Thủy điện Đồng Nai với chặng đường 12 năm nhìn lại

HẢI ĐƯỜNG 12:40, 14/02/2023

(QC-LĐ online) - Bước sang năm 2023, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã tròn 12 mùa xuân hình thành và phát triển. Trong chừng ấy thời gian, với sự quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo, cống hiến của tập thể cán bộ, công nhân viên đã giúp Thủy điện Đồng Nai gặt hái được nhiều thành quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố miền Nam và Tây Nguyên, đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 

Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai
Tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai

Theo Ban Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai, Công ty được thành lập theo quyết định số 71/QĐ-EVN, ngày 14 tháng 2 năm 2011 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam với chức năng nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành 2 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 (tổng công suất đặt 520 MW). Ngày 1 tháng 1 năm 2013, Thủy điện Đồng Nai chuyển về trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 1 theo Quyết định của Bộ Công thương. Ngay sau khi được thành lập, Thủy điện Đồng Nai xác định, với sứ mệnh quản lý và khai thác hiệu quả nguồn năng lượng từ nước đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Suốt 12 năm qua, đơn vị đã có những bước tiến mang tính bước ngoặt và không ngừng đổi thay, phát triển trong chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh điện.

Sản lượng điện sản xuất trong 12 năm vận hành của Công ty
Sản lượng điện sản xuất trong 12 năm vận hành của Công ty

Theo thống kê, trong 12 năm, sản lượng sản xuất lũy kế đã đạt hơn 18 tỷ kWh điện, nộp ngân sách nhà nước 3.100 tỷ đồng. Các hệ số khả dụng, điện tự dùng, năng suất lao động, giảm chi phí đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Đặc biệt, liên tục trong nhiều năm, Công ty đã nhận được bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương trao tặng. Năm 2021, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Ngoài nhiệm vụ chính quản lý vận hành 2 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4, Công ty còn thực hiện có hiệu quả các hợp đồng dịch vụ như đào tạo vận hành, sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh và xây lắp các nhà máy điện, đường dây và trạm biến áp đến 220 kV. Tính đến nay, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã thực hiện 90 dự án liên quan đến năng lượng trải dài trên mọi miền đất nước. Các dự án đều được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng, tiến độ và tính chuyên nghiệp trong thực hiện dịch vụ; trong đó, có dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Thuận Nam (450 MW AC) lớn nhất cả nước.

Ông Ngô Văn Sỹ - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai (bìa trái) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng
Ông Ngô Văn Sỹ - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai (bìa trái) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng

Nhìn chung, sau 12 năm hình thành và phát triển, cho thấy, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã trưởng thành cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Qua đó, ngày càng ngày càng vững tin trong xử lý các công việc chuyên môn cũng như nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển thời đại công nghệ số 4.0 để nâng cao hơn nữa năng lực quản trị của Công ty. Cùng với sự nhiệt huyết, sấng tạo, trách nhiệm và đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân viên đã tạo nên một thương hiệu Công ty Thủy điện Đồng Nai uy tín phát triển bền vững. Đến nay, nhiều kỹ sư đã thực sự là các chuyên gia trên các lĩnh vực do mình phụ trách; nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề án khoa học được Tổng công ty Phát điện 1 đánh giá cao. Trong số đó, Công ty Thủy điện Đồng Nai vinh dự là đơn vị duy nhất đại diện cho Tổng công ty Phát điện 1 tham gia Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2022 với sản phẩm “Xây dựng Big Data tại Công ty thủy điện Đồng Nai và Giải pháp Cách ly quang nhằm đảm bảo an toàn thông tin”.
Bên cạnh đó, với mục tiêu đưa Công ty trở thành doanh nghiệp hiện đại và cơ bản trở thành doanh nghiệp số trong năm 2025, trong thời gian qua, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyển đổi số do Tổng công ty Phát điện 1 giao và các nhiệm vụ chuyển đổi số riêng của Công ty.
Theo ông Ngô Văn Sỹ - Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai, song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện năng, đơn vị luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác an sinh xã hội. Thông qua các hoạt động truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức định kỳ, không chỉ lan tỏa ngọn lửa niềm tin cho cuộc sống mà còn đóng góp cho cộng đồng những giá trị nhân văn sâu sắc, khẳng định là doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng. Với tinh thần đó, Thủy điện Đồng Nai đã thường xuyên quyên góp, giúp đỡ các em học sinh nghèo, trao quà tết, xây nhà tình thương… cho bà con khó khăn, gia đình chính sách tại các địa phương đơn vị đóng chân. Cán bộ, công nhân viên Công ty còn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn khi có chương trình phát động; đồng thời, trồng hơn 22.000 cây xanh, nhặt rác thải nhựa tại các khu vực Công ty trú đóng và thả cá vùng lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 hàng năm.

Trao tặng quà tết cho người khó khăn là hoạt động thường niên của Công ty Thủy điện Đồng Nai
Trao tặng quà tết cho người khó khăn là hoạt động thường niên của Công ty Thủy điện Đồng Nai

“Nhìn lại những kết quả đạt được trong 12 năm qua, chúng tôi luôn tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, sẵn sàng vượt khó của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên sẽ giúp Công ty Thủy điện Đồng Nai vững vàng phát triển trong thời gian tới. Qua đó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đã đề ra góp phần vào sự phát triển của ngành điện, đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới”, ông Ngô Văn Sỹ tin tưởng.

Công nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai trông cây xanh bảo vệ môi trường
Công nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai trông cây xanh bảo vệ môi trường
Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, một trong 2 nhà máy Công ty đang vận hành sản xuất, kinh doanh điện năng
Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, một trong 2 nhà máy Công ty đang vận hành sản xuất, kinh doanh điện năng