Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác triển khai dự án mở rộng đèo Prenn và đường vành đai hồ Tuyền Lâm

NGUYỄN NGHĨA 15:45, 01/02/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 1/2, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn (TP Đà Lạt) và tiến độ triển khai đường vành đai hồ Tuyền Lâm. Đây là các công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025. 

Chủ tịch UBND tỉnh thực địa phần cắm mốc mở rộng đèo Prenn
Chủ tịch UBND tỉnh thực địa phần cắm mốc mở rộng đèo Prenn

Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm, hiện cung đèo này khá nhỏ hẹp, dọc đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng của thành phố nên lưu lượng xe rất lớn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đặc biệt vào những ngày lễ, cuối tuần các mùa cao điểm du lịch thường xuyên xảy ra ùn tắc. 

Đèo Prenn hiện có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4km, sẽ được nâng cấp mở rộng đường thành 15,5m. Đồng thời có thiết kế 4 điểm dừng chân, ngắm cảnh dọc đèo. Đèo sau khi mở rộng vẫn sẽ đảm bảo về cảnh quan thiên nhiên, cây xanh đặc trưng ở tuyến cửa ngõ thành phố.

Trao đổi, nhắc nhở việc di dời những cây mai anh đào dọc tuyến đèo phải đảm bảo cây có thể sống
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, nhắc nhở việc di dời những cây mai anh đào dọc tuyến đèo phải đảm bảo cây có thể sống

Dự án do Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. 

Tại đèo Prenn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế việc cắm mốc mở rộng đường, di dời cây xanh, đặc biệt là lượng khá lớn cây mai anh đào được trồng trong nhiều năm qua, lắng nghe phương án khai thác và đấu thầu số lượng thông buộc phải đốn hạ trong phạm vi ranh giới mở rộng đèo. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Đà Lạt, Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị liên quan phối hợp chọn lựa phương án tối ưu trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, minh bạch việc đấu thầu những cây rừng buộc phải đốn hạ để phục vụ cho việc mở rộng tuyến đường. 

Trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án và lãnh đạo các sở ngành về việc phóng tuyến đèo Prenn
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án và lãnh đạo các sở ngành về việc phóng tuyến đèo Prenn

Riêng đối với số lượng cây mai anh đào dọc tuyến đường, đồng chí chỉ đạo thành phố thực hiện di dời toàn bộ số cây trong phạm vi ranh giới mở đường, quá trình thực hiện phải đảm bảo kỹ thuật để cây không bị chết, tổ chức nuôi dưỡng, bảo quản tốt để trồng lại sau khi tuyến đường hoàn thành, một số cây di dời trồng ở những nơi khác trong thành phố để phục vụ công tác chỉnh trang, làm đẹp thành phố. 

Trao đổi với chủ đầu tư Dự án và đơn vị thi công tuyến đường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đèo Prenn là tuyến đường giao thông quan trọng, huyết mạch; là điểm đầu và điểm cuối kết nối với cao tốc khi cao tốc Tân Phú - Liên Khương hoàn thành, đây là dự án quan trọng không chỉ mang ý nghĩa về mặt an toàn giao thông mà còn mở ra những cơ hội lớn khác, vì vậy quá trình thi công phải đảm bảo chất lượng, khuyến khích đẩy nhanh tiến độ nhưng chất lượng và kỹ thuật công trình phải đặt lên hàng đầu”.

Để đảm bảo người dân và du khách thuận lợi trong giao thông ra vào thành phố Đà Lạt trong giai đoạn đèo Prenn thi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo Công an tỉnh, Công an thành phố Đà Lạt, Sở Giao thông Vận tải và đơn vị thi công phối hợp suốt quá trình để có phương án phân luồng giao thông linh hoạt theo từng giai đoạn, vừa phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động trong quá trình thi công, cũng như phải đảm bảo an ninh trật tự; nhưng cũng phải linh hoạt theo từng giai đoạn thi công trên cơ sở tạo mọi thuận lợi cho người dân và đơn vị thi công.

Trao đổi với đơn vị thi công
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đơn vị thi công

Đơn vị thi công hứa sẽ nỗ lực thi công tuyến đường đảm bảo chất lượng; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Thay vì hợp đồng thi công 11 tháng, khả năng đơn vị sẽ tổng lực chia làm 5 mũi thi công để có thể hoàn thành dự án sớm hơn ít nhất 1 tháng. Đơn vị thi công cũng cho biết, để tạo thuận lợi cho việc lưu thông ra vào trung tâm thành phố theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; khoảng đến tháng 9/2023, sau khi thảm xong 1 phần mặt đường đèo; đơn vị sẽ có báo cáo để phối hợp với các đơn vị chức năng cho tổ chức lưu thông 1 chiều lên.

Phát biểu với báo chí tại buổi kiểm tra dự án đèo Prenn, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: “Được sự phân công của Thường trực Tỉnh uỷ, đầu năm 2023, với tinh thần quyết liệt, kỷ cương, đột phá, nêu gương, trách nhiệm; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đi thực tế các dự án quan trọng này để sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ ngay trong đầu năm 2023. 

Dự án Đèo Prenn sẽ được mở rộng gấp đôi để đảm bảo xe cộ có thể lưu thông thuận lợi 2 chiều. Đây là dự án quan trọng, thứ nhất là nhằm đảm bảo về an toàn giao thông, mục tiêu nữa đó là điểm đầu, điểm cuối của các tuyến cao tốc đang sắp được triển khai là Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Tôi rất hy vọng rằng, sau 11 tháng, Đèo Prenn sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng để chuẩn bị cho Nhân dân và du khách đón Tết năm 2024 trong khí thế, vui vẻ, đảm bảo đường sá hanh thông thuận lợi.

 

Sau khi kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị thi công trên đèo Prenn, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thi công đường vành đai hồ Tuyền Lâm. 

Đường vành đai hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt) có tổng vốn đầu tư 720 tỷ, dài gần 7,5km theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình đơn vị thi công tuyến đường vành đai quá chậm, không đạt yêu cầu. Sau khi lắng nghe các vấn đề phát sinh khiến tiến độ bị chậm nhiều so với kế hoạch đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo thành phố Đà Lạt, Sở Giao thông Vận tải, đơn vị thi công và các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn để đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, đồng chí chỉ đạo lãnh đạo thành phố cần phải có các biện pháp quyết liệt và hiệu quả trong việc vận động, giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3/2023 cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ. 

Một đoạn tuyến đường vành đai hồ Tuyền Lâm đã hoàn thành phần nền và bờ kè
Một đoạn tuyến đường vành đai hồ Tuyền Lâm đã hoàn thành phần nền và bờ kè
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo TP Đà Lạt và Sở Giao thông Vận tải tại tuyến đường vành đai, phê bình triển khai tiến độ còn chậm và yêu cầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lãnh đạo TP Đà Lạt và Sở Giao thông Vận tải tại tuyến đường vành đai, phê bình triển khai tiến độ còn chậm và yêu cầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công
Tuyến đường tránh có tổng vốn đầu tư 720 tỷ, dài gần 7,5km đi qua các phường 3, 4 và 5 (TP Đà Lạt)
Tuyến đường tránh có tổng vốn đầu tư 720 tỷ, dài gần 7,5km đi qua các phường 3, 4 và 5 (TP Đà Lạt)