World Cup 2022 và nỗ lực xanh hóa đất nước

11:11, 20/11/2022
(LĐ online) - Với sức mạnh của tiền bạc và công nghệ, Qatar thông qua đăng cai FIFA World Cup 2022 lần này đang nỗ lực xanh hóa đất nước sa mạc của mình.
 
Mặt cỏ đẹp như tranh trong một sân vận động - ảnh Internet
Mặt cỏ đẹp như tranh trong một sân vận động - ảnh Internet
 
Nếu có điều gì là “khó có thể” hay “không thể” thì đó là việc trồng cỏ trên cát nóng trong sa mạc. Không chỉ trồng một vài khóm, vài chậu nhỏ trong mát rồi múc ít nước tưới mà trồng cả sân vận động, biến những vùng cát nóng bỏng thành các sân cỏ xanh tươi để chơi bóng. Nhưng điều này với Qatar có vẻ không thành vấn đề. Với tiền bạc và công nghệ hỗ trợ Qatar đang biến điều không thể này thành có thể.  
 
Khi đứng ra vận động đăng cai World Cup 2022, Qatar trong năm 2010 buộc phải đưa ra các giải pháp khả thi về việc xây dựng các sân vận động với mặt sân cỏ đủ mượt theo chuẩn quốc tế để các cầu thủ từ khắp nơi đến đây tranh tài. Quốc gia này đã rất tự tin rằng bằng nguồn lực tài chính và sức mạnh công nghệ họ sẽ làm được các sân cỏ đẹp như châu Âu. Lý lẽ họ đưa ra có lẽ chứa đầy sức thuyết phục, đủ để FIFA trao cho họ quyền đăng cai World Cup lần đầu tiên ở Trung Đông trong một đất nước mà nhìn quanh đâu đâu cũng chỉ thấy sa mạc.
 
Để khởi động cho việc trồng cỏ trên cát nóng này, năm 2018 Qatar đã cho thiết lập một địa điểm để thực nghiệm trồng cỏ để dùng cho các sân cỏ thi đấu. Địa điểm này nằm ở phía bắc thành phố Doha, thực chất đó là một khu vực rộng lớn dùng để thực nghiệm trồng cỏ. Nơi đây trồng đến 12 loại cỏ khác nhau, mục tiêu là tìm ra loại nào phù hợp nhất, chịu được khí hậu khắc nghiệt của sa mạc để trồng trong các sân vận động phục vụ World Cup.
 
Để chọn được loại cỏ phù hợp quốc gia này đã cho tìm kiếm từ nhiều nơi trên thế giới. Trung bình hằng năm Qatar mua của Mỹ khoảng 140 tấn hạt giống các loại cỏ, vận chuyển bằng các máy bay với khoang chuyên dụng làm mát chở về ươm mầm giao hạt nơi đây.
 
Nước tưới cũng là một vấn đề. Ban đầu lượng nước tưới này được sử dụng từ nước tái chế từ nhà máy xử lý nước thải trong khu vực nhưng sau đó Qatar đã cho xây thêm các nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt để tưới cỏ và cây xanh cho nơi đây cũng như cho các sân vận động. Để duy trì các nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt này Qatar tốn rất nhiều tiền hằng năm. 
 
Và không chỉ trồng cỏ với trên 420 nghìn m 2 tại khu vực này, nơi đây còn được trồng thử nghiệm rất nhiều loại cây bụi và cây xanh từ các vùng khác nhau của Qatar cũng như các loại cây thực nghiệm mới được du nhập từ nước ngoài về, số cây này không chỉ để trồng trong các khu vực có nhà thi đấu tạo bóng mát và trang trí mà về lâu dài sẽ được nhân giống để xanh hóa dần nhiều vùng trong nước. 
 
Cỏ được chọn để trồng trong các sân vận động, theo một quan chức cho biết, phải chịu được khí hậu sa mạc, chịu được sự vận động lớn trên bề mặt các giải đấu lớn với cường độ vận động cao như World Cup, nhưng sau đó sẽ được duy trì cho các hoạt động trong năm của các cộng đồng dân cư địa phương.
 
Qatar hiện có một đội ngũ lớn về trồng và chăm sóc cây xanh để duy trì 144 khu trồng cỏ trong nước, trong đó có 8 sân vận động và 136 sân tập, luôn đảm bảo chất lượng cây phát triển. Trong trường hợp khi mặt sân tại World Cup bị cày xới, cỏ hư hỏng thì Ban tổ chức luôn có những vạt cỏ trồng dự trữ bên ngoài để đưa vào thay thế vùng bị hư trong vòng nửa ngày sau đó.
 
Một ước tính trung bình mỗi sân vận động hiện nay do đang là mùa đông nên chỉ cần khoảng 10 m3 nước tưới trong mỗi ngày từ các nhà máy lọc nước biển cung cấp, tuy nhiên trong mùa hè khi thời tiết nóng lên, để duy trì số diện tích cỏ trong mỗi sân như thế, nhu cầu về nước tăng lên gấp 5 lần, nghĩa là mỗi ngày phải cần đến 50 m 3 nước.
 
Cùng với nước, cỏ trong các sân vận động nơi đây còn phải thường xuyên được bảo dưỡng bằng hóa chất, cắt cỏ thường xuyên và có hệ thống ngầm để hút độ ẩm thừa để cỏ phát triển đúng như mong muốn. 
 
Theo một quan chức của Bộ Đô thị và Môi trường Qatar, khu vườn thực nghiệm và các sân cỏ trong sân vận động World Cup này như một khoản đầu tư dài hạn, sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho đất nước sau khi giải đấu kết thúc.
 
VT