Chủ nhà Qatar có vượt qua được vòng bảng World Cup?

09:11, 16/11/2022
(LĐ online) - Đặt ra câu hỏi này hơi khó cho đội tuyển bóng đá quốc gia Qatar – chủ nhà của Vòng chung kết Cúp Bóng đá thế giới 2022 năm nay. Nhưng thật ra họ đã làm mọi cách trong rất nhiều năm để nâng tầm đội tuyển bóng đá nước nhà trong đó có việc chuẩn bị rất tốt cho kỳ tham dự World Cup 2022 năm nay.
 
Người hâm mộ Qatar đang chờ mong đội tuyển nước mình vượt qua được vòng bảng World Cup 2022. ảnh Internet
Người hâm mộ Qatar đang chờ mong đội tuyển nước mình vượt qua được vòng bảng World Cup 2022. ảnh Internet
 
BÓNG ĐÁ TRÊN ĐƯỜNG DÀI 
   
Nếu  có một môn thể thao truyền thống nào của Qatar thì có thể đó là môn đua lạc đà và môn lặn. 
 
Đơn giản vì để nối kết các bộ lạc du mục với nhau qua sa mạc, không gì tốt hơn lạc đà. Còn môn lặn vì phần lớn người dân Qatar trước đây chủ yếu sống bằng nghề đánh cá và lặn ngọc trai ở các vùng biển quanh đất nước mình. Trong khoảng thập niên 1920 – 1930 thế kỷ trước, khi công nghệ nuôi cấy ngọc trai của Nhật Bản được giới thiệu ra với thế giới, nghề lặn ngọc trai thiên nhiên của Qatar hầu như suy tàn dần, người dân Qatar phải bỏ nghề. 
 
Nhưng mọi chuyện thay đổi đột ngột với người dân nước này trong năm 1940 khi một mỏ dầu thô gần Dukhan lần đầu tiên được phát hiện. Dầu mỏ và khí đốt, như một chiếc đũa thần, gõ nhẹ vào nơi đây và Qatar lập tức biến đổi. Từ nguồn lợi nằm dưới đất bao đời để lại, chỉ cần bơm lên, tiền đổ về đất nước này như nước biển. Có tiền họ đã làm được mọi thứ kể cả thể thao trong đó có bóng đá.
 
Chính những người thợ mỏ làm trong lĩnh vực khai thác dầu khí nước ngoaì khi đến đây đã mang theo bóng đá vào nước này. Môn chơi này lập tức sau đó đã trở thành một môn thể thao phổ biến và ưa chuộng trong nhiều tầng lớp người dân, cả về người chơi lẫn người xem. Liên đoàn bóng đá quốc gia nước này ra đời, thành lập đội tuyển quốc gia để thi đấu, tiến đến gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á và đến năm 1963 là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA. 
 
Và không chỉ bóng đá mà nhiều môn thể thao phương Tây khác tìm được cách phát triển nơi đây, như quần vợt, bóng rổ, bóng ném, bóng chuyền, đua xe đạp…. Có tiền, để khuyến khích người dân chơi thể thao, phát triển phong trào trong nước, Qatar đã đầu tư cơ sở vật chất cực kỳ hiện đại cùng đưa ra các mức tiền thưởng ngút ngàn để hút về đây các giải vô địch thế giới hằng năm. Như quần vợt chẳng hạn, họ đăng cai giải đấu các tay vợt nữ xuất sắc nhất thế giới – “WTA Tour Championship” trong nhiều năm nay. Rồi giải đua xe đạp “Tour of Qatar” cũng được tổ chức lòng vòng trong các thành phố của nước này, kéo dài nhiều ngày. Trong bóng chuyền họ đưa về  cả 2 giải nam và nữ CLB bóng chuyền vô địch thế giới (FIVB Volleyball Men's Club World Championship và FIVB Volleyball Women's Club World Championship).
 
Riêng với bóng đá, Qatar với sức mạnh về tài chính đã xây dựng một chiến lược phát triển hết sức bài bản cùng việc lên kế hoạch đưa được World Cup về với đất nước mình.
 
Năm 2010, cả đất nước Qatar hân hoan chào đón tin vui khi giành được quyền đăng cai Vòng chung kết Vô địch bóng đá thế giới – World Cup 2022 tại  đất nước mình thì trước đó 5 năm, năm 2005 Hoàng gia Qatar đã cho nâng cấp Học viện bóng đá Aspire để đào tạo các tài năng trẻ bóng đá cho đất nước.
 
Bằng nguồn tài chính dồi dào, nước này đã thuê những HLV giỏi trên thế giới về huấn luyện tại học viện, còn học viên không giới hạn người trong nước mà họ còn đi tuyển mộ rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt họ qua các quốc gia nghèo ở châu Phi để tuyển người, chủ yếu trong độ tuổi từ nhỏ, qua các vòng tuyển chọn gắt gao để sau đó được đưa về Qatar, tập trung tập luyện, sinh sống, học tập tại Học viện với một lịch trình được thiết kế riêng. Với mức đãi ngộ rất lớn, khi những cầu thủ trẻ nước ngoài này trưởng thành, không khó để thuyết phục các học viên này nhập tịch và thi đấu cho màu áo của Qatar. 
 
Năm 2014, thành tích đã đến khi U19 Qatar vô địch giải U19 châu Á với thành phần là những học viên của Học viện Aspire. Để thêm kinh nghiệm thi đấu cho học viên, Hoàng gia Qatar sau đó đã mua lại một CLB bóng đá đang vỡ nợ tại Bỉ để đưa học viên của Học viên qua đây thi đấu. Những cầu thủ trưởng thành sẽ được đưa về thi đấu cho đội tuyển quốc gia.
 
Và điều mong mỏi của nước này đã đến. Trong năm 2019, đội tuyển quốc gia với chủ yếu là học viên trưởng thành từ Học viện Aspire đã thắng đội tuyển Nhật Bản 3-1 trong trận chung kết để giành ngôi vô địch châu Á. Trước đó trong giải này họ đã vượt qua rất nhiều đội mạnh với nền bóng đá phát triển ở châu lục này trong đó có cả Hàn Quốc và Saudi Arabia.
 
LIỆU CHỦ NHÀ CÓ VƯỢT QUA VÒNG BẢNG?
 
Tại Vòng chung kết World Cup 2022 lần này, đội tuyển Qatar nằm ở bảng A cùng với các đội Hà Lan, Senegal và Ecuador. Là chủ nhà, họ được miễn thi đấu vòng loại, được 1 suất đặc cách vào thẳng vòng chung kết và đây là lần đầu tiên Qatar có mặt trong 1 vòng chung kết World Cup. 
 
Theo Liên đoàn Bóng đá Qatar, tất cả 26 cầu thủ được lựa chọn vào đội tuyển quốc gia để tham dự World Cup 2022 đều đang thi đấu ở các CLB trong nước. Đội hình này xen kẽ những cầu thủ lớn tuổi dày dạn kinh nghiệm cùng các cầu thủ trẻ hơn, hầu hết trong số này là những thành viên từng trong đội tuyển giành chức vô địch Asian Cup năm 2019. Gần một nửa cầu thủ đội tuyển quốc gia hiện đang chơi cho đội vô địch quốc gia Al Sadd.
 
Đáng chú ý trong số các cầu thủ chủ nhà này có thể kể đến 2 tiền đạo là  Akram Afif và Almoez Ali; một cầu thủ khác, Hassan Al Haydos người từng thi đấu hơn 160 trận cho đội tuyển Qatar sẽ giữ băng đội trưởng; hàng thủ gồm những cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Boualem Khoukhi, Bassam Al Rawi và Pedro Miguel; bảo vệ cầu môn là thủ thành Saad Alsheeb.
 
Đặc biệt HLV Felix Sanchez của đội, người Tây Ban Nha, từng dẫn dắt các đội U19 và U23 Qatar, được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia từ năm 2017. Ông từng làm việc trong hệ thống đào tạo trẻ của CLB nổi tiếng Barcelona và trong số những tuyển thủ Qatar hiện thời, nhiều người đã được ông huấn luyện liên tục từ độ tuổi 13 nên rất hiểu cầu thủ trong đội.
 
Để chuẩn bị cho World Cup 2022, đội tuyển Qatar được tập trung từ tháng 6 năm nay, sau đó đi tập huấn tại Marbella - Tây Ban Nha rồi sau đó là Vienna –Áo. Đội trước đó cũng tham gia nhiều giải tầm cỡ quốc tế để lấy thêm kinh nghiệm, trong đó có thể kể đến các giải tại Copa America, CONCACAF và Arab World Cup.
 
Theo lịch thi đấu, chủ nhà Qatar sẽ chơi trận mở màn World Cup 2022 gặp Ecuador vào ngày 20/11. Mục tiêu như HLV Felix Sanchez trả lời gần đây rằng chủ nhà Qatar sẽ cố gắng hết sức để vượt qua vòng bảng. Nhiệm vụ này không phải dễ dàng gì vì trong bảng có Hà Lan - đội bóng từng được mệnh danh là cơn lốc màu da cam của châu Âu và từng nhiều lần góp mặt ở vòng chung kết World Cup. Còn Senegal - nhà vô địch châu Phi, cũng không phải là đối thủ dễ vượt qua. Hãy chờ xem đội tuyển Qatar xoay xở thế nào trong vòng bảng? 
 
VIẾT TRỌNG