Lâm Đồng tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng đại hội thể thao toàn quốc

01:01, 05/01/2023
Nhờ giành được 3 tấm huy chương Vàng, thể thao Lâm Đồng đã vươn lên xếp vị trí thứ 43/65 tỉnh, thành, ngành trong Bảng tổng sắp Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX - 2022 vừa qua, tăng 4 bậc so với kỳ đại hội 4 năm trước đó.
 
’Dương, HCV cử tạ hạng cân 55 kg tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX - năm 2022
 K’Dương, HCV cử tạ hạng cân 55 kg tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX - năm 2022
 
ĐÁNH GIÁ CHU KỲ 4 NĂM
 
Với chu kỳ 4 năm tổ chức 1 lần nhằm đánh giá lại hoạt động thể dục thể thao trong cả nước, Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX - 2022 được tổ chức từ ngày 9 - 21/12/2022 tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành lân cận phía Bắc.
 
Đại hội lần này có gần 9.500 VĐV của 65 đoàn thể thao trong nước gồm 63 tỉnh, thành và 2 ngành Công an, Quân đội tham dự, tranh tài trong 43 môn và phân môn thể thao. 
 
Tại đại hội, bên cạnh nhiều VĐV kỳ cựu của thể thao Việt Nam lâu nay vẫn giữ được phong độ và thành tích, đã có không ít những gương mặt trẻ tiềm năng trong nước được phát hiện, với 96 kỷ lục đại hội và 53 kỷ lục Quốc gia được ghi nhận, trong đó có nhiều thành tích được lập tại các nhóm môn thi đấu trên sân chơi Olympic.
 
Kết thúc đại hội, đoàn thể thao Hà Nội xuất sắc dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương (HC) với tổng cộng 475 HC trong đó có 175 Vàng, 143 Bạc, 157 Đồng; đoàn thể thao TP Hồ Chí Minh đứng nhì với 389 HC giành được, trong đó có 128 Vàng, 119 Bạc,143 Đồng. Có thể nói hầu như HC Đại hội trong đó phần lớn HCV đều đổ dồn về cho 2 thành phố trên vốn là 2 trung tâm rất mạnh của thể thao Việt Nam. Một đoàn khác đầu tư rất mạnh đó là đoàn thể thao Quân đội cũng giành được đến 267 HC trong đó có 90 Vàng, 82 Bạc và 95 Đồng, xếp thứ 3.
 
Xếp từ vị trí thứ 4 đến thứ 10 là Thanh Hóa (130 HC trong đó có 40 Vàng), Đà Nẵng (126 HC, có 34 Vàng), Đồng Nai (91 HC, có 32 Vàng), Hải Phòng (94 HC, có 32 Vàng), Bình Dương (107 HC, có 29 Vàng), An Giang (76 HC, có 24 Vàng và Công an Nhân dân (70 HC, có 22 Vàng).
 
Cũng nói thêm rằng, xếp hạng vị trí trong bảng tổng sắp đại hội được tính theo số HCV các đoàn giành được, chỉ khi số HC vàng bằng nhau mới tính đến số HCB và sau đó mới tính tiếp đến số HCĐ. 
 
Có 9 tỉnh xếp cuối bảng vì không có HCV nào, trong đó đáng tiếc nhất là Cà Mau, dù giành được đến 57 HC nhưng không có tấm HCV nào nên xếp vị trí thứ 57. Còn đoàn Tuyên Quang cũng giành đến 58 HC nhưng thua số HCB của Cà Mau nên xếp vị trí thứ 58. Thể thao Ninh Thuận trong đại hội lần này chỉ giành được 7 tấm HCĐ, xếp vị trí thứ 65/65 trong bảng tổng sắp.
 
Riêng thể thao Lâm Đồng tại đại hội năm nay đã cử 66 VĐV thi đấu trong 14 môn, giành tổng cộng được 26 HC trong đó có 3 HCV, 6 Bạc và 17 Đồng, xếp vị trí thứ 43/65 đoàn; trong xếp hạng miền núi thì thể thao Lâm Đồng đứng 6/19. So với Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII - 2018, khi thể thao Lâm Đồng xếp vị trí thứ 47/65 thì đến kỳ Đại hội IX - 2022 lần này Thể thao Lâm Đồng đã tăng 4 bậc. 
 
TẬP TRUNG CHO CÁC MÔN OLYMPIC 
 
14 môn thể thao Lâm Đồng cử VĐV thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX - 2022 gồm cử tạ, thể hình, đẩy gậy, cầu lông, vật tự do, vật cổ truyền, võ cổ truyền, cờ vua, quyền Anh, Kick- Boxing, khiêu vũ thể thao, điền kinh,Taekwondo và bóng bàn. Đông VĐV nhất trong số các môn này là đoàn cầu lông với 10 VĐV, kế tiếp là cõ cổ truyền với 9 VĐV, bóng bàn với 8 VĐV, các môn còn lại chỉ chừng từ 3 - 5 VĐV, có môn chỉ có 1 VĐV như Taekwondo. 
 
Có 10/14 môn của thể thao Lâm Đồng giành được HC tại đại hội lần này, bao gồm võ cổ truyền (3 HC Đồng), cờ vua (2 HC Đồng), cử tạ (5 HC gồm 1 Vàng, 2 Bạc, 2 Đồng), thể hình (3 HC, gồm 1 Vàng, 1 Bạc và 1 Đồng), đẩy gậy (4 HC gồm 1 Vàng, 3 Đồng), cầu lông (3 HC, gồm 1 Bạc 2 Đồng), vật tự do - vật cổ điển (2 HC Bạc), vật dân tộc (2 HC Đồng), quyền Anh và Kick Boxing mỗi môn 1 HC Đồng. 
 
Đáng kể nhất trong số này là 3 tấm HCV. Chính các tấm HCV này đã quyết định cho vị trí của thể thao Lâm Đồng trong bảng tổng sắp. Trước đại hội, niềm hy vọng nhiều nhất cho việc giành HCV cho thể thao Lâm Đồng chính là võ cổ truyền, vì bộ môn này từng mang về HC Vàng quý giá trong 2 kỳ đại hội trước đó. Tuy nhiên, trong Đại hội lần này, võ cổ truyền thi đấu không thành công lắm khi chỉ giành được 3 tấm HCĐ. May mắn, thể thao Lâm Đồng lại kịp thời có môn cử tạ, đẩy gậy và thể hình mang về HCV, trong đó mỗi môn đều giành được 1 tấm HCV. 
 
Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng, thi đấu nổi bật nhất tại Đại hội của đoàn Lâm Đồng chính là môn cử tạ. Tham gia giải cử tạ đại hội có khoảng 200 VĐV của 25 tỉnh, thành, ngành trong cả nước trong đó có rất nhiều những khuôn mặt kỳ cựu từng thi đấu quốc tế. Đoàn Lâm Đồng dự giải chỉ có 4 VĐV gồm K’Dương, thi đấu hạng cân 55 kg, K’Brườn thi đấu hạng cân 61 kg, Nguyễn Thành Đô thi đấu hạng cân 61kg và Đỗ Văn Khải thi đấu hạng cân 81 kg. Trong 4 VĐV này VĐV K’Dương đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong nước để giành HC Vàng quý giá cho thể thao Lâm Đồng. 
 
Cũng nói thêm về VĐV K’Dương này một chút. Sinh năm 2006, người Bảo Lâm, K’Dương được Lâm Đồng chọn gửi đi đào tạo cử tạ tại Trung tâm Đào tạo VĐV quốc gia ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Trong 2 năm gần đây VĐV này liên tục giành HC ở giải cử tạ trẻ quốc gia trong đó có không ít các tấm HCV. Trong tháng 7/2022, K ‘Dương trong đội hình tuyển trẻ quốc gia đã phá kỷ lục thế giới và kỷ lục châu Á để giành liên tiếp 3 HCV trong hạng cân 55 kg tại Giải Vô địch Thanh thiếu niên và Giải Vô địch Trẻ châu Á được tổ chức tại thành phố Tashkent của Uzbekistan.
 
Trong đẩy gậy, tấm HCV mang về cho thể thao Lâm Đồng là của VĐV Hoàng Dương Đức trong hạng cân 54 kg. Tại đại hội, cả 4 VĐV trong đội hình đẩy gậy của đoàn Lâm Đồng đều giành được HC, trong đó cùng với HCV của Hoàng Dương Đức còn có 3 tấm HCĐ của VĐV Hà Đức Tuấn hạng cân 57 kg, K’Đạt hạng cân 66 kg và Sa Anh Tuấn, hạng cân 69 kg.
 
Thể hình Lâm Đồng cũng thi đấu rất tốt tại đại hội với 3 HC giành được trong đó có tấm HCV của VĐV Huỳnh Thanh Thúy (sinh 1996), thi đấu hạng cân 49 kg nữ. 2 tấm HC còn lại gồm HCB của Hồ Văn Tuân (sinh 1995), trong hạng cân 85 kg nam; HCĐ của VĐV Lê Viết Hồng Tứ (sinh 1997) hạng cân 75 kg.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng, thể thao Lâm Đồng việc cạnh tranh HC tại đại hội cực kỳ khó, vì rất cạnh tranh, việc giành HCV vừa rồi là một nỗ lực rất lớn của các VĐV Lâm Đồng. 
 
Chính vì vậy, trong thời gian đến, Trung tâm sẽ có bước đầu tư hợp lý hơn cho các môn có thể cạnh tranh HC từ các giải vô địch quốc gia. Trước mắt, thể thao Lâm Đồng vẫn duy trì và phát triển các môn thể thao có thế mạnh lâu nay của tỉnh như võ cổ truyền, thể hình, đẩy gậy… nhưng Trung tâm cũng sẽ tập trung nhiều hơn cho các môn Olympic. Cụ thể, trước mắt là môn cử tạ và môn điền kinh. “Như cử tạ chẳng hạn, khá phù hợp với điều kiện của Lâm Đồng, có nhiều VĐV tiềm năng, nhất là các VĐV người dân tộc thiểu số, dù mới phát triển trong tỉnh gần đây nhưng khá triển vọng. Còn điền kinh thì tỉnh mới có một VĐV tập trung vào đội tuyển quốc gia”, ông Tuyển cho biết.
 
VIẾT TRỌNG