Khép lại vòng bảng World Cup 2022: Nước mắt hai chiều cảm xúc

08:12, 03/12/2022
(LĐ online) - Những người đàn ông đã khóc. Họ khóc thật nhiều, khóc thật to. Bấy nhiêu cảm xúc từ vụn vỡ đến dâng trào. Đó là những giọt nước mắt của sung sướng và của thất vọng. Tất cả kết tinh từ trái bóng tròn đang diễn ra ở Qatar.
 
Giọt nước mắt hạnh phúc của các cầu thủ Hàn Quốc khi đánh bại Bồ Đào Nha (Ảnh: Dunya News)
Giọt nước mắt hạnh phúc của các cầu thủ Hàn Quốc khi đánh bại Bồ Đào Nha (Ảnh: Dunya News)
 
Nói đến nước mắt, ắt hẳn, ai cũng sẽ nghĩ đến sự đau khổ, buồn bã và nó thường được mặc định của những người phụ nữ. Giọt nước mắt biểu hiện ra bên ngoài. Nó cũng được ẩn dụ khi nuốt nước mắt vào trong. Điều này đã và đang đúng trong thế giới của loài người. 
 
Nhưng, thời gian qua đi, giọt nước mắt không còn là sự mặc định cho đau khổ, cho những dằn vặt và nói đến những người phụ nữ. Và ở Qatar, những người đàn ông đã khóc rất nhiều. Son Heung Min vốn được mệnh danh là “mít ướt”. Tiền đạo người Hàn Quốc khóc từ World Cup này đến World Cup nọ. Nhưng qua mỗi kỳ lại là ý nghĩa khác nhau đằng sau giọt nước mắt đó. Thậm chí, thứ cảm xúc lên đến dâng trào ngay chính thời điểm của mỗi trận đấu.
 
Hai kỳ World Cup trước, tiền đạo lừng danh của bóng đá châu Á khóc, uất vì đội nhà bị loại. Năm nay, anh khóc vì sung sướng, với việc Hàn Quốc lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/8. Và chính sau trận thua Ghana trước đó, Son Heung Min đã rơi lệ chỉ vì cơ hội nhỏ dần. Nhưng đến khi Hàn Quốc thắng Bồ Đào Nha, anh lại rưng rưng khóe mắt. Son sống trong cảm giác sung sướng, hồi hộp chờ đợi kết quả trận Ghana vs Uruguay, để rồi vỡ tung cảm xúc khi đội nhà vượt qua vòng bảng.
 
Không chỉ Son, những giọt nước mắt lăn dài trên má của các cầu thủ Nhật Bản, Morocco. Họ rơi lệ vì quá đỗi hạnh phúc, sung sướng. Có một điểm chung, tất cả đều là những đội bóng không được đánh giá cao.
 
Và khi vượt qua những khó khăn, “ngọn núi”, họ khóc để giải tỏa nỗi lòng, vì lòng tự tôn dân tộc. Thứ cảm xúc đó không có gì có được nếu bạn không chứng kiến những giây phút nghẹt thở từ trái bóng tròn.
 
Và tất nhiên, giọt nước mắt hạnh phúc là ước lệ. Còn thuần bản chất của nó, giọt nước mắt đem lại sự đau khổ, nuối tiếc, dằn vặt. Nó dường như muốn nói lên hai từ giá như. Giá như thời gian quay lại, họ sẽ chơi thứ bóng đá khác, có những con bài chiến thuật khác và không mắc sai lầm.
 
Hãy nhìn vào Luis Suarez. Khi Uruguay dẫn trước Ghana 2-0, anh cứ tưởng đội nhà cầm chắc vé vào vòng 1/8. Nhưng không, Hàn Quốc có bàn thắng ở phút bù giờ, lúc đó, tiền đạo đã 35 tuổi này nhấp nhổm không yên trong khu dự bị. 
 
Anh liên tục thể hiện sự sốt ruột, kéo dài qua khỏi cổ để che giấu cảm xúc. Thế rồi, con tim Luis Suarez tan vỡ, Uruguay bị loại theo cách đau đớn. Họ bằng điểm đối thủ, bằng hiệu số bàn thắng/thua nhưng lại ghi bàn kém hơn (2 so với 4). Uruguay xách vali về nước sớm.
 
Giọt nước mắt không thể ngăn lại. Anh khóc thật to và có đến 3 người đàn ông khác đến dỗ dành nhưng ông bố của 3 người con vẫn thể hiện cảm xúc quá đỗi dạt dào. Anh không ngừng khóc. Đúng thôi, nó là cảm xúc mà và khi cảm xúc đến cao trào, hãy để cho người đàn ông khóc thật to.
 
Luis Suarez là con người của cảm xúc. Và đằng sau đó, là những giọt nước mắt ngược vào trong tim. Họ, những ông lớn bị loại đau nỗi đau của cả một nền bóng đá lớn, mạnh trên thế giới. Bỉ, Đức, Đan Mạch rời Qatar không kèn không trống với sự thất vọng não nề. Có thể, những người đàn ông kìm nén cảm xúc trên sân. Nhưng, biết đâu được, họ lại bộc lộ cảm xúc ở một nơi khác, vào một thời điểm khác.
 
Bóng đá là thế, muôn màu cảm xúc. Và thứ cảm xúc không chỉ đến ở các cầu thủ, nó còn đa sắc màu trên khán đài. Hãy nhìn lên bốn khán đài, hãy dõi theo từng phút, từng giây để cùng hòa nhịp với thứ cảm xúc liên hồi: lúc thất vọng, lúc vỡ ào, lúc hồi hộp đến nghẹt thở và lúc vui sướng, ôm đầu thất vọng.
 
Họ, những người lặn lộn xa xôi, bỏ ra cả chi phí lớn, muốn sống bằng thứ cảm xúc chân thật nhất. Họ thật hạnh phúc dù cho đội nhà có đi tiếp hay bị loại. Bởi họ trải nghiệm giây phút mà cả hàng tỷ người trên thế giới đều mong muốn trải qua.
 
Đó, bóng đá mang lại nhiều thứ cảm xúc khiến mỗi người luôn sống thật với chính mình. Đó mới là điều hạnh phúc, giá trị của cuộc sống bóng đá mang lại.
 
HOÀNG SA