World Cup 2022 đang đi đến cao trào của những bất ngờ

05:11, 29/11/2022
(LĐ online) - Vòng bảng World Cup 2022 đã đi qua hết 2/3 chặng đường và phía trước là những trận đấu định đoạt số phận của các “ông lớn”. Nguy cơ xách va li về nước hiển hiện trước mắt những đội bóng được "điểm mặt, chỉ tên” là ứng viên cho chức vô địch.
 
Messi sẽ cùng Argentina tiếp tục chinh phục World Cup 2022? (Ảnh: Los Angeles Times)
Messi sẽ cùng Argentina tiếp tục chinh phục World Cup 2022? (Ảnh: Los Angeles Times)
 
Đừng tưởng Qatar là... “hoa hồng”
 
Qatar là mảnh đất khô cằn với phần lớn diện tích là đất cát. Nơi đây có khí hậu khắc nghiệt khiến những ai lần đầu đến đây đều phải “ngột thở”. Và để vơi đi sự khắc nghiệt đó, nước chủ nhà khiến tất cả phải choáng ngợp với những công trình độc đáo.
 
Bởi đó là sân khấu lớn, tụ hội các anh tài trên toàn thế giới. Ngoài Italy, tất cả các nền bóng đá mạnh khác đều góp mặt. Nó tạo nên "bữa tiệc" đặc sắc với nhiều "món ngon” không giải đấu nào có được.
 
Và vì thế, bản thân mỗi người hâm mộ cũng như giới chuyên môn chờ đợi màn thể hiện đẳng cấp ở Qatar. Không phụ sự kỳ vọng, 2/3 chặng đường đã qua, Qatar cho tất cả thấy những dư vị đầy đủ của môn thể thao được mệnh danh là “Vua”. Đó là những bàn thắng đẹp mắt, trận cầu kịch tính đến phút chót, là những công nghệ tối tân, sắc màu trên các khán đài và không thể thiếu là những bất ngờ đến khó tin.
Tất nhiên, là người hâm mộ, ai cũng muốn chứng kiến những đội bóng lớn, ngôi sao hàng đầu thế giới càng tiến sâu càng tốt. Họ như thỏi nam châm, đầy hấp lực, hút cả hàng triệu người hâm mộ vào một điểm. Bức ảnh Ronaldo chỉ đang uống nước nhưng có cả hàng chục ống kính máy quay chĩa vào cho thấy không môn thể thao nào có lực hấp dẫn như bóng đá.
 
Tuy vậy, bất ngờ là dư vị không thể thiếu. Nó sẽ làm cho các món ăn thêm nhiều sự lựa chọn và mang đến cảm xúc vỡ òa lẫn tiếc nuối. Sau 2/3 chặng đường ở vòng bảng, chỉ có Brazil, Pháp và Bồ Đào Nha giành tấm vé sớm vào vòng knock-out.
 
Điều đó khẳng định, đã qua rồi, cái thời những “ông lớn” ung dung vượt qua vòng bảng một cách dễ dàng. Bóng đá các khu vực đang dần xích lại về mặt trình độ cũng như tư duy.
 
Không một ai nghĩ, Iran, Australia bạc nhược ở trận đầu tiên lại hiên ngang đánh bại Xứ Wales, Tunisia sau đó. Và không ai nghĩ, Saudi Arabia, Nhật Bản lại quật ngã Argentina, Đức để rồi lại trở lại mặt đất sau thất bại trước Ba Lan, Costa. Đó, bóng đá là thế, khi bạn được kỳ vọng lại đáp lại bằng sự thất vọng và khi bị đánh giá thấp lại khiến tất cả phải ngả mũ.
 
Thế nên, thật bất ngờ khi Argentina, Đức, Bỉ, Croatia, Đan Mạch lại có nguy cơ cao bị loại ngay vòng bảng. Nhưng, nếu ngẫm lại về sự hình thành mới thế giới bóng đá đương đại, ở đó, khoảng cách không còn quá xa, thì việc những đội bóng này bị loại cũng là điều hợp lý. Bởi lẽ, Saudi Arabia, Mexico, Australia, Nhật Bản, Costa Rica, Morocco... đang chứng minh, họ đến World Cup không phải cam phận lót đường. Họ đến đó để chinh phục những cột mốc mới, tạo nên những gam màu mới lạ cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
 
Ai sẽ lên “chuyến tàu” cuối? 
 
Lượt trận cuối vòng bảng là cơ hội cuối để các đội bóng lên chuyến tàu cuối đến với vòng knock-out. Tất cả đổ dồn vào Messi của Argentina và Đức. Đây là hai đội có nguy cơ bị loại.
 
Nếu Argentina không thắng, vũ điệu Tango sẽ tắt ngấm và bản thân siêu sao hàng đầu thế giới Lionel Messi ngậm ngùi chia tay giấc mơ World Cup một cách cay đắng. Hẳn nhiên, họ không muốn rơi vào tình cảnh đáng thương này, nhất là khi cả thế giới dõi theo bước chân của Messi.
 
Ba Lan chính là rào cản lớn với đội bóng đến từ Nam Mỹ. Cả hai có những trường phái bóng đá khác nhau. Chất La tinh như dòng máu chảy cuồn cuộn sẽ đối đầu với sự thực dụng đầy toan tính. Ở đó, Messi là trung tâm của vũ trụ. Nếu thắng, anh tiếp tục chinh phục chiếc cúp còn thiếu trong sự nghiệp.
 
Với Đức, những cổ xe tăng trật xích liên hồi từ giai đoạn chuẩn bị cho đến hai trận vòng bảng. Một điểm giành được khiến họ rơi vào thế không còn quyền tự quyết. Nếu Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha, khả năng Đức bị loại cực cao. Nên nhớ, bất kể sự điên rồ nào cũng có thể xảy ra với những đội bóng nhỏ.
 
Bỉ cũng rơi vào tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Kevin de Bruyne nói rằng, đố Bỉ có thể tiến sâu. Điều này đang ứng với câu nói của tiền vệ Manchester City. Đội hình già nua của Bỉ sẽ sớm xách vali về nước nếu không thắng Croatia. Một nhiệm vụ không phải bất khả thi nhưng trong tình cảnh nội bộ rối ren, mâu thuẫn phát ra, ắt hẳn, dự cảm chẳng lành có thể xảy đến với Bỉ.
 
Trong khi đó, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan đều có thể bị loại nhưng chỉ là trên lý thuyết. Còn thực tế, nếu họ loại, World Cup 2022 chẳng khác nào trận động đất có cường độ lớn xảy ra.
 
Ngoài ra, người hâm mộ còn chờ đợi những bất ngờ từ các đội bóng nhỏ mang lại. Liệu chăng, Nhật Bản, Iran, Australia, Morocco... sẽ tiếp bước những anh hào thế giới để góp mặt ở vòng 16 đội mạnh nhất.
 
HOÀNG SA