THAO XÃ HỘI HÓA 
 
Theo ông Thu, mạnh nhất trong phong trào TDTT hiện nay trên địa bàn Đức Trọng chính là bóng đá, cầu lông và xe đạp. 
 
Bóng đá rất phổ biến trong các cộng đồng dân cư lâu nay tại huyện, gần đây còn được gắn kết với các CLB sân bóng cỏ nhân tạo do tư nhân bỏ tiền xây dựng để kinh doanh hay trong các trường học. Đặc biệt, nhiều xã vùng dân tộc thiểu số trong huyện có các đội bóng rất mạnh. Hằng năm, huyện định kỳ tổ chức các giải cấp huyện cho nhiều độ tuổi, nhất là trong dịp hè; các CLB tư nhân cũng thường xuyên đứng ra tổ chức các giải xã hội hóa cho các thành viên của mình hoặc tổ chức giải giao lưu liên CLB trong huyện.
 
Để khởi động lại các giải xã hội hóa, trong tháng 6/2022 vừa qua, CLB Bóng đá thị trấn Liên Nghĩa của huyện đã phối hợp với Trung tâm VHTT-TT huyện tổ chức Giải bóng đá 11 người mở rộng huyện Đức Trọng năm 2022. Với 8 đội bóng tham dự, giải kéo dài gần 2 tháng cho đến cuối tháng 7 kết thúc, các đội tham dự, trong đó có các đội của Đà Lạt và Đơn Dương, được tổ chức trên sân cỏ tại Trung tâm VHTT-TT huyện. Trung tâm chỉ hỗ trợ chuyên môn, các đội tham gia phải tự đóng tiền để trang trải chi phí cho giải.
 
Đầu tháng 10/2022 này, một giải bóng đá xã hội hóa khác cũng sẽ tiếp tục tại sân cỏ của huyện. Đó là giải bóng đá “Thiện Nguyện” với 4 đội trong huyện tham dự nên gọi là Giải “Tứ Hùng”; các đội bóng này đứng ra vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ cho giải để tạo sân chơi, đồng thời cũng vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhà hảo tâm, người yêu thể thao trên địa bàn đóng góp để làm thiện nguyện, sau khi giải kết thúc sẽ tổ chức các chuyến tặng quà đến các gia đình khó khăn trên địa bàn. 
 
Riêng cầu lông, trong vòng chục năm trở lại đây, phong trào phát triển rất mạnh tại thị trấn Liên Nghĩa và các xã lân cận. Theo thống kê của Trung tâm, đến nay, toàn huyện đã có đến gần 40 sân cầu lông đang hoạt động, trong đó riêng thị trấn Liên Nghĩa đã có trên dưới 30 sân. Lâu nay các CLB Cầu lông tại huyện đã duy trì rất nhiều giải xã hội hóa hằng năm, lớn nhất là Giải Cầu lông Đức Trọng mở rộng, có giải đến trên 200 VĐV đăng ký tranh tài, trong đó có nhiều VĐV từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh; mỗi giải như vậy chi phí từ 70 - 80 triệu đồng, tất cả đều được vận động tài trợ tại địa phương.
 
Trong tháng 7 vừa qua, CLB Hùng Phát trên địa bàn đã khởi động lại các giải cầu lông xã hội hóa bằng giải cầu lông tranh cúp Hùng Phát mở rộng 2022 với sự tham gia của 105 VĐV là người địa phương, có thêm các CLB ngoài tỉnh tranh tài trong nhiều nội dung nhóm tuổi. Sắp đến, trong tháng 10/2022 Giải Cầu lông Đức Trọng mở rộng năm 2022 xã hội hóa cũng được các CLB Cầu lông ở đây xúc tiến trở lại sau thời gian dịch, dự kiến có khoảng 200 VĐV tranh tài.
 
Với bộ môn xe đạp, CLB Xe đạp thể thao Đồi Thông Xanh là một trong những CLB xe đạp thể thao có nhiều hoạt động nổi bật trong tỉnh Lâm Đồng. CLB hiện có trên 40 thành viên duy trì hoạt động hằng ngày vì tinh thần yêu thể thao, rèn luyện nâng cao sức khỏe, không ít các thành viên trong CLB từng tham dự các giải xe đạp phong trào trong tỉnh; CLB cũng tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo trong và ngoài huyện hằng năm.
 
Để thúc đẩy phong trào TDTT tại địa phương, Trung tâm VHTT-TT huyện cho biết hiện đang sửa chữa, nâng cấp sân vận động huyện với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng, trong đó có làm lại đường chạy, sửa chữa khán đài, nới rộng sân. 
 
“Chúng tôi tiếp tục duy trì các giải xã hội hóa hiện nay, tạo điều kiện tốt nhất để phong trào TDTT phát triển trên địa bàn. Cùng với cầu lông và bóng đá, huyện dự kiến mở rộng thêm các giải xã hội hóa trong các bộ môn như bóng chuyền nam - nữ và bóng bàn, hỗ trợ chuyên môn để các bộ môn này có thể tổ chức các giải với các VĐV trong địa phương tham gia, rồi dần hình thành các giải mở rộng”, ông Thu cho biết.
 
VIẾT TRỌNG