Đội tuyển nào có khả năng giành chiếc Cúp vô địch WORLD CUP 2022?

07:11, 17/11/2022
Cuối tuần này, trái bóng công nghệ của Adidas sẽ bắt đầu lăn tại vòng chung kết Giải Bóng đá thế giới 2022 (FIFA World Cup 2022) trên các sân cỏ Qatar. Một câu hỏi đặt ra trước giờ bóng lăn là đội nào sẽ nhiều khả năng nhất giành được chiếc Cúp vô địch thế giới này? 
 
Bức vẽ độc đáo có các cầu thủ đại diện của các đội tuyển tham dự World Cup 2022. Ảnh: fifa.com
Bức vẽ độc đáo có các cầu thủ đại diện của các đội tuyển tham dự World Cup 2022. Ảnh: fifa.com
 
Tất nhiên khi nói đến chiếc cúp của vòng chung kết Vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022 có thể lọt về tay ai thì phải coi thử đương kim vô địch của giải đấu này năm nay liệu có giữ cúp lại được không trước đã? 
 
Đội tuyển đang giữ chiếc cúp vô địch cho đến trước giải đấu này diễn ra chính là Pháp. Tại FIFA World Cup ở Nga năm 2018, đội tuyển Pháp với một đội hình rất mạnh đã lên ngôi vô địch một cách rất ấn tượng. 
 
Tuy nhiên, chuyện của 4 năm trước sẽ khác với câu chuyện của thời điểm này. Dù vẫn là một ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch nhưng đội tuyển Pháp với tên gọi “chú gà trống Gaulois” có cất được tiếng gáy vang tại giải hay không vẫn là một ẩn số. 
 
Đương kim vô địch thế giới nhưng gần đây đội tuyển Pháp thi đấu khá phập phù. Điển hình là các trận đấu tại Nations League 2022, khi gà trống Pháp kết thúc vòng bảng với vỏn vẹn chỉ 1 trận thắng, 5 trận còn lại gồm 2 trận hòa, 3 trận thua, được tổng cộng 5 điểm, suýt chút nữa đã phải rớt xuống hạng B của Nations League. Trước đó, tại UEFA Euro 2020, Pháp thi đấu cũng chưa thật sự tuyết phục, bị Thụy Sĩ đá văng khỏi giải.
 
Đến với vòng chung kết World Cup 2022 năm nay, Pháp có những sự vắng mặt đáng tiếc trong đội hình, điển hình là 2 tiền vệ rất quan trọng là Paul Pogba và N'Golo Kante, do chấn thương. Thay thế cho 2 khuôn mặt này là Tchouamenia và Camavinga hiện đang chơi tại Real Madrid, tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu quốc tế của bộ đôi này chưa nhiều. Nhưng bù vào đó, Pháp năm nay lại có một hàng công rất mạnh với bộ ba Kylian Mbappe, Karim Benzema và Antoine Griezmann, đây là những chân sút đã trải qua nhiều thử thách, đủ sức đối mặt với bất kỳ đội bóng mạnh nào. Cơ hội bảo vệ chức vô địch của Pháp vẫn còn đó nếu họ “biết người biết ta”, có một đối sách và chiến thuật phù hợp cho từng đối thủ để có thể tiến xa nhất tại giải. 
 
Nhưng nói đến ứng viên vô địch cho World Cup phải nhắc đến đội tuyển Brazil. Cứ đến World Cup, Brazil lại “đương nhiên” được xếp lên vị trí ứng viên số 1, thậm chí ngay cả khi họ chưa công bố đội hình, chưa biết cầu thủ nào thi đấu. 
 
Bởi lẽ, cho đến nay Brazil vẫn là quốc gia vô địch World Cup nhiều nhất, đến 5 lần; xếp sau lần lượt là Đức và Italy với 4 lần; Argentina và Pháp có 2 lần; 3 đội tuyển Uruguay, Anh và Tây Ban Nha mỗi đội đoạt cúp vàng 1 lần.
 
Còn về cầu thủ nào sẽ chơi trong đội hình Brazil thì đơn giản, quốc gia này… không đủ sức mà chọn lựa. Trong khi nhiều nước khác “đỏ mắt” tìm tài năng thì với Brazil là vô số. Cứ nhìn vào các giải đấu lớn của châu Âu, từ Ngoại hạng Anh, La Liga của Tây Ban Nha, Bundesliga của Đức, Ligue 1 của Pháp, Serie A của Italia... thì sẽ thấy; sân cỏ châu Âu ngập tràn các ngôi sao đến từ Brazil, từ sao lớn đến sao bé. Đó là chưa kể các giải nội địa tại Brazil cũng có khối danh thủ chờ sẵn đợi gọi lên tuyển. 
 
Một đặc tính của bóng đá Brazil là tính nghệ sỹ, nghĩa là các cầu thủ chơi rất ngẫu hứng, nghiêng về cống hiến cái đẹp của bóng đá cho khán giả. Họ thi đấu có trận sẽ rất vật vờ, nhưng có trận cực hay. Nhiều năm gần đây những ngôi sao lớn của đất nước này được đưa sang châu Âu thi đấu nên mang về tính chặt chẽ của bóng đá châu Âu, sự kết hợp này đã mang lại hiệu quả rất lớn cho Brazil trong các trận đấu quốc tế. 
 
Trong danh sách 26 cầu thủ Brazil đến Qatar tham dự vòng chung kết World Cup 2022 lần này có rất nhiều danh thủ lớn, đáng gờm nhất chính là hàng công cực khủng bao gồm Neymar, Gabriel Jesus, Antony, Raphinha, Richarlison, Gabriel Martinelli… Vấn đề của Brazil tại các vòng chung kết World Cup là họ có… thắng được bản thân mình hay không, các cầu thủ có bỏ bớt cái tôi của mình để cùng đồng đội chơi bóng cùng nhau hay không. Khi họ đã gắn kết thành một khối thì các đối thủ khó vượt qua họ. 
 
Sau ứng viên số 1 là Brazil thì cũng phải nhắc đến Argentina, ứng viên số 2 của giải cho danh hiệu vô địch. Như Brazil, người láng giềng Argentina bên cạnh cũng có một đội hình cầu thủ mang tính nghệ sỹ, bay bổng của bóng đá Nam Mỹ, nhưng Argentina có vẻ kỷ luật, chặt chẽ hơn kiểu của châu Âu. Trong đội hình 26 cầu thủ rất mạnh mang đến Qatar lần này của Argentina không thiếu những ngôi sao lớn của thế giới, như Messi chẳng hạn - nhân tố có thể gây đột biến trận đấu. Nếu thi đấu đúng sức, họ hoàn toàn có thể vô địch.
 
Tất nhiên châu Âu cũng có những ứng viên của mình bên cạnh đương kim vô địch Pháp. Đó là các đội tuyển Đức, Tây Ban Nha và Anh. 
 
Đức và Tây Ban Nha năm nay cùng nằm trong bảng E, bảng này được mệnh danh là bảng “tử thần” ở World Cup 2022 vì có mặt của 2 đội này, thêm một đội mạnh của châu Á là Nhật Bản và đội cuối cùng là Costa Rica. Dễ dàng nhận thấy rằng Đức và Tây Ban Nha là hai đội bóng được đánh giá cao nhất bảng và có khả năng giành vé vào vòng loại trực tiếp. 
 
Với Đức, sau khi bị loại ngay từ vòng bảng ở kỳ World Cup 2018, đến nay họ đã trình làng một bộ mặt khác hẳn khi thi đấu rất xuất sắc ở vòng loại. Trong 10 trận vòng loại, họ thắng tới 9 và chỉ thua 1 trận. Trong đội hình Đức hiện nay có những cầu thủ đáng chú ý trên hàng công như Gnabry, Werner, Hoffman, Muller, đặc biệt là cầu thủ trẻ Jamal Musiala, 19 tuổi, hiện đang chơi cho Bayern Munich. Chính sự ổn định, thi đấu ăn ý cùng với sự chỉ huy của một HLV tài năng là Hansi Flick có thể làm nên chuyện năm nay với Đức.
 
Với Tây Ban Nha, đội bóng này từng vô địch World Cup 2010, sau đó tụt hơi dần và gần đây có đà khởi sắc lại khi vào đến bán kết Euro 2020. Trong đội hình hiện nay cũng có khá nhiều khuôn mặt tài năng trẻ, hy vọng họ sẽ đi xa hơn kỳ World Cup gần đây.
 
Riêng với đội tuyển Anh, dù đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA và là một trong những ứng viên cho danh hiệu vô địch World Cup 2022, nhưng đội tuyển của quốc gia có giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh hiện nay là Ngoại hạng Anh này lại thi đấu một cách rất phập phù, có những trận họ chơi hay nhưng có những trận người xem phải thót tim khi theo dõi. 
 
Lần duy nhất nước Anh giành chức vô địch World Cup cách đây đã 56 năm (năm 1966). Lần tham dự năm nay đội tuyển Anh cũng được đánh giá khá cao tại châu Âu khi trong đội hình có các cầu thủ chơi khá hay như Harry Kane (Tottenham), Phil Foden (Man City), Rashford (Manchester United), Jude Bellingham (Dortmund)… Người Anh đang mong chờ HLV Gareth Southgate sẽ hiện thực hóa giấc mơ từ lâu nay, mang chiếc cúp vàng World Cup trở về lại xứ sương mù.
 
VIẾT TRỌNG